Tham vọng thống trị sân nhà, loại bỏ đối thủ phương Tây, Trung Quốc thông báo kế hoạch dài hơi, rót hàng chục tỷ NDT để chế tạo ‘chim sắt’ độc quyền: Quyết tâm ghi tên mình trên bầu trời thế giới

Bạch Linh | 08:54 27/01/2024

Nhà sản xuất C919 của Trung Quốc có tham vọng rất lớn - muốn “giành lấy miếng bánh hàng không” từ tay Boeing, Airbus khi nhu cầu trong nước tăng vọt.

Tham vọng thống trị sân nhà, loại bỏ đối thủ phương Tây, Trung Quốc thông báo kế hoạch dài hơi, rót hàng chục tỷ NDT để chế tạo ‘chim sắt’ độc quyền: Quyết tâm ghi tên mình trên bầu trời thế giới

Trung Quốc sẽ đầu tư mạnh tay trong vài năm tới để mở rộng năng lực sản xuất máy bay chở khách C919, South China Morning Post đưa tin. Được biết, ngành hàng không Trung Quốc đang muốn cạnh tranh trực tiếp với hai gã khổng lồ của phương Tây là Boeing và Airbus trong thị trường sản xuất máy bay (cụ thể là Boeing 737 và Airbus A320).

C919 của Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc Comac (thuộc nhà nước) sản xuất, được thiết kế để chở từ 140 đến 210 hành khách. Ngày 28/5/2023, nó đã thực hiện hành trình thương mại từ Thượng Hải tới Bắc Kinh. 

Zhang Yujin, phó tổng giám đốc tiết lộ rằng khoản đầu tư sẽ lên tới hàng chục tỷ nhân dân tệ trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Tính đến tháng này, Comac đã giao bốn máy bay C919 cho khách hàng đầu tiên của mình, China Eastern Airlines.

Ba trong số chúng đã được triển khai trên các tuyến bay từ Thượng Hải đến thành phố phía tây nam Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, sau chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối tháng 5. Máy bay này đã hoàn thành 655 chuyến bay thương mại và chở gần 82.000 hành khách vào cuối năm ngoái. Đầu tháng này, các hãng hàng không cũng đã đưa C919 vào tuyến khứ hồi Bắc Kinh - Thượng Hải, đánh dấu nỗ lực thâm nhập thị trường nội địa.

Được biết, với tuyến này - một trong những chặng bay đông đúc nhất, C919 đã đạt tỷ lệ lấp đầy hành khách khoảng hơn 85% từ Thượng Hải và gần 100% trên hành trình từ Bắc Kinh.

Vào tháng 9, China Eastern Airlines đã hoàn tất thỏa thuận mua thêm 100 máy bay, trị giá gần 10 tỷ USD, mặc dù đơn hàng này sẽ phải mất nhiều năm mới hoàn thành.

Li Taoyang, nhà phân tích của China Securities, viết trong một báo cáo tuần trước rằng những chiếc máy bay này sẽ chỉ có thể đáp ứng một phần nhu cầu trên 5 tuyến bay hàng đầu của China Eastern.

Li cho biết, với hơn 4.000 chuyến bay khác trên China Eastern và nhu cầu thị trường đáng kể của các hãng hàng không Trung Quốc khác, vẫn còn “rất nhiều dư địa cho C919 tại thị trường trong nước trong tương lai”.

Comac có thể chiếm 3% thị phần máy bay thân hẹp của thế giới từ Boeing và Airbus vào năm 2027, theo báo cáo tháng 11 của Tianfeng Securities.

Nhà sản xuất máy bay thuộc sở hữu nhà nước cho biết vào tháng 9 rằng họ đã có 1.061 đơn đặt hàng cho C919. Hãng hàng không quốc gia Air China vào tháng trước cũng đã công bố mua 6 máy bay phản lực C919, dự kiến giao hàng từ năm 2024 đến năm 2025.

Động thái mở rộng thị trường hàng không nội địa của Trung Quốc cũng được thúc đẩy bởi sự phục hồi sau Covid của thị trường hàng không toàn cầu.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, bắt đầu vào thứ 6, China Eastern Airlines sẽ đưa 783 máy bay vào hoạt động trong tuần nghỉ lễ và chuẩn bị cho 3.280 chuyến bay chở khách mỗi ngày – tăng 42% so với bình thường.

Trung Quốc cũng đang nỗ lực thúc đẩy sự hiện diện của ngành hàng không nội địa trên quy mô toàn cầu. Theo Oliver Wyman, một công ty tư vấn của Mỹ, tổng số máy bay dân dụng trên thế giới có thể đạt 36.305 chiếc vào năm 2033, tăng 32,57% so với một thập kỷ trước. Và dự đoán Trung Quốc, Bắc Mỹ và Tây Âu là ba thị trường có nhu cầu sử dụng máy bay nhiều nhất.

Tham khảo South China Morning Post


(0) Bình luận
Tham vọng thống trị sân nhà, loại bỏ đối thủ phương Tây, Trung Quốc thông báo kế hoạch dài hơi, rót hàng chục tỷ NDT để chế tạo ‘chim sắt’ độc quyền: Quyết tâm ghi tên mình trên bầu trời thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO