Thị trường bất động sản sẽ hồi phục rõ nét từ cuối quý 3/2024

Hải Sơn | 19:52 06/01/2024

Lãnh đạo Bộ Xây dựng và các chuyên gia đều nhận định, khó khăn của thị trường bất động sản sẽ giảm dần, thị trường bất động sản sẽ hồi phục rõ hơn từ cuối quý III năm 2024.

Thị trường bất động sản sẽ hồi phục rõ nét từ cuối quý 3/2024
Thị trường bất động sản có xu hướng giảm dần khó khăn. (Ảnh: Int)

Thị trường đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Chia sẻ tại “Diễn đàn bất động sản 2024 – Vượt qua thách thức” do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa tổ chức, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, từ cuối năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn do bối cảnh chung của tình hình kinh tế, bất động sản thế giới, cũng như nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phục hồi phát triển.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, các Bộ, ngành đã làm việc với quyết tâm cao nhằm xây dựng, hoàn thiện hệ thống khung pháp lý, chính sách đối với các hoạt động kiểm soát, điều chỉnh, hỗ trợ thị trường bất động sản để đảm bảo tính đồng bộ, liên thông của hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, tín dụng và giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Các chính sách được ban hành như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bắt động sản đã được thông qua. Hiện nay chính phủ đang trình Quốc hội xem xét để thông qua tại kỳ họp Quốc hội thời gian tới dự án Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Với 5 Luật này khi có hiệu lực sẽ thực sự là bước thay đổi lớn tác động mạnh làm tăng nguồn cung cũng như điều tiết giá thị trường bất động sản phù hợp với người dân hơn.

Với sự tập trung vào cuộc của các cấp chính quyền, địa phương, đến nay trong giai đoạn 2021 – 2030, trên địa bàn cả nước đã có 470 dự án nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp được hoàn thành và đang triển khai.

“Thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Về tổng thể, thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn rất khó khăn, nhưng mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước, thể hiện rất rõ nét tại thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh”, ông Hoàng Hải đánh giá.

Theo ông Hải, để các chính sách, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thu được hiệu quả như mong đợi cũng cần có thời gian, sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ, của các cấp, các ngành, sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Coi đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng cần tập trung giải quyết.

Bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, quý IV/2023, thị trường đã có thêm sự nhộn nhịp khi có nhiều dự án mở bán.

Nguồn cung và giao dịch trong quý IV đã có sự cải thiện khi tổng cung đạt 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý III/2023. Trong đó có khoảng 7.000 sản phẩm lần đầu tiên ra mắt trên thị trường. Riêng với phân khúc nhà ở xã hội, 46 dự án được hoàn thành với 20.210 căn, đạt 4,7% kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025.

Tổng nguồn cung nhà ở năm 2023 đạt khoảng 55.329 sản phẩm, tăng khoảng 14% so với tổng lượng sản phẩm chào bán năm 2022. Tỷ lệ hấp thụ trên toàn thị trường năm 2023 đạt 33%, tương đương với khoảng 18.600 căn hộ, sản phẩm thấp tầng được giao dịch thành công; tương đương với tổng lượng giao dịch nhà ở năm 2022.

Bức tranh thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn

Cũng tại Diễn đàn, nhận định về thị trường bất động sản năm 2024, TS. Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế đã nhắc đến một số điểm mới, điểm thuận lợi cho thị trường bất động sản. Theo đó, sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng với mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm dần sẽ giúp các doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn dễ hơn, người dân sẽ chuyển dần chú ý sang kênh đầu tư bất động sản.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, các thay đổi trong luật mới tuy chưa được áp dụng nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để các chủ thể gửi gắm niềm tin và “sốc” lại tinh thần cho công đoạn chuẩn bị trong thời kỳ sắp tới. Song, với điều kiện Luật Đất đai (sửa đổi) phải “ăn nhập” và thống nhất với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) đã được thông qua trước đó.

Nhận định về thị trường bất động sản thời gian tới, ông Đính đánh giá, năm 2024 có thể sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản. Thị trường sẽ dần đi vào “ổn định” và bức tranh toàn cảnh có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

“Quý I và quý II/2024 thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt. Từ cuối quý III trở đi, sự phục hồi của bất động sản mới được thể hiện rõ rệt”, ông Đính dự báo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường bất động sản sẽ hồi phục rõ nét từ cuối quý 3/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO