Thấy gì từ thỏa thuận lên tới 1 tỉ USD mua cổ phiếu VinFast của quỹ đầu tư Mỹ?

Linh Linh | 07:12 21/10/2023

“Các nhà đầu tư nước ngoài không coi VinFast là startup với nhiều rủi ro. Họ nhìn VinFast là một doanh nghiệp có quy mô lớn, có nền tảng kinh doanh rõ ràng và phương án kinh doanh tiềm năng để đầu tư dài hạn”, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển phân tích về thỏa thuận lên tới 1 tỉ USD vừa được VinFast công bố kí kết với Quỹ quản lý đầu tư toàn cầu Yorkville Advisors.

Thấy gì từ thỏa thuận lên tới 1 tỉ USD mua cổ phiếu VinFast của quỹ đầu tư Mỹ?

- VinFast vừa công bố kí kết thỏa thuận với Quỹ quản lý đầu tư toàn cầu Yorkville Advisors về việc mua cổ phiếu VFS với trị giá lên tới 1 tỉ USD. Thỏa thuận tỉ đô với một doanh nghiệp Việt vừa niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ được ít lâu như VinFast có khiến ông bất ngờ?

Đúng là có một chút bất ngờ. Bởi dù theo dõi bước tiến của VinFast và tin tưởng vào tiềm năng của doanh nghiệp nhưng trong điều kiện thị trường quốc tế chưa nhiều tích cực, không dễ để có những thương vụ lớn như vậy. Một số doanh nghiệp như tôi biết thậm chí còn đang phải lùi các kế hoạch huy động của mình để tìm cơ hội khác.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển

- Theo ông, điều gì đã khiến nhà đầu tư ngoại chấp nhận kí kết khoản đầu tư lớn trong điều kiện thị trường chưa thực sự sáng màu như ông nói?

Với các quỹ đầu tư quốc tế, đặc biệt là với đơn vị có hàng chục năm kinh nghiệm như Yorkville Advisors, điều họ tìm kiếm không chỉ là khả năng sinh lời trong các khoản đầu tư mà còn ở chất lượng, uy tín của từng doanh nghiệp. Họ không quan tâm doanh nghiệp tới từ đâu, mà quan tâm mô hình, phương án kinh doanh, tình hình tài chính…. Bởi, suy cho cùng, các quỹ hoạt động được nhờ vốn của các nhà đầu tư, họ phải có trách nhiệm trong từng đồng tiền chi ra.

- Trong những tiêu chí ông vừa kể trên, theo ông, VinFast được coi trọng ở điểm nào?

Vấn đề không phải là các quỹ coi trọng VinFast ở riêng lẻ tiêu chí nào mà phải VinFast phải khẳng định được mình ở tất cả các yếu tố.

Với thương vụ lớn lên tới cả tỉ USD, rõ ràng quỹ đầu tư không coi VinFast là startup vốn đi liền với rủi ro. Ở đây, họ đang nhìn VinFast là một doanh nghiệp toàn cầu có quy mô lớn, có nền tảng kinh doanh rõ ràng, tài sản minh bạch, phương án kinh doanh đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, một điểm quan trọng không kém là các quỹ đầu tư thường đặt ra yêu cầu rất khắt khe với đội ngũ lãnh đạo. Ban lãnh đạo công ty phải được “chấm điểm” là đội ngũ đủ kinh nghiệm, độ tin cậy cao, có khả năng quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế.

VinFast khi đã đặt bút kí kết với Yorkville có nghĩa đã khẳng định được uy tín, giá trị toàn cầu của mình. VinFast trong mắt nhà đầu tư xứng đáng là khoản đầu tư lớn, dài hạn, thay vì chỉ kiếm lợi nhuận ngày một, ngày hai.

- Ở góc độ tài chính, thỏa thuận này theo ông có ý nghĩa ra sao, đặc biệt với một doanh nghiệp đang tiến quân ra nước ngoài mạnh mẽ như VinFast?

Tôi được biết, VinFast sẽ có quyền yêu cầu đối tác mua cổ phiếu VFS trong 36 tháng, tổng trị giá lên tới 1 tỉ USD. Đây hoàn toàn không phải biên bản ghi nhớ hay hứa hẹn chung chung, mà là nguồn vốn được phía đối tác đảm bảo thu xếp khi VinFast có nhu cầu. Điều này đồng nghĩa VinFast chắc chắn sẽ huy động được khoản đầu tư quy mô lớn một cách chủ động, linh hoạt.

Thực tế, sau thời gian đầu thăm dò thị trường, đây là giai đoạn VinFast đang trưởng thành và tiến nhanh. Hãng xe Việt sẽ cần đầu tư lớn về mọi mặt, từ R&D (nghiên cứu phát triển) tới phát triển kênh bán hàng, tiếp thị, xây dựng nhà máy tại các thị trường… Bởi thế, ngoài nguồn vốn dồi dào từ Vingroup và ông Phạm Nhật Vương, khoản thỏa thuận mới sẽ giúp VinFast đa dạng nguồn vốn và tạo lực đẩy cần thiết trong thời gian tới.

Bên cạnh nguồn vốn, điều VinFast nhận được từ thỏa thuận này là sức mạnh về thương hiệu. Thương vụ lớn với những quỹ đầu tư uy tín trên thế giới sẽ giúp VinFast có thêm ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu, từ đó tạo thuận lợi cho con đường tiến quân tới nhiều thị trường trong thời gian tới.

- Tuy nhiên, một vài ý kiến tỏ ra lo ngại về việc giá cổ phiếu VFS có thể bị ảnh hưởng từ động thái trên, thưa ông?

Tôi thì nghĩ ngược lại. 1 tỉ USD cổ phiếu trong thỏa thuận sẽ giúp tăng tỉ lệ giao dịch cũng như giúp thanh khoản của VFS được cải thiện. Điều này hoàn toàn tích cực.

Còn riêng về giá cố phiểu, trên thị trường niêm yết nóng như tại Mỹ, việc lên xuống với bất kì mã nào là hết sức bình thường ở các thời điểm khác nhau. Ngay cả chỉ số chung của thị trường cũng có thể tăng giảm cả trăm, cả nghìn điểm cũng không có gì kì lạ. Quan trọng hơn cả là các nhà đầu tư đánh giá tiềm năng và triển vọng của từng doanh nghiệp ra sao.

Với VinFast, như tôi đã nói, uy tín và giá trị của doanh nghiệp Việt đang được khẳng định và tôi tin rằng, sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư muốn sớm đồng hành cùng VinFast.

- Xin cảm ơn ông!


(0) Bình luận
Thấy gì từ thỏa thuận lên tới 1 tỉ USD mua cổ phiếu VinFast của quỹ đầu tư Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO