Tham gia kỳ thi khốc liệt nhất thế giới, chàng trai vẫn 'chê' đề quá dễ, vừa ôn vừa làm công nhân vẫn đỗ ĐH top 1 Thanh Hoa: Quyết định sau tốt nghiệp càng gây bất ngờ

Kim Linh | 20:48 08/06/2023

Đã 5 năm kể từ ngày “gây bão mạng” với phát ngôn hùng hồn nói đề thi ĐH của Trung Quốc quá đơn giản, chàng trai này hiện giờ ra sao?

Tham gia kỳ thi khốc liệt nhất thế giới, chàng trai vẫn 'chê' đề quá dễ, vừa ôn vừa làm công nhân vẫn đỗ ĐH top 1 Thanh Hoa: Quyết định sau tốt nghiệp càng gây bất ngờ

Học bá ngạo nghễ với quá khứ cơ cực

Kỳ thi đại học có tên Cao khảo của Trung Quốc được mệnh danh là kỳ thi khốc liệt nhất thế giới bởi độ khó và sự cạnh tranh vô cùng gắt gao. Mỗi năm có hàng triệu thí sinh tham gia Cao khảo nhưng chỉ 2% trong số đó vào được các trường đại học hàng đầu cả nước. Tỷ lệ trúng tuyển ở 2 ngôi trường danh giá nhất nhì Trung Quốc là ĐH Thanh Hoa và ĐH Bắc Kinh càng thấp hơn, chỉ khoảng 0,05%. 

Vậy nên câu chuyện một chàng trai ngạo nghễ “chê” đề thi Cao khảo “quá dễ” đã trở thành tâm điểm một thời trên mạng xã hội đất nước tỷ dân. Bởi trong ngày thi đại học năm 2018, trong khi các thí sinh khác đang chạy đua với thời gian thì chàng trai Thiện Tiểu Long đã nộp bài trước thời hạn và là người đầu tiên bước ra khỏi phòng thi.

Trước câu hỏi của các phóng viên về đề thi, chàng trai sinh năm 2000 này nở nụ cười trên môi, thản nhiên trả lời: “Đề thi năm nay quá đơn giản và mọi người đang làm trễ giờ làm thêm của em”.  Khi đó nhiều người bàn tán và cho rằng Tiểu Long “ngạo mạn”, “kiêu căng”, thậm chí là “điên khùng, không làm được bài nên nói nhảm”

Thiện Tiểu Long khi vừa bước ra khỏi phòng thi và nhận câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Toutiao

Thế nhưng kết quả nằm ngoài dự đoán của những người mắng mỏ Thiện Tiểu Long khi chàng trai này được nhận vào ĐH Thanh Hoa top 1 Trung Quốc với số điểm 676/750. Điều bất ngờ là chàng trai này vẫn vừa làm công nhân ở công trường, vừa ôn thi ĐH, thi xong lại lao đi làm ngay để kiếm tiền.

Sau đó cư dân mạng với tìm ra thông tin về chàng trai “ngạo nghễ” này. Thiện Tiểu Long sinh ra ở một ngôi làng nghèo khó trên núi tại khu tự trị Ninh Hạ, Trung Quốc. Anh là con út trong gia đình 3 con, bố Tiểu Long luôn có ước mơ làm mọi thứ để các con học giỏi. Khi Tiểu Long 6 tuổi, cha nghe nói chất lượng giáo dục tiểu học ở thị trấn tốt hơn nhiều so với ở làng, học sinh có thể học tiếng Anh. Vậy ông quyết định gửi Tiểu Long đến học ở thị trấn.

Ảnh minh họa

Thế nhưng để có thể đến thị trấn học là điều không dễ dàng. Tiếu Long quá nhỏ để có thể một mình đi hết quãng đường dài đến trường. Bố anh đã nghĩ đến chuyện mua xe máy, nhưng một chiếc xe mới có gia đến hàng nghìn NDT, xe cũ cũng là khoản tiền rất lớn với gia đình.

Bất chấp lời khuyên để con học trường làng của hàng xóm, bố anh vay tiền khắp nơi, mua một chiếc xe máy cũ và kiên quyết đưa Tiểu Long đến trường mỗi ngày, dù mưa hay nắng. Không phụ lòng cha, cậu bé Tiểu Long học hành chăm chỉ, mang về nhiều giấy khen khiến cha mẹ tự hào và luôn nằm trong top 3 của lớp.

Chỉ một lần học chểnh mảng nên bị tụt hạng, Thiện Tiểu Long bị bố khiển trách trước mặt các bạn. Sau đó, cậu không nói chuyện với cha trong nhiều ngày. Mẹ Tiểu Long phải an ủi cậu: "Bố mắng con vì sợ con không chịu học hành. Chúng ta đã sống ở làng này cả đời và đã quen với gian khổ, nhưng con thì khác. Con phải học chăm chỉ và hãy sống thật tốt".Khi ấy, Thiện Tiểu Long mới hiểu được nỗ lực và ước mơ của cha để đưa các con ra thoát khỏi cuộc sống nghèo khó này.

Đường đến Thanh Hoa không dễ đi, quyết định sau tốt nghiệp càng gây bất ngờ

Năm 2015, Thiện Tiểu Long thi đỗ vào trường cấp 3 trọng điểm ở Ninh Hạ, khiến các gia đình khác trong làng phải ghen tỵ. Nhưng đối với gia đình anh, đây là một tin tức vừa vui vừa buồn vì lo không đủ học phí cho con theo học.

Thiện Tiểu Long hiểu chuyện, chủ động nói rằng mình học ở trường nào cũng được nhưng bố anh ngay lập tức cắt lời. Người đàn ông này quyết tâm dù có bán đất cũng phải cho con theo học trường tốt. “Cố gắng học đi, học phí không cần lo. Dù bố có bán đất cũng lo cho con ăn học", bố Thiện Tiểu Long nói.

Ảnh minh họa

Tiểu Long luôn học hành chăm chỉ từ 5 giờ sáng đến tận khuya, luôn nằm trong số những người giỏi nhất trường. Vì nghèo nên anh luôn ăn uống tiết kiệm từng chút một, khiến có những người bạn cùng lớp gắn cho biệt danh “bủn xỉn”. Cũng có lúc Thiện Tiểu Long không chịu nổi áp lúc mà gọi điện thoại với cha mẹ than phiền muốn về nhà.

"Nếu gặp khó khăn mà con chỉ biết kêu than thì vấn đề sẽ không bao giờ giải quyết được. Làm việc chăm chỉ bao giờ cũng tốt hơn là chỉ ngồi không và than vãn", Cha mẹ bình tĩnh nói với anh. Câu nói này sau đó đã trở thành phương châm sống của Thiện Tiều Long.

Năm 2018, Thiện Tiểu Long phấn khích khi nhận được thư mời nhập học của ĐH Thanh Hoa, ngôi trường là ước mơ của hàng triệu học sinh. Gia đình anh lại vừa mừng vừa lo, tính toán xem để con theo học phải tốn bao nhiêu tiền. “14.000 NDT (tương đương 46 triệu đồng), học phí và sinh hoạt phí một năm ít nhất cũng 14.000 NDT”, chị Tiểu Long lên tiếng.

Thiện Tiểu Long và gia đình trong ngày nhập học ĐH Thanh Hoa. Ảnh: Toutiao

Bố anh trầm ngâm và bắt đầu nghĩ xem lấy đâu ra số tiền lớn như vậy. Thấy cha bối rối, Thiện Tiểu Long im lặng. Anh biết số tiền này đối với gia đình không nhỏ và cảm thấy bản thân là gánh nặng. Nhưng rồi bố anh một lần nữa gọi điện khắp họ hàng, bạn bè, đến cơ quan để gom từng ít tiền cho con học ĐH. Thiện Tiểu Long cũng được Chính phủ Trung Quốc cấp một khoản vay sinh viên, giúp chàng trai trẻ từ vùng quê nghèo khó bước vào cánh cổng của ĐH Thanh Hoa như nguyện vọng.

Khi học Đại học, Tiểu Long vẫn giữ nhiệt huyết học tập và luôn ghi nhớ lời dạy của cha, khi ra ngoài không so đo cơm ăn áo mặc với người khác, chỉ học mà thôi. Những người khác còn sử dụng điện thoại thông minh thì chàng trai này vẫn dùng điện thoại nút bấm cũ của cha, không một lời than vãn.

5 năm sau, Thiện Tiểu Long tốt nghiệp, gây bất ngờ với quyết định nhập ngũ thay vì đi làm, kiếm tiền như những cử nhân khác. Rất nhiều người thắc mắc về sự lựa chọn của anh bởi các học bá Thanh Hoa nếu ra trường xin việc hầu như đều có lương rất cao. Nhưng ngay từ năm nhất, khi được phóng viên hỏi về kế hoạch sau tốt nghiệp, Tiểu Long đã nói: “Tôi muốn làm công việc thiết thực và cống hiến cho xã hội”. Với Thiện Tiểu Long, nhập ngũ là cách anh thực hiến hóa giấc mơ của mình và gia đình anh cũng tin tưởng vào quyết định của con trai mình.

Theo Toutiao


(0) Bình luận
Tham gia kỳ thi khốc liệt nhất thế giới, chàng trai vẫn 'chê' đề quá dễ, vừa ôn vừa làm công nhân vẫn đỗ ĐH top 1 Thanh Hoa: Quyết định sau tốt nghiệp càng gây bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO