Thành phố nhỏ ở Trung Quốc dành 5 năm nhất quyết theo đuổi dự án chỉ 1 triệu USD và cái kết xứng đáng: 500 doanh nghiệp Đức kéo đến đầu tư

Ngọc Hiệp | 09:02 22/10/2023

Hàng năm, các doanh nghiệp Đức mang lại sản lượng công nghiệp trị giá trên 50 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,8 tỷ USD) cho thành phố này.

Thành phố nhỏ ở Trung Quốc dành 5 năm nhất quyết theo đuổi dự án chỉ 1 triệu USD và cái kết xứng đáng: 500 doanh nghiệp Đức kéo đến đầu tư

Thái Thương (Taicang) là một thành phố nằm ở phía đông nam tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, có diện tích 810 km2 và tổng dân số 1,03 triệu người. Tuy là thành phố nhỏ nhưng Thái Thương lại gây chú ý khi gần 500 công ty Đức đang hoạt động tại đây. Vốn đầu tư của quốc gia châu Âu vào thành phố này đã đạt mức hơn 6 tỷ USD.

Từ đầu những năm 1990, Thái Thương đã mất 14 năm để thu hút 100 nhà đầu tư Đức. Tuy nhiên, chỉ mất 3 năm sau, thành phố đã thu hút thêm 100 doanh nghiệp khác và kể từ đó, số lượng doanh nghiệp Đức tại đây đã tăng lên gần 500.

Trong 3 thập kỷ qua, Thái Thương đã trở thành trung tâm của nhiều gã khổng lồ sản xuất của Đức. Hầu hết những công ty này hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất phương tiện sử dụng năng lượng mới, hàng không vũ trụ, máy móc công nghiệp và y sinh. Hàng năm, các doanh nghiệp Đức mang lại sản lượng công nghiệp trị giá trên 50 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,8 tỷ USD) cho Thái Thương.

Ngay từ đầu, Thái Thương đã thể hiện sự kiên nhẫn trong việc thúc đẩy một hệ sinh thái công nghiệp hướng tới tương lai. Thành phố từng dành 5 năm để đàm phán một dự án đầu tư do Đức tài trợ trị giá 1 triệu USD trong khi các thành phố khác trên cả nước lại ưa chuộng theo đuổi những dự án quy mô lớn hơn.

12666930757898068784.jpg
Công nhân làm việc tại một nhà máy của Đức ở Thái Thương (Ảnh: People's Daily).

Andreas Hornfischer - giám đốc một công ty, cho biết quyết định xây dựng nhà máy và trung tâm R&D tại đây của họ được đưa ra khá dễ dàng nhờ khả năng tiếp cận mặt bằng với chi phí thấp hơn so với Thượng Hải. Công ty đã kinh doanh tại Thượng Hải từ năm 1998 và chuyển đến Thái Thương năm 2012.

Bên cạnh đó, cảng biển tại Thái Thương cũng cung cấp dịch vụ logistics thuận tiện và chi phí thấp hơn. Ngoài ra, thành phố đã cắt giảm 70% thủ tục phê duyệt hành chính và đơn giản hóa quy trình kiểm tra hồ sơ để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp muốn hoạt động tại đây.

Trong 30 năm qua, Thái Thương đã không ngừng tăng cường hợp tác với Đức, mở rộng từ lĩnh vực kinh tế sang các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục và thể thao. Thành phố đã tổ chức các sự kiện như lễ hội bia, marathon và các buổi triển lãm nghệ sĩ Trung - Đức trong hơn một thập kỷ. Đồng thời hệ thống giáo dục và đào tạo nghề kép cũng tạo nên sự đa dạng ở Thái thương, khiến thành phố ngày càng trở thành nơi cư trú đáng mơ ước của nhiều người Đức.

Theo Hornfischer, văn hóa hòa nhập ở Thái Thương giúp những người Đức như ông cảm giác như đang ở quê nhà. Ông đã định cư tại đây sau khi cưới một người phụ nữ Trung Quốc. Hornfischer hiện cũng là chủ tịch luân phiên của một tổ chức từ thiện Trung - Đức có trụ sở tại Thái Thương.

Năm 2018, Thái Thương đã thành lập Khu phát triển công nghiệp công nghệ cao với diện tích hơn 116 nghìn km2. Khu vực này nhanh chóng trở nên nổi bật nhờ các nỗ lực đổi mới công nghệ và sản xuất thông minh.

Không chỉ là trung tâm của doanh nghiệp Đức, Thái Thương còn hướng tới mục tiêu trở thành thành phố thông minh. Thành phố đã áp dụng nhiều công nghệ như 5G, Internet vạn vật, dữ liệu lớn và điện toán đám mây để phục vụ sản xuất, giao thông và công nghiệp thông minh. Cùng với đó, những công nghệ này còn được sử dụng cho các dịch vụ công cộng, chăm sóc y tế, giáo dục và bảo vệ môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thành phố nhỏ ở Trung Quốc dành 5 năm nhất quyết theo đuổi dự án chỉ 1 triệu USD và cái kết xứng đáng: 500 doanh nghiệp Đức kéo đến đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO