Theo BCTC quý 3/2024, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) ghi nhận lãi từ công ty liên doanh PT Era Blu Elektronik (EraBlue) khoảng 148 triệu đồng trong quý 3, qua đó số lỗ từ đầu năm giảm xuống hơn 47 tỷ. Tại thời điểm 30/9/2024, giá trị hợp lý của khoản đầu tư này còn gần 240 tỷ đồng.
Hiện MWG vẫn đang nắm giữ 45% cổ phần tại liên doanh. Ước tính, chuỗi điện máy tại Indonesia lãi khoảng 328 triệu đồng trong quý 3 năm nay.
Như vậy, sau hơn 2 năm rót vốn vào thị trường Indonesia, Thế giới Di động đã hái được trái ngọt. Trước đó, vào đầu tháng 10, chia sẻ trên trang facebook cá nhân, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT MWG cũng cho biết EraBlue đã có 6 tháng liên tiếp hoàn thành mục tiêu “mang tiền về cho mẹ”, chờ tín hiệu vui từ báo cáo chi tiết quý 3/2024.
EraBlue là thử nghiệm mới tại thị trường nước ngoài của MWG từ năm 2022, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thiết bị di động, thiết bị điện máy, đồ dùng gia đình và các thiết bị, máy móc khác tại Indonesia. Era Blue là liên doanh được thành lập bởi công ty Việt Nam và PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của tập đoàn Erajaya.
EraBlue được xây dựng theo dạng chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng, kế thừa những kinh nghiệm có được từ chuỗi Điện Máy Xanh tại Việt Nam với tham vọng trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Indonesia.
Dù vẫn gánh lỗ hàng chục tỷ đồng song lãnh đạo MWG luôn tỏ ra tự tin về kết quả kinh doanh của “đứa con du học” EraBlue. Tại cuộc họp nhà đầu tư quý 1/2024 hồi tháng 5, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, mức lỗ của EraBlue nằm trong kế hoạch và dự kiến chuỗi sẽ đạt được điểm hòa vốn, thậm chí có lãi từ quý 4/2024.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cũng chia sẻ thêm: "Chuỗi EraBlue đang vượt trên mong đợi của cá nhân tôi. Indonesia là thị trường có những khó khăn riêng song ban lãnh đạo và nhân sự phụ trách EraBlue đã làm tốt. Tôi kỳ vọng trễ nhất trong quý 4 sẽ đạt được điểm hòa vốn. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của chuỗi điện máy này trong năm nay".
Trong năm 2024, EraBlue có kế hoạch mở rộng nhưng không vượt quá 100 cửa hàng. Sang năm tới chuỗi này có thể bắt đầu tăng tốc cho việc mở rộng hướng đến mục tiêu có 500 cửa hàng vào năm 2027. Tính đến cuối tháng 9/2024, chuỗi điện máy tại thị trường Indonesia vẫn đang tiếp tục phình to với 76 điểm bán, tăng gấp đôi điểm bán so với cuối năm ngoái.
Dư địa tăng trưởng của EraBlue còn tương đối rộng. Trong báo cáo mới công bố, CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng lần “xuất ngoại” mang tên EraBlue nhằm thâm nhập vào thị trường điện máy Indonesia là hợp lý hơn những chiến lược xuất ngoại trước đó. Nguyên nhân do thị trường Indonesia đang ở thời điểm dễ bùng nổ trong thời gian tới và có dung lượng tiềm năng lớn hơn nhiều.
VDSC đánh giá bước đi của Thế giới Di động (tại Việt Nam) và Erajaya (tại Indonesia) về khẩu vị thị trường là tương đồng khi đánh chiếm thị trường công nghệ thông tin trước, tạo bàn đạp cho mở rộng sang thị trường điện máy sau đó. Do đó, EraBlue có tiềm năng để giật thị phần trong miếng bánh điện máy ~70% từ các cửa hàng nhỏ lẻ/chuỗi bán lẻ khác nhờ vào công thức thành công từ Điện Máy Xanh và kinh nghiệm vận hành từ Erajaya.
Theo VDSC, điều kiện “cần” cho EraBlue thành công đã có (yếu tố thị trường), tuy nhiên, chuỗi vẫn cần thêm điều kiện “đủ” đến từ sức cạnh tranh đối với các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, các nhà bán lẻ khác và các nền tảng trực tuyến ở Indonesia, để trở thành “Điện Máy Xanh thứ hai” theo mục tiêu lớn của ban lãnh đạo MWG đề ra. Theo đó, các chuỗi cửa hàng vật lý trong trung tâm thương mại như Electronic City hay Hartono không phải đối thủ lớn nhất mà sự lớn mạnh của các nền tảng mua hàng trực tuyến như Shopee, Lazada, Tik Tok Shop mới là điểm cản trở nhất cho việc nhân rộng mô hình EraBlue. Tăng trưởng của chuỗi phụ thuộc nhiều vào tốc độ chuyển đổi mua hàng sang các trang thương mại điện tử, vốn có lợi thế về giá và đang tăng trưởng “thần tốc” về mặt hàng điện máy, tương tự như thị trường Việt Nam.