Tăng vốn đầu tư cao tốc TP. HCM - Mộc Bài lên hơn 21.500 tỷ đồng

Minh Tâm (tổng hợp) | 08:51 13/07/2023

Tổng mức đầu tư dự án TP. HCM - Mộc Bài được thông qua là 21.527 tỷ đồng, tăng 5.627 tỷ đồng so với Nghị quyết của HĐND TPHCM về thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Tăng vốn đầu tư cao tốc TP. HCM - Mộc Bài lên hơn 21.500 tỷ đồng
Phối cảnh dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài.

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa X đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Theo đó, cao tốc TPHCM - Mộc Bài đầu tư 6 làn xe giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh). Chiều dài tuyến khoảng 51,17 km (tăng hơn 1 km so với trước do điều chỉnh hướng tuyến qua khu vực quốc phòng).

Tổng mức đầu tư dự án 21.527 tỷ đồng, tăng 5.627 tỷ đồng so với Nghị quyết của HĐND TPHCM về thông qua chủ trương đầu tư dự án hồi tháng 10.2021 (15.900 tỷ đồng).

Trong đó, chi phí xây dựng 9.885 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư 6.900 tỷ đồng (trên địa bàn TPHCM là 5.395 tỷ đồng, giảm 506 tỷ đồng so với trước đây; trên địa bàn Tây Ninh là 1.505 tỷ đồng, giảm 27 tỷ đồng); còn lại các chi phí khác.

Phần vốn nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỷ đồng, tương đương 46%; phần vốn nhà đầu tư BOT là 11.700 tỷ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư.

UBND Thành phố cho rằng, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn thực hiện, đẩy nhanh tiến độ trình duyệt chủ trương đầu tư dự án, triển khai xây dựng dự án theo tiến độ cam kết với Chính phủ.

Trên cơ sở kết luận của Hội đồng thẩm định liên ngành, UBND thành phố báo cáo HĐND Thành phố xem xét, quyết nghị thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô dự án và cho phép Thành phố bố trí thêm 2.900 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Thành phố tham gia vào hỗ trợ cho công tác xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án PPP.

Việc tăng thêm này nhằm nâng cao tỷ lệ góp vốn Nhà nước trong dự án, tăng tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư tham gia. Số vốn này sẽ được bố trí và giải ngân trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, do đó sẽ không làm ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 mà HĐND Thành phố đã thông qua.

UBND Thành phố cũng sẽ xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về phương án chi 2.900 tỷ đồng ở bước tiếp theo.

Như vậy, tổng vốn Ngân sách Thành phố cần bố trí theo phương án này là 6.927 tỷ đồng, tăng 1.026 tỷ đồng so với phương án trình HĐND Thành phố trước đây; trong đó, 4.027 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 và 2.900 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030.

Theo các nghị quyết cũ, về quy mô đầu tư dự án, theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua địa phận TP HCM (từ đầu tuyến đến trước nút giao ĐT 787B) đáp ứng 8 làn xe; đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh đáp ứng 6 làn xe; giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh của đường cao tốc.

Chiều dài toàn tuyến khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP HCM là 24 km, đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh là 26 km. Giai đoạn 1 thực hiện đầu tư quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 15.900 tỷ đồng.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Đề xuất đánh thuế nước giải khát có đường: Còn nhiều ý kiến trái chiều
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 đang diễn ra trong tháng 11/2024, trong đó có điểm mới là đề xuất áp thuế đối với đồ uống có đường. Tuy nhiên, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt biệt đối với đồ uống có đường lần đầu tiên được đưa ra trong dự thảo Luật này, do đó, vẫn còn gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Tăng vốn đầu tư cao tốc TP. HCM - Mộc Bài lên hơn 21.500 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO