Thị trường khách sạn gắn sao rục rịch khởi sắc

Hải Sơn | 10:47 22/03/2022

Thị trường khách sạn gắn sao được nhiều chuyên gia dự báo sẽ khởi sắc từ năm 2022, khi hoạt động du lịch được mở cửa hoàn toàn và khách quốc tế sẽ trở lại như trước khi có dịch.

Thị trường khách sạn gắn sao rục rịch khởi sắc
Từ đầu năm 2022, công suất đặt phòng có dấu hiệu tăng lên.

Qua 2 năm tác động của đại dịch Covid-19, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề và thị trường khách sạn gắn sao (từ 3-5 sao) gặp khó khăn, thời gian cao điểm về dịch bệnh, cả nước thực hiện giãn cách xã hội công suất phòng nghỉ khách sạn giảm đến 80%.

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2022, công suất phòng đang có dấu hiệu tăng lên và phân khúc này đang được nhiều nhà phát triển bất động sản quan tâm.

Dấu hiệu “hồi sinh”

Theo báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu bất động sản, trong 2 năm 2020-2021, thị trường khách sạn gắn sao bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. Công suất phòng tại các khu du lịch nghỉ dưỡng giảm 50-70%, tại một số thành phố lớn giảm 30-50% do vẫn còn lượng khách đi công tác lưu trú.

Điểm dễ nhận thấy là tại các khu du lịch như Hội An, Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng… “vắng như chùa Bà Đanh”. Thậm chí, vào các dịp lễ Tết hay nghỉ hè, khách đã đặt phòng cũng đều huỷ.

Tuy nhiên, từ tháng 11/2021 khi Chính phủ thí điểm đón khách du lịch quốc tế và đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, lượng khách đi du lịch, đặt phòng khách sạn gắn sao tăng đột biến.

Đơn cử như từ mùng 1 đến hết mùng 6 Tết Ngyên đán tỷ lệ kín phòng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lên đến 95%, trong đó phân khúc khách sạn cao cấp đạt trên 97%, phân khúc còn lại đạt khoảng 80-85%.

Sa Pa cũng diễn ra tình trạng "cháy" khách sạn khi lượt khách tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán. Tại Sa Pa, các khách sạn trong phân khúc từ 3 sao trở lên đã gần kín phòng.

Còn tại Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Huế, Phú Quốc… nhiều khách sạn phòng trống dịp Tết. Tuy nhiên, nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp đã gần hết phòng.

Sự “hồi sinh” mới chỉ bắt đầu, du khách nước ngoài vẫn chưa hoạt động trở lại bình thường, trong khi đó du khách nội địa vẫn còn e ngại dịch bệnh, nhưng tỷ lệ khách sạn gắn sao, có thương hiệu hầu như kín chỗ.

Theo các chuyên gia bất động sản, mặc dù 2 năm Covid nhưng nhiều chủ đầu tư, nhà đầu tư vẫn sẵn sàng cho hoạt động du lịch trở lại. Năm 2022 dự kiến sẽ đón nhận nhiều dự án khách sạn mang thương hiệu quốc tế đi vào hoạt động tại các thị trường du lịch quen thuộc như Regent Phú Quốc, Voco Hotel Đà Nẵng, Best Western Plus Marvella Nha Trang, Radisson Resort Phan Thiết, Mercure Đà Lạt…

Hiện số lượng dự án khách sạn và resort mang thương hiệu tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng, từ 36 dự án (8.200 phòng) vào năm 2010 lên 120 dự án (32.000 phòng) vào cuối tháng 1/2022.

Theo thống kê của Savills Hotels, khoảng 64 thương hiệu khách sạn khu vực và quốc tế đã hiện diện trên thị trường Việt Nam. Việc đồng hành cùng với các đơn vị điều hành quốc tế giúp các khách sạn có thể tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn, đặc biệt là thị trường khách nước ngoài.

Dự báo năm 2022 sẽ khởi sắc

Đánh giá về hoạt động của thị trường khách sạn gắn sao, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC cho biết, với các tín hiệu tích cực gần đây cho thấy nhiều chủ đầu tư cũng như đội ngũ vận hành khách sạn đang tái khởi động hoạt động kinh doanh, triển khai các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và thúc đẩy các hoạt động Marketing để đón đầu làn sóng phục hồi của thị trường quốc tế.

Nhiều dự án khách sạn cũng đang tích cực đẩy nhanh công tác xây dựng, hoàn thiện và triển khai hoạt động tiền khai trương để có thể chào đón du khách trong thời gian tới.

Tôi hy vọng rằng các khách sạn với hệ thống phân phối và mạng lưới truyền thông toàn cầu có thể tận dụng lợi thế để đồng hành cùng ngành du lịch Việt Nam trong việc quảng bá và thu hút khách quốc tế quay trở lại

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC

Chia sẻ về xu hướng phát triển thị trường khách sạn gắn sao và việc hợp tác với các thương hiệu quốc tế, theo ông Mauro Gasparotti, hiện chủ đầu tư ngày càng hiểu rõ hơn vai trò và giá trị của thương hiệu đối với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Việc hợp tác với các thương hiệu khách sạn giúp đem đến giá trị cho dự án ngay từ giai đoạn ban đầu thông qua các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và tiền khai trương, nhằm đảm bảo dự án đạt được các tiêu chuẩn thiết kế và có khả năng vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí khi đi vào hoạt động.

Đến giai đoạn vận hành, thông qua các hệ thống phân phối, chương trình hội viên và mạng lưới marketing toàn cầu, thương hiệu khách sạn giúp dự án gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, đối với các thị trường đang phát triển như Hồ Tràm, Phan Thiết, Đà Lạt, với sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế cũng sẽ tạo đà phát triển cho khu vực, giúp thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và góp phần gia tăng nhận diện khu vực thành điểm đến quốc tế trong tương lai.

Trước đó, chia sẻ với MarketTimes, một lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường khách sạn gắn sao cần quan tâm tới khách nội địa, bởi với số lượng du khách nội địa hồi chưa có dịch, mỗi năm gần 100 triệu lượt khách, do có mức thu nhập tăng, nên họ sẵn sàng chi trả cho các kỳ nghỉ tại các khách sạn được thương hiệu quốc tế quản lý.

Việc hợp tác với các thương hiệu khách sạn quốc tế sẽ gia tăng tính cạnh tranh với các nước trong khu vực, thu hút, lôi kéo không chỉ khách quốc tế mà còn nội địa.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Du lịch là một ngành không ngừng thay đổi để thích nghi với các xu hướng mới. Bên cạnh các thương hiệu khách sạn truyền thống chú trọng các tiêu chuẩn dịch vụ, tiện nghi cơ bản của khách lưu trú, thị trường cần nhiều thương hiệu mới nhằm đáp ứng nhóm khách du lịch với các đặc tính riêng dựa theo những thay đổi về yếu tố nhân khẩu học; sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, xu hướng của thế hệ Z chú trọng trải nghiệm…

Bên cạnh đó không thể không nhắc đến xu hướng quan tâm sức khoẻ toàn diện. Mặc dù đã phát triển trên thế thế giới từ khá lâu, xu hướng này chỉ mới được quan tâm nhiều hơn tại thị trường Việt Nam kể từ sau đại dịch, điều này thúc đẩy thị trường cần phát triển các dòng sản phẩm với các thương hiệu phù hợp để đáp ứng nhu cầu gia tăng này.

Thị trường khách sạn tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi và có những chuyển biến tích cực hơn trong năm 2022, khi kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế đón khách du lịch nước ngoài sẽ được triển khai vào 1/1/2022.

Có thể nói, bức tranh thị trường khách sạn Việt Nam năm 2022 sẽ khởi sắc trở lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường khách sạn gắn sao rục rịch khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO