Một chủ sở hữu Tesla Model S ở California đã tiến hành một vụ kiện tập thể chống lại nhà sản xuất ô tô điện Tesla, tuyên bố rằng hãng đã tính giá cắt cổ cho khách hàng đối với các linh kiện khi sửa chữa và khiến họ phải chờ đợi quá lâu để sửa chữa do bị cáo buộc độc quyền về các lựa chọn dịch vụ .
Vụ kiện đã được đệ trình vào thứ Ba (14/3) tại tòa án San Francisco thay mặt cho Virginia M. Lambrix, Bloomberg đưa tin. Trong hồ sơ, vị khách hàng tuyên bố chủ sở hữu của các phương tiện truyền thống có nhiều lựa chọn khi phương tiện của họ gặp sự cố như đến đại lý, ga ra tư nhân hoặc tự sửa chữa bằng các bộ phận do Nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hoặc bên thứ ba cung cấp.
Trong khi đó, chủ sở hữu xe Tesla chỉ có đúng một lựa chọn: Nhận xe của họ được bảo dưỡng tại công ty hoặc mạng lưới các trung tâm dịch vụ được Tesla phê duyệt chỉ sử dụng các bộ phận của Tesla. Lambrix cho rằng, mấu chốt nằm ở việc Tesla sử dụng sức mạnh thị trường của mình để hạn chế các dịch vụ sửa chữa và bảo trì, đồng thời viện dẫn luật chống độc quyền.
Theo đơn khiếu nại, các hoạt động này đã khiến các chủ sở hữu xe Tesla “phải chịu sự chậm trễ kéo dài trong việc sửa chữa hoặc bảo dưỡng xe điện của họ, phải trả mức giá siêu cạnh tranh cho những bộ phận đó và việc sửa chữa sau khi chúng được cung cấp cuối cùng”.
Tesla đã báo cáo doanh thu 6,009 tỷ USD cho các dịch vụ và doanh thu ô tô khác vào năm ngoái, nhưng dịch vụ khách hàng của họ từ lâu đã là chủ đề khiến các khách hàng không hài lòng . Đã có báo cáo về việc chủ sở hữu buộc phải đợi hàng tuần để đến hẹn đối với những chiếc xe được giao mà thiếu các bộ phận.
Trước đó, hãng xe của tỉ phú Elon Musk đã bị các cơ quan quản lý Mỹ điều tra về khiếu nại cho rằng vô-lăng của những chiếc Model Y có thể bị rơi ra khi đang cầm lái.
Cơ quan An toàn giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận thông tin về 2 sự cố liên quan đến xe Tesla, trong đó vô-lăng bị tách khỏi cột lái khi chủ xe đang điều khiển chiếc SUV đời 2023. Hai sự cố đều không có thiệt hại về người.
Mặc dù CEO Elon Musk đã tuyên bố sẽ cải thiện dịch vụ ở Bắc Mỹ vào năm ngoái, nhưng các báo cáo sau đó cho thấy nhà sản xuất ô tô đang sử dụng các kỹ thuật viên chưa qua đào tạo, điều này có thể chỉ khiến những chủ sở hữu tham gia vụ kiện tập thể này thêm bực bội.
Tham khảo: Bloomberg, Carscoops