Tăng tốc nạo vét các tuyến luồng hàng hải, luồng Sông Hậu hoàn thành vượt tiến độ

Đinh Tịnh | 08:37 29/11/2023

Năm 2023 ghi nhận công tác nạo vét, duy tu các tuyến luồng đã hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào khai thác. Riêng dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã hoàn tất vào tháng 10/2023, sớm hơn so với kế hoạch đề ra.

Tăng tốc nạo vét các tuyến luồng hàng hải, luồng Sông Hậu hoàn thành vượt tiến độ
Hàng loạt các công trình duy tu nạo vét hàng hải sẽ hoàn thành trong năm 2023

Theo thiết kế, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu có khối lượng công việc thực hiện khá lớn. Tổng khối lượng cần nạo vét khoảng 2 triệu m3. Mức đầu tư công trình hơn 457 tỷ đồng.

Để triển khai dự án, các nhà thầu phải nạo vét bốn khu vực trên sông Hậu qua địa bàn tỉnh Trà Vinh đến độ sâu đạt từ âm 6,5-6,72m, bề rộng đáy luồng 70m, để đảm bảo cho các tàu lớn hơn 10.000 tấn ra vào sông Hậu an toàn.

Đến tháng 10/2023, dự án đã về đích trước tiến độ và đưa vào sử dụng phục vụ cho tàu lớn ra vào sông Hậu vận tải nông sản, thủy sản, phân bón, than... đi và đến cho tỉnh Trà Vinh nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Một dự án khác thuộc khu vực phía Nam cũng vừa hoàn thành và đang được nghiệm thu để có thể đưa vào sử dụng trong tháng 12/2023 là dự án duy tu, nạo vét luồng hàng hải Soài Rạp. 

Dự án có kinh phí hơn 499 tỷ đồng có khối lượng nạo vét dự kiến hơn 1 triệu m3 để đạt chuẩn tắc nạo vét tới -8.5m.

Bên cạnh những dự án đã hoàn thành, một số dự án nạo vét, duy tu trong năm 2023 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện theo kế hoạch.

Trong đó, có luồng Rạch Giá (tổng kinh phí khoảng 30 tỷ đồng) có chuẩn tắc nạo vét đạt độ sâu -2,5m với khối lượng nạo vét dự kiến 100.000m3 đang được thi công.

Đối với dự án nạo vét luồng Sài Gòn - Vũng Tàu có tổng kinh phí dự kiến trong 2 năm khoảng 267 tỷ đồng, có chuẩn tắc nạo vét dự kiến đạt -8.5m.

Dự án duy tu luồng Sài Gòn - Vũng Tàu mới được khởi công trong tháng 11/2023, dự kiến sẽ được thực hiện khoảng 70% trong năm 2023 và kéo dài sang năm 2024. Tuy nhiên, nhà thầu đang huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành ngay trong năm 2023.

Tại khu vực miền Bắc, dự án duy tu, nạo vét luồng Hải Phòng đang được thi công cấp tập để có thể hoàn thiện trong năm 2023 theo đúng kế hoạch.

Theo thiết kế, dự án sẽ nạo vét xuống độ sâu thiết kế -13,3m và bắt đầu nạo vét từ khu vực bến 1, 2 Cảng Container Quốc tế Hải Phòng (HICT) đến khu vực phao số 0. Tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 2 triệu m3 và được cấp phép nhận chìm ngoài biển. 

Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Long Hải-Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Cơ giới Mỹ Dung đã trúng Gói thầu số 6 thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ thuộc Dự án Công trình Nạo vét Duy tu Luồng Hàng hải Hải Phòng năm 2022-2023 (đoạn Lạch Huyện). 

Giá trúng thầu là gần 244 tỷ đồng, giảm gần 1,1 tỷ đồng so với giá dự toán, thời gian thực hiện hợp đồng 79 ngày. Dự án mới được khởi công hồi tháng 10/2023. 

Được biết, dự án có 2 đoạn thực hiện nạo vét ngoài luồng Lạch Huyện và trong kênh Bạch Đằng – Hà Nam. Trong đó, đoạn Lạch Huyện đã thi công được khoảng 70%. Hiện các nhà thầu đang cố gắng hoàn thiện dự án trong năm 2023.

Điều chỉnh thời gian một loạt dự án nạo vét thu hồi sản phẩm hàng hải

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ra quyết định sửa đổi, bổ sung danh mục trên cơ sở nhiều dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện từ giai đoạn 2021-2023 sang giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, các dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện bao, gồm: Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải sông Tiền (dự kiến nạo vét từ cặp phao P17 - phao P18 đến phao P31); Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Trần Đề (dự kiến nạo vét từ phao P0 đến phao P16).

Bên cạnh đó, các dự án cũng được điều chỉnh thời gian thực hiện tới năm 2025 còn có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Cửa Việt (dự kiến nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị); Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Cửa Hội - Bến Thủy (dự kiến nạo vét luồng hàng hải Cửa Hội, tỉnh Nghệ An).

Cụ thể, dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải sông Tiền chỉ triển khai khi các dự án XHH trên tuyến luồng đủ điều kiện tiếp tục triển khai thực hiện, đảm bảo triển khai đồng bộ các dự án và thông luồng toàn tuyến.

Quyết định mới cũng bổ sung dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu cho tàu từ 10.000 tấn trở lên với thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023-2025.

Đối với chuẩn tắc luồng, khối lượng dự kiến nạo vét, sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Cục Hàng hải Việt Nam tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT xem xét, cập nhật.

Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam kết thúc, thanh lý các hợp đồng tư vấn của Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu từ phao P0 đến phao P25 và thanh toán cho các đơn vị tư vấn theo khối lượng công việc đã hoàn thành đến thời điểm hiện tại theo quy định.

Đồng thời, tham khảo, sử dụng kết quả nghiên cứu của Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu từ phao P0 đến phao 2 P25 trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu cho tàu từ 10.000 tấn trở lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tăng tốc nạo vét các tuyến luồng hàng hải, luồng Sông Hậu hoàn thành vượt tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO