Theo đó, ngày 13/8/2025, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 10 ban hành Kết luận thanh tra số 241 /KL-TTra về việc thanh tra Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đắk Nông - Phòng giao dịch Đắk Song (VietinBank PGD Đắk Song/đơn vị) theo Kế hoạch thanh tra định kỳ năm 2025.
Nội dung thanh tra gồm hoạt động mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng và hoạt động tín dụng của VietinBank - Chi nhánh Đắk Nông - Phòng giao dịch Đắk Song trong giai đoạn từ 1/1/2023 đến 31/5/2025.
Qua làm việc, cơ quan thanh tra kết luận về hoạt động mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng, đơn vị đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật, quy định nội bộ của VietinBank trong hoạt động.
Về hoạt động tín dụng, kết luận thanh tra đã chỉ ra một loạt tồn tại, hạn chế, cụ thể:
Về công tác thu thập hồ sơ: Kết luận thanh tra nêu rõ một số trường hợp, đơn vị chưa thu thập đầy đủ số sách, báo cáo tài chính làm căn cứ thẩm định quy mô hoạt động, kinh doanh; giấy xác nhận diện tích canh tác chưa đầy đủ, thiếu thông tin hoặc chưa bảo đảm độ tin cậy; khách hàng vay vốn (mục đích kinh doanh) để nhập hàng nhưng đơn vị chỉ thu thập hóa đơn bán lẻ mà không thu thập hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định; thu thập chứng từ chứng minh mục đích vốn vay (mục đích chăm sóc nông nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng) chưa đảm bảo đủ căn cứ đánh giá khách hàng đã sử dụng vốn vay đúng thỏa thuận; thiếu hồ sơ làm căn cứ đánh giá nguyên nhân chuyển nhóm nợ, căn cứ đánh giá khả năng trả nợ và các biện pháp thu hồi nợ đơn vị đã áp dụng.
Về thấm định, phê duyệt cho vay, kết luận thanh tra chỉ ra 4 tồn tại, hạn chế của đơn vị gồm:
Thứ nhất, thẩm định chưa chặt chẽ, thiếu căn cứ để đánh giá việc cấp hạn mức tín dụng, tính khả thi của phương án.
Thứ hai, thu thập thông tin để chấm điểm xếp hạng tín dụng chưa thống nhất với tờ trình cấp tín dụng.
Thứ ba, đối với nhu cầu vốn phục vụ cho hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh, cá nhân có quy mô lớn, hồ sơ cho vay không có hồ sơ kê khai thuế, chứng từ, sổ sách kế toán làm căn cứ đánh giá quy mô hoạt động; thẩm định phê duyệt cho khách hàng nhận nợ chưa phù hợp với chu kỳ hoạt động kinh doanh, thời hạn thu hồi vốn của phương án.
Thứ tư, khoản vay chăm sóc nông nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng, đơn vị thẩm định sản lượng cho thu cao tiềm ẩn rủi ro nguồn trả nợ không đảm bảo; thẩm định mật độ cây trồng dày so với tiêu chuẩn kỹ thuật mức cây trồng theo quy định hoặc thẩm định chi phí đầu tư nông nghiệp cao so với định mức.
Về công tác giải ngân cho vay: Kết luận thanh tra nêu rõ đối với hồ sơ giải ngân theo hình thức tiền mặt được đoàn thanh tra chọn mẫu, đơn vị thu thập cam kết của tất cả các bên thụ hưởng về việc không có tài khoản tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nhưng không có xác nhận của khách hàng về tính pháp lý của văn bản cam kết. Tại Giấy đề nghị giải ngân bằng tiền mặt do khách hàng vay vốn lập thể hiện khách hàng vay vốn cam kết bên thụ hưởng là cá nhân không có tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ là không phù hợp. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, rà soát chứng từ giải ngân vốn vay chưa thực hiện chặt chẽ, còn sai sót về việc khách hàng cung cấp bản cam kết của bên thụ hưởng về việc không có tài khoản tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có thông tin không trung thực hoặc hồ sơ thiếu biên bản kiểm tra trước khi giải ngân và giấy đề nghị giải ngân của khách hàng.
Về công tác bảo đảm tiền vay: Kết luận thanh tra nêu rõ hồ sơ thiếu biên bản kiểm tra tài sản bảo đảm, phiếu khảo sát thông tin tài sản hoặc biên bản định giá tài sản bảo đảm phân tích chưa đầy đủ thông tin làm căn cứ thẩm định giá trị tài sản theo quy định; tờ trình phê duyệt cho giải chấp tài sản không có nội dung đánh giá về các nghĩa vụ được bảo đảm đối với các bên liên quan khác làm căn cứ đánh giá đáp ứng hạn mức cấp tín dụng.
Về kiểm tra, giám sát sau cho vay: Kết luận thanh tra nêu rõ khoản vay kinh doanh, đơn vị chỉ kiểm tra đối tượng giải ngân vào ngày giải ngân hoặc biên bản kiểm tra sau cho vay định kỳ có nội dung sơ sài hoặc chưa đánh giá đúng tình hình sản xuất kinh doanh của khách hàng; đối với khoản vay nông nghiệp đơn vị không kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh, tình hình chăm sóc nông nghiệp; một số khoản vay bị quá hạn, hồ sơ vay không có biên bản làm việc với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân nợ quá hạn, đánh giá tình hình kinh doanh, khả năng trả nợ kịp thời để có biện pháp xử lý phù hợp.
Về hồ sơ bảo lãnh: Kết luận thanh tra nêu rõ đơn vị không thu thập đầy đủ sổ sách, tài liệu làm căn cứ đánh giá quy mô kinh doanh như tờ trình thẩm định.