Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2023 sẽ "tan băng"?

Ánh Dương | 17:13 26/07/2023

Giới chuyên môn dự đoán, bước sang quý III thị trường bất động sản sẽ có nhiều tín hiệu khả quan, kỳ vọng sẽ được "phá băng" trong năm 2023.

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2023 sẽ "tan băng"?

Thị trường bất động sản có thể đảo chiều

Nhiều đơn vị nghiên cứu cho rằng, thị trường bất động sản đã trải qua thời gian khó khăn với hàng loạt thách thức như giao dịch suy giảm, nhu cầu mua thấp, tâm lý đầu tư yếu, thanh khoản chưa có tín hiệu phục hồi. Tuy nhiên, với những tín hiệu tích cực ở thời điểm hiện tại, giới chuyên gia lạc quan cho rằng thị trường sẽ đảo chiều trong thời gian tới.

Ghi nhận thực tế cho thấy, thị trường phía Nam đã có những dấu hiệu tích cực ở một số phân khúc. Ở phân khúc căn hộ, người mua đã quay trở lại tìm hiểu các dự án mở bán từ quý II năm 2023. Phân khúc đất nền, nhà phố nhìn bức tranh hạ giá, cắt lỗ đã giảm nhiệt so với 6 tháng đầu năm. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, thời điểm quý IV/2023, thị trường sẽ bắt đầu tăng về nhu cầu lẫn giá bán.

"Lực đẩy của thị trường bất động sản sẽ bắt đầu vào cuối năm 2023. Năm 2024 thị trường bất động sản phục hồi. Khi đó sức cầu và giá bán sẽ trở lại đường đua", đại diện Cushman & Wakefield Việt Nam cho hay.

Cũng theo đại diện CBRE Việt Nam cũng cho rằng, nguồn cung và sức cầu của thị trường bất động sản có thể trở lại từ cuối năm nay. Tuy nhiên, giá bán sẽ chưa có đột phá từ thời điểm này. Thị trường cần thêm thời gian để sức cầu và giá bất động sản trở lại đường đua.

Các chuyên gia cho rằng, khoảng 3 tháng tới, thị trường bất động sản sẽ có tín hiệu khả quan về sức cầu. Tuy vậy, giá bán ở một số phân khúc trên thị trường thứ cấp có thể vẫn sẽ giảm do tâm lý chung thị trường chưa hồi phục rõ nét.

Một "nút thắt" của thị trường BĐS đang dần được tháo là dòng tiền khi room tín dụng của năm mới đã được mở ra, kỳ vọng là sẽ dồi dào hơn nhiều so với năm 2022. Mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất gói 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước công bố gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực bất động sản.

Nhà đầu tư bắt đầu quay lại thị trường, chu kỳ phục hồi bất động sản sắp diễn ra.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng dễ thở hơn khi lãi suất cho vay đang hạ nhiệt. Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện đã có 16 tổ chức tín dụng đăng ký, cam kết giảm lãi suất cho vay với mức giảm từ 0,5 - 2%/năm, có đơn vị giảm lãi suất cho vay tới 3,5%/năm. Điều này giúp những người có nhu cầu vay mua nhà vừa có thể giảm bớt gánh nặng tài chính và dễ huy động các đòn bẩy hơn.

Tín hiệu tích cực mà thị trường bất động sản nhận được cũng tới từ kinh tế vĩ mô, GDP duy trì được đà tăng trưởng, dự báo ở mức trên 6% năm 2023.

Bên cạnh đó, lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng đang phục hồi, khách du lịch quốc tế tăng và nguồn vốn "chảy" vào bất động sản ổn định hơn giúp thị trường sớm khôi phục.

Thị trường BĐS sẽ bắt đầu chu trình mới

Nhiều nhận định đều cho rằng, quý IV/2023 là thời điểm lĩnh vực BĐS sẽ bắt đầu chu trình mới với sự phục hồi dần ở một số phân khúc và thị trường chủ lực.

Nổi bật tại thị trường bất động sản Lâm Đồng đang ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan, các dự án giao dịch đã bắt đầu tăng trở lại. Theo Sở Tư pháp tỉnh này, số lượng giao dịch, giá giao dịch các loại hình bất động sản thông qua công chứng, hợp đồng trong quý II/2023.

Theo đó, trong quý II, thị trường bất động sản tỉnh Lâm Đồng có lượng giao dịch tăng mạnh, cụ thể tổng số giao dịch bất động sản trong quý II/2023 của đất nền, nhà ở riêng lẻ, chung cư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là 5.495 giao dịch.

Lượng giao dịch đất nền tại Lâm Đồng trong quý II/2023 tập trung chủ yếu tại huyện Bảo Lâm với 1.253 giao dịch.

Thống kê từ các tổ chức hành nghề công chức trên địa bản tỉnh Lâm Đồng cho thấy, nếu so với quý I/2023 thì số lượng giao dịch nhà đất tại tỉnh Lâm Đồng trong quý II/2023 có dấu hiệu phục hồi, tăng trở lại (tăng 1.954 giao dịch) nhưng chỉ bằng khoảng 27% so với cùng kỳ.

Trong đó, giao dịch chiếm tỷ trọng cao nhất là đất nền với 5.160 giao dịch, tăng 1.914 giao dịch (tăng hơn 62%) so với quý I/2023. Nhà riêng lẻ có 327 giao dịch, tăng 40 giao dịch (tăng 80%) so với quý I, còn phân khúc căn hộ chung cư chỉ có 8 giao dịch.

Các sản phẩm được người mua quan tâm nhiều nhất tại Bảo Lộc đều gắn liền với các khu vực có hạ tầng phát triển.

Theo báo cáo thị trường của Remaps, BĐS Lâm Đồng đứng đầu trong mức độ quan tâm. Khoảng thời gian từ tháng 2- tháng 5/2023, Remaps ghi nhận sự tăng vọt mức độ quan tâm tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đỉnh điểm là tháng 5/2023 ghi nhận tới 200k lượt click tìm kiếm.

Đặc biệt, sáng 7/7, tại TP Bảo Lộc, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận, tỉnh Lâm Đồng đến năm 2040.

Theo quyết định này, phạm vi ranh giới lập quy hoạch có tổng diện tích tự nhiên 59.849,2 ha, bao gồm: Toàn bộ ranh giới hành chính của TP Bảo Lộc (6 phường, 5 xã) và vùng phụ cận thuộc huyện Bảo Lâm (gồm 5 xã: Lộc An, Tân Lạc, Lộc Thành, Lộc Nam và Lộc Tân). Quy mô dân số đến năm 2030 đạt khoảng 258.000 người và năm 2040 đạt 320.000 người.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 được thông qua là cơ sở để địa phương triển khai các chương trình, dự án tạo động lực đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa để TP Bảo Lộc và vùng phụ cận hoàn thành các mục tiêu đề ra từ nay đến năm 2040.

Hạ tầng hoàn thiện góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và làm sôi động thị trường bất động sản.

Theo ông Lý Triệu Văn - TGĐ Công ty TNHH Đầu tư Nhà Bảo Lộc - Đơn vị Phân phối sản phẩm đất nền tại Bảo Lộc trong suốt hơn 5 năm qua, cho biết: "Chúng tôi đã có nhiều hành động cụ thể để góp phần "phá băng" thị trường. Cụ thể, khách hàng mua sản phẩm đất nền ở thời điểm hiện tại sẽ được hưởng chính sách ưu đãi thiết thực như: Mua đất có sổ hồng thổ cư riêng nhưng được thanh toán trong vòng 6 năm, tương đương mỗi tháng khách hàng chỉ cần thanh toán khoảng 3 triệu đồng/tháng mà không phải vay ngân hàng. Điều này giúp người mua giảm gánh nặng về lãi suất ngân hàng".

Đối với trường hợp, khách hàng chỉ có 30% vốn tự có, tương đương khoảng 90 triệu đồng vẫn có thể sở hữu sản phẩm BĐS. Đơn vị này có chính sách liên kết với ngân hàng, khách hàng có thể vay 70% giá trị sản phẩm, lãi suất cố định chỉ 8,4%/năm và ân hạn gốc 2 năm đầu tiên. Đồng thời, áp dụng chính sách giảm giá 40% của công ty, giá sản phẩm đến nền chỉ còn từ 4 triệu – 4,5 triệu/m2 là khách hàng đã có thể sở hữu sổ hồng riêng. Đây là đòn bẩy giúp tạo đà cho thị trường BĐS nói chung và đặc biệt là thị trường Bảo Lộc bước sang chu kỳ mới.

Theo Công ty TNHH Đầu tư Nhà Bảo Lộc, tính đến ngày 26/07/2023, những lô đất nền diện tích 6x17m đã có đến hơn 400 lượng khách hàng đặt mua. Đây là một minh chứng tích cực về chính sách tốt, hỗ trợ khách hàng tối đa đã giúp kích cầu cho thị trường "rã băng".

Rõ ràng, những tín hiệu tích cực từ thị trường cùng với chính sách quy hoạch đã tác động tốt đến thị trường BĐS Lâm Đồng. Tuy vậy, nhà đầu tư cũng cần phải tỉnh táo trước khi xuống tiền. Đầu tư đón đầu hạ tầng chỉ dành cho những "tay chơi" có tầm nhìn và biết lựa chọn những sản phẩm có vị trí, pháp lý đầy đủ.


(0) Bình luận
Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2023 sẽ "tan băng"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO