Trong sự kiện Nhà đầu tư năm 2023 của Tesla dành cho cổ đông diễn ra vào hôm 1/3, Tesla cho biết rằng sản lượng xe điện đã sản xuất của họ đã đạt 4 triệu chiếc. Chiếc xe số thứ tự 4 triệu là một chiếc xe Tesla Model Y được sản xuất tại nhà máy Giga Texas, cũng là nơi tổ chức sự kiện.
Tại đây, Elon Musk cũng lên sân khấu để chia sẻ về về những thành tựu trước đó, “Maste Plan 3” (Kế hoạch toàn diện 3) của mình và thảo luận về cách hãng lên kế hoạch mở rộng quy mô khi đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng.
Theo Tom Zhu - người đang điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu và đã điều hành các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc và Châu Á Thái Bình Dương, họ đã phải mất đến 12 năm để sản xuất được 1 triệu xe điện đầu tiên và 18 tháng để tạo ra 1 triệu xe thứ hai. 1 triệu thứ ba là 11 tháng. Sau đó, hãng mất chưa đầy 7 tháng để tạo ra chiếc xe thứ 4 triệu.
Chiếc Tesla Roadster thế hệ đầu tiên được đưa vào sản xuất và bán ra vào năm 2008. Kể từ đó, Tesla đã tăng sản lượng và doanh số bán ra hàng năm một cách 'thần tốc'. Tính đến cuối năm 2022, công ty đã sản xuất được hơn 3,7 triệu chiếc.
Số lượng sản xuất từ cột mốc 3 triệu chiếc đến cột mốc 4 triệu mất 7 tháng cho thấy tốc độ sản xuất trung bình hiện nay đã đạt hơn 1,7 triệu chiếc mỗi năm. Con số này cao hơn rất nhiều so với số lượng gần 1,3 triệu chiếc được sản xuất vào năm 2022.
Theo báo cáo chính thức của Tesla, năng lực sản xuất của 4 nhà máy (California, Trung Quốc, Đức và Texas) là hơn 1,9 triệu chiếc/năm.
Về lâu dài, Tesla dự định mở rộng đáng kể năng lực sản xuất tại các nhà máy hiện có và xây dựng nhiều nhà máy Gigafactory mới trên khắp thế giới (dự án mới nhất là ở Mexico). Mục tiêu của Tesla là sản xuất 20 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030, gần gấp đôi sản lượng mà các tập đoàn ô tô lớn nhất đạt được.
Một điều thú vị là trong khi số lượng sản xuất dự kiến sẽ tăng đáng kể, Tesla không có ý định tung ra số lượng lớn các loại mẫu xe tràn ngập thị trường. Không có nhiều thông tin về EV mới của Tesla – (ngoài Roadster thế hệ thứ hai) nó có thể là một chiếc SUV/Van cỡ lớn và một mẫu xe giá rẻ sản xuất ở quy mô lớn, nhưng có vẻ như đó là tất cả thông tin mà người tiêu dùng có thể biết.
Tesla muốn tập trung vào một số dự án xe (không có quá nhiều tùy chọn/phiên bản) và sản xuất từng dự án với số lượng cao nhất vì mục đích đơn giản, hiệu quả sản xuất và tiết kiệm chi phí.
Mới đây, một nhóm kỹ sư của Toyota đã mổ xẻ một chiếc Tesla Model Y và cho rằng đây là 'một tác phẩm nghệ thuật'. Nhìn bề ngoài các mẫu xe Tesla không có gì thay đổi qua các năm nhưng mô hình thế hệ mới nhất bên trong mẫu Y đã được cải thiện rất nhiều.
Việc sử dụng "công nghệ đúc dập tiên tiến" đã loại bỏ nhiều chi tiết linh kiện trong khi gói pin đóng vai trò như một kiểu sàn xe thuộc kết cấu - hai yếu tố giúp hãng xe điện Mỹ đơn giản hóa và nâng cấp các sản phẩm. Từ đó, tối ưu được nhiều chi phí và nâng cao năng lực sản xuất.
Tham khảo: InsideEVs