Thấy gì sau những tuyên bố phát triển bền vững của BAT tại Việt Nam?

Lê Sáng | 15:11 24/05/2024

Tập đoàn British American Tobacco (BAT), doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đa quốc gia hàng đầu thế giới cho biết luôn xem Việt Nam là một thị trường quan trọng trong việc thúc đẩy các nỗ lực ESG.

Thấy gì sau những tuyên bố phát triển bền vững của BAT tại Việt Nam?
BAT Việt Nam đồng hành nhóm tình nguyện môi trường làm sạch kênh rạch, góp phần bảo tồn tài nguyên nước. Ảnh: BAT Việt Nam

ESG từ thuật ngữ viết tắt của Environmental, Social & (Corporate) Governance, có thể hiểu là Môi Trường, Xã Hội & Quản Trị Doanh Nghiệp, đây là một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, với vị thế là doanh nghiệp ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đa quốc gia hàng đầu thế giới, BAT Việt Nam cho biết đã thúc đẩy mạnh chiến lược ESG, góp phần vào thành tích phát triển bền vững toàn cầu.

Mới đây, Tập đoàn BAT vừa công bố Báo cáo Tổng hợp Thường niên và Phát triển Bền vững lần thứ tư, trong đó, nhấn mạnh những bước tiến trên toàn cầu của BAT hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững và những đóng góp tích cực của BAT Việt Nam cho những mục tiêu này.

Theo đại diện BAT Việt Nam, trong nỗ lực nâng cao hiệu suất toàn cầu để hỗ trợ các vấn đề tại từng thị trường, BAT luôn xem Việt Nam là một thị trường quan trọng trong việc thúc đẩy các nỗ lực ESG của Tập đoàn.

Cụ thể, tầm nhìn ESG của BAT tại Việt Nam được xây dựng dựa trên tầm nhìn toàn cầu “Một Ngày Mai Tốt Đẹp Hơn”, từ những thách thức liên quan đến phát triển bền vững tại Việt Nam, BAT đã triển khai một số sáng kiến thực địa nhằm hỗ trợ cộng đồng địa phương và sự phát triển bền vững hơn.

Một số sáng kiến ESG của BAT tại Việt Nam có thể kể đến như khử carbon trong hoạt động vận hành thông qua việc thúc đẩy các dự án sử dụng năng lượng hiệu quả và hệ thống quản lý, triển khai nguồn năng lượng tái tạo và thỏa thuận mua bán điện giúp cắt giảm 80% phát thải, tương đương trung bình 3700 tấn CO2 mỗi năm so với năm cơ sở 2020, và đạt 83% năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, một số chương trình khác cũng được triển khai hiệu quả như như giới thiệu các kỹ thuật và công nghệ sấy thuốc lá hiệu quả cho nông dân để cắt giảm lượng khí thải carbon và ngăn chặn nạn phá rừng; bảo tồn thiên nhiên thông qua dự án hợp tác với GAIA trồng 4 ha rừng tại Đồng Nai và khoanh nuôi 120 ha rừng ngập mặn ở Cà Mau; Quản lý nguồn Nước bền vững; Giáo dục và Hỗ trợ Nông nghiệp; Chương trình Trao quyền cho Phụ nữ,...

Thông tin về chiến lược ESG tại Việt Nam, ông Daniel Hsu, Tổng Giám đốc BAT Vietnam cho biết việc tập đoàn này đã đạt được hoặc thậm chí vượt xa một số mục tiêu ESG là minh chứng cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể và cần thay đổi nhanh chóng để đạt được những bước tiến thực sự.

“Chúng tôi cam kết tiếp tục giảm thiểu tác động đến môi trường và tạo ra những tác động xã hội tích cực tại Việt Nam, trong đó thúc đẩy canh tác thuốc lá bền vững là một trong những trọng tâm của chúng tôi. Điều này sẽ giúp chúng tôi không chỉ cải thiện sinh kế cho nông dân trong chuỗi cung ứng của mình mà còn bảo vệ đa dạng sinh học phong phú của đất nước và góp phần giải quyết biến đổi khí hậu. Điều này góp phần vào thực hiện những cam kết quốc gia của Việt Nam đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi đã 3 lần được vinh danh trong danh sách 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam do VCCI - VBCSD xếp hạng cũng như được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á (AREA) năm 2021”, ông Daniel Hsu, Tổng Giám đốc BAT Vietnam chia sẻ.

Về những kết quả ESG của Tập đoàn British American Tobacco (BAT) trên toàn cầu, Báo cáo vừa công bố đã đề cập một số kết quả nổi bật như giảm 33,1% lượng phát thải khí nhà kính thuộc Phạm vi 1 và 2 vào năm 2023 và giảm 12,48% lượng phát thải thuộc Phạm vi 3 vào năm 2022 so với điểm cơ sở năm 2020.

Bên cạnh đó, BAT cũng góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn thông qua việc giảm 28,2% chất thải phát sinh từ vận hành (so với năm 2017) giúp đạt được mục tiêu giảm 25% của doanh nghiệp trước hạn. 94% vật liệu dùng cho bao bì được sản xuất từ vật liệu có thể tái sử dụng, tái chế hoặc dễ dàng phân hủy.

Ngoài ra, theo BAT, tập đoàn này cũng giảm 39,2% lượng nước được sử dụng trong các hoạt động vận hành trực tiếp của BAT (so với số liệu năm 2017), đạt mục tiêu giảm 35% sớm hai năm. 93,3% nông dân trong Chuỗi Cung ứng Thịnh vượng cho biết họ đang trồng các loại cây trồng khác, bên cạnh cây thuốc lá để đa dạng hóa nguồn thu nhập,…Vào năm 2023, BAT đã được nâng xếp hạng MSCI ESG lên hạng A (trên thang điểm từ AAA đến CCC) từ mức BBB vào năm 2022.

Trong năm 2024, BAT cho biết sẽ tiếp tục thông qua các hành động như tạo ra giá trị tích cực trong nông nghiệp nhằm tận dụng mô hình nguồn cung ứng nông nghiệp để tạo ra tác động tích cực đến chuỗi cung ứng, đặc biệt là về các khía cạnh xã hội và môi trường; phấn đấu đạt được Phi Phát Thải trên toàn bộ chuỗi giá trị; Thiết lập những quan hệ hợp tác có giá trị hỗ trợ Quản lý nguồn;…

Về BAT Việt Nam, doanh nghiệp bắt đầu hoạt động từ năm 1994 và hiện có một văn phòng đại diện đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh và hai nhà máy sản xuất, bao gồm Nhà máy Liên Doanh BAT-Vinataba ở Đồng Nai và Nhà máy Liên Doanh Vinataba-BAT tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, BAT Việt Nam đã có tên trong một số danh sách như Top 11 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững tại Việt Nam, Top 5 Doanh nghiệp Tiên phong trong Kinh tế Tuần hoàn, và Nhà Tuyển dụng Hàng đầu Châu Á-Thái Bình Dương.


(0) Bình luận
Thấy gì sau những tuyên bố phát triển bền vững của BAT tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO