Tập đoàn vốn hóa lớn thứ ba thế giới cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực trị giá hơn 1.000 tỷ USD

Minh Hằng | 16:10 01/10/2024

Tập đoàn này hứa hẹn hợp tác với Việt Nam để phát triển ngành công nghiệp đang có tác động lớn tới nền kinh tế.

Tập đoàn vốn hóa lớn thứ ba thế giới cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực trị giá hơn 1.000 tỷ USD

Lĩnh vực này là trí tuệ nhân tạo (AI) và một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới cam kết hỗ trợ là Nvidia.

Trên thực tế, AI đang nổi lên như là công nghệ có khả năng cách mạng hóa hầu hết các ngành, do đó, theo các chuyên gia dự đoán, trong những năm tới, thị trường AI sẽ tiếp tục mang lại nguồn lợi nhuận lớn.

Theo trang tin Tài chính Finbold, năm 2023, giá trị ước tính của thị trường AI đạt hơn 207 tỷ USD và được dự đoán là sẽ đạt 1.870 tỷ USD vào năm 2030 (tăng 788,64%), sau khi vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2028, với mức 1.060 tỷ USD.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang tìm cách tự động hóa các quy trình nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả. Trong đó, những công cụ tự động hóa do AI cung cấp có thể giúp đạt được các mục tiêu này.

Tập đoàn vốn hóa lớn nhất thế giới cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực trị giá hơn 1.000 tỷ USD - Ảnh 1.

Nhiều quốc gia và hàng loạt tập đoàn trên thế giới đang nỗ lực theo đuổi và phát triển AI. Ảnh minh họa

Việt Nam trở thành đối tác tin cậy của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới

Tập đoàn vốn hóa lớn nhất thế giới cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực trị giá hơn 1.000 tỷ USD - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: VGP

Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tổ chức khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024). Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhìn nhận, kể từ khi được thành lập (năm 2019) đến nay, NIC đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc thành lập, phát triển cũng như dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Đặc biệt, NIC đã góp phần đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, 5 năm qua, NIC đã hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm như AI và bán dẫn, giúp đưa NIC nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành các đối tác tin cậy của các tập đoàn công nghệ và trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới, như Google, NVIDIA, Meta, Samsung, SK…

Đến nay, NIC hoàn thành 2 cơ sở hoạt động của mình tại Hà Nội và Khu công nghệ cao Hòa Lạc (với tổng diện tích trên 30.000 m2), trở thành các cơ sở thúc đẩy đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam và khu vực. Đáng chú ý là NIC đã thành lập được 10 mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ, với hơn 2.000 thành viên là các chuyên gia, trí thức.

Ngoài ra, NIC đã chủ động triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực bán dẫn, đồng thời xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhiều đối tác bán dẫn hàng đầu thế giới như Qorvo, ARM, Marvell, Cadence, Synosyps, NVIDIA, Siemens... và là đầu mối chủ trì Chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

"Những kết quả nêu trên đã góp phần đưa Việt Nam liên tục thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo đó, năm 2024 Việt Nam ở vị trí thứ 44/133 quốc gia, vùng lãnh thổ", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Hai tập đoàn hàng đầu thế giới cam kết hỗ trợ Việt Nam

Tại lễ khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Raymond Teh, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia, cho biết, AI đang thúc đẩy xã hội và nền kinh tế bằng cách hỗ trợ các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp giải quyết những thách thức lớn nhất của thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khí hậu, sản xuất…

"Với việc hợp tác với NIC và hệ sinh thái công nghệ địa phương của Việt Nam, Nvidia sẽ giúp tăng tốc đổi mới trong các ngành công nghiệp của Việt Nam", Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia, nhấn mạnh.

Tập đoàn vốn hóa lớn nhất thế giới cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực trị giá hơn 1.000 tỷ USD - Ảnh 3.

Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn NVIDIA Raymond Teh phát biểu tại lễ khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Ảnh: VGP

Theo ReutersNvidia hiện được định giá 2.880 tỷ USD và trở thành công ty có giá trị lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Apple, Microsoft. Trước đó, mức vốn hóa cao nhất mà Nvidia đạt được là 3.340 tỷ USD vào phiên 18/6, vượt qua cả vượt qua Microsoft với 3.317 tỷ USD và Apple 3.285 tỷ USD ở thời điểm đó. Nvidia hiện kiểm soát khoảng 80% thị trường chip AI cao cấp.

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới tham dự lễ khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, Chủ tịch phụ trách đối ngoại toàn cầu Tập đoàn Meta Nick Clegg, chia sẻ Meta vinh dự được hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thúc đẩy tương lai phát triển AI của Việt Nam và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

"Khi tiềm năng phát triển AI của Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, Meta cam kết hỗ trợ tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong việc đưa AI trở thành trụ cột chính của nền kinh tế số. Thông qua hợp tác với Chính phủ Việt Nam, chúng tôi mong đợi những cơ hội mới sẽ tiếp tục mở ra từ Việt Nam trong tương lai", ông Nick Clegg bày tỏ.

Tập đoàn vốn hóa lớn nhất thế giới cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực trị giá hơn 1.000 tỷ USD - Ảnh 4.

Chủ tịch phụ trách đối ngoại toàn cầu Tập đoàn Meta Nick Clegg phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP

Tham dự lễ khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cơ quan Trung ương, địa phương; viện nghiên cứu và trường đại học; tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; ngân hàng, quỹ đầu tư; đại sứ quán, tổ chức quốc tế; các tổ chức, chuyên gia hỗ trợ đổi mới sáng tạo…

Ngoài ra, góp mặt tại sự kiện còn có những tên tuổi hàng đầu trong làng công nghệ: Chủ tịch phụ trách đối ngoại toàn cầu Tập đoàn Meta Nick Clegg, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn NVIDIA Raymond Teh, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ toàn cầu Tập đoàn Qualcomm Becky Fraser, cùng lãnh đạo cấp cao điều hành đến từ AMD, Intel, Qorvo, Samsung…

Sự kiện này đánh dấu hành trình chuyển đổi mạnh mẽ của NIC trong 5 năm qua, thể hiện "Khát vọng - tiên phong - bứt phá", đồng thời khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng tầm hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tập đoàn vốn hóa lớn thứ ba thế giới cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực trị giá hơn 1.000 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO