Đầy đủ yếu tố bứt tốc
Hải An – đầu mối giao thương chiến lược của Hải Phòng – hiện diện nổi bật trong các chính sách phát triển của thành phố. Tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính đã đề xuất trao quyền cho UBND TP Hải Phòng quyết định thành lập và điều chỉnh ranh giới khu thương mại tự do gắn với Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và khu kinh tế ven biển phía Nam.
Theo đó, một trong ba khu vực đề xuất thành lập khu thương mại tự do nằm trọn trong địa phận quận Hải An – bao gồm KCN Nam Đình Vũ và phía Nam đảo Đình Vũ – với diện tích khoảng 2.700ha. Dự kiến khu vực này sẽ triển khai các hoạt động thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp cao, công nghiệp trọng điểm và các dịch vụ hậu cần cảng - logistics.
Khu thương mại tự do sẽ là nơi thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, mang tính đột phá, nhằm thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, dịch vụ thúc đẩy xuất khẩu, công nghiệp, hoạt động R&D và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là cơ hội vàng để Hải An chuyển mình thành trung tâm giao thương quốc tế.
Động lực bứt tốc của Hải An được củng cố mạnh mẽ nhờ vị trí mắt xích chiến lược trong không gian phát triển tổng thể của thành phố. Phía Bắc giáp trung tâm hành chính – chính trị mới Thủy Nguyên, phía Tây nối liền khu trung tâm cũ, phía Đông giáp đặc khu Cát Hải, phía Nam gần khu kinh tế ven biển đang hình thành… Tất cả biến Hải An thành trung tâm kết nối hàng hóa và dịch vụ trọng yếu giữa các vùng động lực kinh tế.
Hạ tầng giao thông tại Hải An cũng đang được nâng cấp đồng bộ với tiến độ nhanh chóng. Dự án xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện vừa được điều chỉnh tăng hơn 1.100 tỉ đồng vốn đầu tư. Tuyến đường sắt cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng kết nối Hải An qua ga Đình Vũ đã chốt tiến độ khởi công cuối năm nay. Hải Phòng dự kiến đóng góp 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt này, đồng thời gấp rút thực hiện công tác thu hồi hơn 400ha đất, bảo đảm hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2025.
Song song đó, sân bay quốc tế Cát Bi đang mở rộng khu vực sân đỗ, nhà ga hàng hóa và chuẩn bị khởi công nhà ga hành khách T2. Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện 2 hơn 8.700 tỷ đồng cũng được đề xuất triển khai trong giai đoạn 2026 – 2030. Cùng lúc, Hải Phòng đã thống nhất đầu tư bến cảng tổng hợp Đình Vũ 2 quy mô 15,6 ha tại quận Hải An. Khi hoàn thiện, các công trình này sẽ gia tăng năng lực vận tải, rút ngắn thời gian lưu chuyển và củng cố vai trò cửa ngõ liên vùng của Hải An.
Không dừng ở đó, hệ sinh thái công nghiệp – logistics tại Hải An đã hiện hữu và đang được mở rộng, với các khu công nghiệp lớn như Đình Vũ, Deep C, Nam Đình Vũ… thu hút đông đảo chuyên gia, kỹ sư, người lao động trong và ngoài nước.
Hiện tỉ lệ tăng dân số cơ học trung bình tại Hải An đạt 2,26%/năm. Con số này dự kiến sẽ còn tăng mạnh nhờ định hướng quy hoạch và sáp nhập địa giới hành chính trong tương lai. Ngoài ra, dân số Hải Phòng dự báo cán mốc 3 triệu người vào 2030, tỷ lệ đô thị hóa đạt tới 86%, thu nhập thuộc top đầu cả nước. Đây là nền tảng thúc đẩy sự phát triển đô thị theo hướng đa dạng hóa chức năng – tạo điều kiện để BĐS nhà ở, thương mại, dịch vụ phát triển theo.
Thời điểm vàng để đón đầu tăng trưởng tại Hải An
Sự chuyển dịch dân cư và làn sóng chuyên gia đổ về kéo theo nhu cầu BĐS ngày càng tăng cấp với đa dạng sản phẩm, phân khúc. Đón đầu nhu cầu đó, hàng loạt tên tuổi lớn trong giới BĐS đã nhanh chân chiếm lĩnh vị trí tại Hải An như Vinhomes, Ecopark, DojiLand, Kinh Bắc… Đáng chú, trong tháng 7 tới, một khu đô thị thấp tầng quy mô gần 12 ha sẽ ra mắt tại trung tâm Hải An, do hai doanh nghiệp BĐS Bắc – Nam hợp tác phát triển. Dự án sở hữu vị trí đắc địa tại giao điểm các trục đường Liên Phường, Bùi Viện và Đặng Kinh, cung cấp dòng sản phẩm biệt thự, liền kề và shophouse – góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại cho khu vực.
Ông Nguyễn Minh Ngọc – Giám đốc đầu tư Đất Xanh Duyên Hải - đơn vị phân phối nhiều dự án lớn ở Hải Phòng, cho biết khu vực này duy trì sức cầu tốt với mức độ hấp thụ khoảng 75%. Loại hình được quan tâm nhiều nhất là nhà liền kề, biệt thự phù hợp nhu cầu ở thực tại các khu dân cư hiện hữu.
Ông nhận định: “Giá BĐS Hải An những năm qua tăng trưởng ổn định, bền vững. Dự kiến các năm tới, chiều hướng giá BĐS tại khu vực sẽ tăng mạnh hơn do định hướng quy hoạch khu vực phía đông thành phố Hải Phòng, trong đó Hải An sẽ thành trung tâm thương mại, tài chính quốc tế”.

Theo ông Ngọc, hạ tầng giao thông đồng bộ và định hướng quy hoạch - phát triển công nghiệp – logistics sẽ đóng vai trò trụ cột cho sự phát triển của thị trường BĐS Hải An. Với vai trò kết nối trực tiếp cảng biển – sân bay – cao tốc – khu kinh tế, Hải An không chỉ là “giao điểm chiến lược” của Hải Phòng, mà còn là mắt xích quan trọng trong hành lang kinh tế phía Bắc. Yếu tố này mang lại tiềm năng tăng giá BĐS dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh quỹ đất lõi đô thị ngày càng khan hiếm. Trên thực tế, đà tăng giá của BĐS Hải An bền bỉ trong những năm qua, nhiều khu vực tăng 20-30%/năm, dù vẫn “mềm” hơn một số điểm sôi động khác của Hải Phòng.
Hạ tầng được định hình, quy hoạch đang dần triển khai, dòng vốn mạnh mẽ đổ về, nhu cầu thị trường bùng nổ – Hải An đang hội đủ điều kiện để bứt tốc, bước vào giai đoạn tăng trưởng bền vững. Đây chính là thời điểm vàng để đón đầu làn sóng phát triển, trở thành một phần trong bức tranh đô thị mới của Hải Phòng trong kỷ nguyên mới.