Thị trường hồi hộp chờ đợi thông tin sắp công bố của Mỹ: FED có tăng lãi suất hay không phụ thuộc khá nhiều vào con số này?

Bạch Linh | 10:17 08/12/2023

“Sẽ có những biến động diễn ra trong bức tranh hiện tại khiến báo cáo việc làm tuần này được cho là khá quan trọng”.

Thị trường hồi hộp chờ đợi thông tin sắp công bố của Mỹ: FED có tăng lãi suất hay không phụ thuộc khá nhiều vào con số này?

Theo CNBC, vào thời điểm nền kinh tế được cho là đang chậm lại, Báo cáo việc làm công bố vào 8 giờ 30 sáng thứ sáu (theo giờ Mỹ) dự kiến sẽ cho thấy rằng các nhà tuyển dụng thực sự đã “tăng tốc” trong tháng 11.

Điều này không có gì sai. Một nền kinh tế phát triển tốt khi có thị trường lao động vững chắc. Được biết, các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát dự đoán Bộ Lao động nước này sẽ báo cáo việc làm phi nông nghiệp tăng khoảng 190.000 việc làm trong tháng 11, từ mức 150.000 vào tháng 10.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách lại kỳ vọng mọi thứ sẽ chậm lại, đủ để khiến Cục Dự trữ Liên bang có cơ sở để kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Một báo cáo việc làm “quá tốt” sẽ làm suy yếu niềm tin đó và ảnh hưởng tới trạng thái phấn khởi của phố Wall. 

Mức tăng trung bình số việc làm mới đạt 204.000 việc làm trong ba tháng qua, một mức tăng ổn định mặc dù thấp hơn nhiều so với mức 342.000 của cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp trong 12 tháng qua chỉ thêm 0,2 điểm phần trăm lên 3,9%. Việc tăng vẫn cho thấy một nền kinh tế mạnh mẽ.

Tuy nhiên, sẽ có những biến động diễn ra trong bức tranh hiện tại khiến báo cáo tuần này được cho là khá quan trọng.

Tăng trưởng tiền lương và lạm phát

Tiền lương là một dữ liệu cần chú ý. Theo Dow Jones, thu nhập bình quân mỗi giờ tháng 11 dự kiến ​​sẽ tăng 0,3% so với tháng trước và 4% so với cùng kỳ. 

Mức thu nhập bình quân mỗi giờ theo năm không phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Fed, nhưng nó vẫn thấp hơn mức đỉnh 5,9% vào tháng 3 năm 2022. Tăng trưởng tiền lương ở mức bền vững là rất quan trọng để hạ nhiệt lạm phát, vì vậy nếu biến động quá rõ ràng có thể khiến thị trường phản ứng.

Tỷ lệ thất nghiệp như một chỉ báo suy thoái

Ngoài tiền lương, tỷ lệ thất nghiệp cũng là dữ liệu cần xem xét kỹ lưỡng. Có thể thấy mức thất nghiệp đã tăng 0,5 điểm phần trăm so với mức thấp gần đây là 3,4% trong tháng 4.

Thị trường cần chú ý tới quy tắc Sahm - một chỉ báo suy thoái quen thuộc. Chỉ báo này nhấp nháy khi tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong ba tháng tăng 0,5 điểm phần trăm so với mức thấp nhất trong 12 tháng trước đó.

Tuy nhiên, ngay cả tác giả của chỉ báo này, nhà kinh tế học Claudia Sahm, cũng cho biết không có gì đảm bảo điều đó sẽ xảy ra lần này, mặc dù các dấu hiệu cảnh báo chắc chắn đã được đưa ra.

Sahm nói với CNBC gần đây: “Có một logic cho rằng… một khi tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu tăng, nó thường tiếp tục tăng và tăng dần. Đó là lý do tại sao tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ có thể thực sự là tin xấu vì nó vẫn sẽ tiếp tục.”

Các dấu hiệu khác 

Các dữ liệu khác trong tuần này đã cho thấy một số rung chuyển trên thị trường lao động.

Theo Khảo sát Cơ hội Việc làm và Luân chuyển Lao động (JOLT) của Bộ Lao động Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ đã tuyển dụng 8,7 triệu vị trí việc làm trong tháng 10, giảm so với 9,6 triệu việc làm trong tháng 9. Con số này thấp hơn nhiều so với ước tính 9,4 triệu từ Dow Jones và là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục giảm xuống nhưng vẫn đang ở mức cao.

Tuy nhiên, theo Goldman Sachs, số nhân viên quay trở lại sau các cuộc đình công trong ngành ô tô và Hollywood có thể tăng tổng số nhân sự trong tháng 11 lên tới 38.000 người. Trên thực tế, các nhà kinh tế dự đoán rằng báo cáo sẽ cao hơn đáng kể so với ước tính của Phố Wall - với tổng số 238.000, điều này có thể khiến một số người lo lắng về khả năng cắt giảm lãi suất của Fed.

Neil Costa, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty HireClix cho biết ông đã chứng kiến ​​sự sụt giảm trong quảng cáo việc làm. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thị trường việc làm vẫn còn mạnh, đặc biệt là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trong khi có sự chậm lại trong lĩnh vực vận tải, hậu cần và sản xuất. Ông nói: “Mọi người đang cực kỳ thận trọng vào thời điểm đặc biệt này.

Tham khảo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường hồi hộp chờ đợi thông tin sắp công bố của Mỹ: FED có tăng lãi suất hay không phụ thuộc khá nhiều vào con số này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO