Financial Times trích dẫn nội dung từ email của Phó Chủ tịch điều hành BYD He Zhiqi, nhà sản xuất ô tô từng được Warren Buffett đã thúc giục các nhà cung cấp gửi báo giá sản phẩm trước ngày 15/12 và chính thức hạ giá từ năm sau.
Ông He cho biết: “Năm 2025, thị trường xe điện sẽ bước vào trận chung kết và giải đấu loại trực tiếp. Để tăng khả năng cạnh tranh của BYD, công ty chúng tôi phải thực hiện nghiêm túc và khai thác hiệu quả cơ hội để cắt giảm chi phí.”
Trong khi đó, yêu cầu của hãng xe điện lớn nhất thế giới đã khiến nhiều nhà sản xuất phụ tùng của Trung Quốc không hài lòng. Các công ty này vốn đã phải chịu mức lợi nhuận cực kỳ thấp và thời gian thanh toán bị kéo dài.
Một nhà cung cấp chia sẻ: “Sự phát triển nhanh chóng của ngành sản xuất ô tô Trung Quốc không thể đánh đổi bằng sinh kế của người lao động trong nước và các nhà cung cấp. Chúng tôi không thể chấp nhận yêu cầu của BYD .”
Trong 9 tháng đầu năm 2024, thời gian trung bình thanh toán các hoá đơn của BYD, phần lớn là cho các nhà cung cấp, là 144 ngày, dài hơn so với 124 ngày của năm ngoái.
Li Yunfei, tổng giám đốc thương hiệu và PR tại BYD, giải thích trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 27/11: “Việc thương lượng giá cả với các nhà cung cấp hàng năm là thông lệ chung của ngành. Mục tiêu giảm giá mà chúng tôi đề xuất với các nhà cung cấp không phải là bắt buộc nhưng là có thể thương lượng.”
Cuộc chiến giá cả kéo dài, do Tesla khởi xướng vào cuối năm 2022, đã ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của các công ty sản xuất ô tô và tạo ra làn sóng sáp nhập của ngành. Các nhà phân tích dự đoán, một đợt giảm giá mới sẽ diễn ra sớm hơn trong quý I/2025.
Paul Gong, một nhà phân tích về ngành sản xuất ô tô tại UBS, cho hay: “Cạnh tranh giá cả trên thị trường ô tô của Trung Quốc là điều chắc chắn sẽ diễn ra vào năm 2025. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô lớn không thể khiến công suất sản xuất vừa tăng lên vừa hạ giá sản phẩm để đáp ứng nhu cầu bùng nổ.”
Đầu tuần này, Tesla thông báo giảm giá 10.000 Nhân dân tệ (1.379 USD) đối với mẫu xe thể thao đa dụng đang bán chạy nhất của hãng tại Trung Quốc là Model Y. Giá dòng xe này đang thấp hơn giá khởi điểm khoảng 4%, xuống 239.000 Nhân dân tệ.
Giám đốc điều hành của một nhà sản xuất phụ tùng ô tô Trung Quốc cho hay: “Dù nhu cầu với xe điện là rất lớn, nhưng tình trạng dư thừa công suất vẫn sẽ gây khó khăn cho ngành. Xe điện do Trung Quốc sản xuất có thể lặp lại sự thành công của các thương hiệu Nhật Bản để ‘càn quét’ thế giới, nhưng quá trình này sẽ khiến nhiều đối thủ phải rời cuộc chơi.”
Tham khảo FT