Thị trường hồi hộp theo dõi mối bận tâm hàng đầu của NHTW Mỹ: Thị trường lao động sắp tiến gần đến bước ngoặt, thúc đẩy Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ?

Anh Dũng | 09:35 30/09/2024

Các nhà đầu tư chuẩn bị đón nhận dữ liệu việc làm của tháng 9 sắp được công bố vào thứ Sáu, ngày 4/10.

Thị trường hồi hộp theo dõi mối bận tâm hàng đầu của NHTW Mỹ: Thị trường lao động sắp tiến gần đến bước ngoặt, thúc đẩy Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ?

Thị trường việc làm Mỹ đang đạt đến một bước ngoặt quan trọng để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm lãi suất nhanh hơn so với dự đoán hiện tại.

Đó là nhận định của nhà kinh tế học kỳ cựu David Rosenberg, người sáng lập công ty cố vấn Rosenberg Research. Ông đã đưa ra một chỉ báo về thị trường việc làm Mỹ trong tuần qua, chính là tỷ lệ giữa việc làm còn trống với tỷ lệ thất nghiệp.

Theo Cục Thống kê Lao động, chỉ số đó đã giảm mạnh trong những tháng gần đây vì đồng thời tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và tỷ lệ việc làm còn trống giảm. Tháng 7, số lượng việc làm trống tại Mỹ giảm xuống còn 7,6 triệu, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 12,1 triệu vào năm 2022. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tháng 8 là 4,2%.

Biểu đồ thể hiện tỷ lệ giữa việc làm trống và tỷ lệ thất nghiệp đang có xu hướng giảm trong những tháng gần đây.

Nhà kinh tế học dự đoán tỷ lệ thất nghiệp đang trên đà tăng nhanh hơn tỷ lệ việc làm trống. Và điều đó sẽ là điểm xoay chuyển tình thế trên thị trường lao động, khiến nhu cầu cắt giảm lãi suất tăng mạnh hơn trong tương lai.

Ông Rosenberg từng dự đoán tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên hơn 5% vào cuối năm 2024. Ông chỉ ra những yếu kém của thị trường lao động như các nhà tuyển dụng bắt đầu rục rịch sa thải nhân sự, dẫn đến tình trạng mất việc làm ròng ở Mỹ.

Các công ty đã đưa ra những dấu hiệu cho thấy họ đang bắt đầu cắt giảm việc tuyển dụng hoặc tăng tốc kế hoạch sa thải. Theo báo cáo từ công ty chuyển đổi nghề nghiệp Challenger, Gray & Christmas, các thông báo cắt giảm việc làm đã tăng 193% trong tháng 8. Trong khi đó, các kế hoạch tuyển dụng từ đầu năm đến tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005.

Các quan chức Fed cũng bày tỏ sự thận trọng về thị trường việc làm. Chủ tịch Fed cho biết trong cuộc họp báo gần đây rằng thị trường việc làm có thể tiến gần đến thời điểm mà sự sụt giảm việc làm có thể chuyển trực tiếp thành thất nghiệp.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng thị trường việc làm vẫn vững chắc cho đến thời điểm hiện tại, đặc biệt là sau khi chỉ số PCE được công bố vào thứ sáu tuần trước cho thấy Fed có cơ hội chiến thắng lạm phát. Tỷ lệ thất nghiệp giảm trong tháng 8. Tăng trưởng kinh tế cũng vẫn kiên cường, với ước tính của Fed Atlanta là GDP quý 3 tăng 3,1%.

Các nhà đầu tư sẽ đón nhận số liệu việc làm tháng 9 vào thứ Sáu, ngày 4/10. Theo ước tính của FactSet, nền kinh tế Mỹ dự kiến ​​sẽ có thêm 150.000 việc làm trong tháng 9, tăng so với mức 142.000 việc làm trong tháng 8. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ giữ nguyên ở mức 4,2%.

Theo CNBC, BI


(0) Bình luận
Thị trường hồi hộp theo dõi mối bận tâm hàng đầu của NHTW Mỹ: Thị trường lao động sắp tiến gần đến bước ngoặt, thúc đẩy Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO