Tăng 80% doanh thu lên 900 tỷ, chuỗi mẹ và bé của Thế giới di động đã ngang bằng Bibo Mart, vẫn bị Kids Plaza và Con Cưng cho 'hít khói'

Ngọc Điệp | 23:11 29/08/2024

Theo số liệu từ Vietdata, doanh thu thuần của các doanh nghiệp bán lẻ mẹ và bé phần lớn sụt giảm trong năm 2023. Hai doanh nghiệp hiếm hoi ghi nhận tăng trưởng là Kids Plaza và AvaKids.

Tăng 80% doanh thu lên 900 tỷ, chuỗi mẹ và bé của Thế giới di động đã ngang bằng Bibo Mart, vẫn bị Kids Plaza và Con Cưng cho 'hít khói'

Theo số liệu từ Vietdata, doanh thu thuần của các doanh nghiệp bán lẻ mẹ và bé phần lớn sụt giảm trong năm 2023. Hai doanh nghiệp hiếm hoi ghi nhận tăng trưởng là Kids Plaza và AvaKids.

AVAKids, một thương hiệu mẹ và bé thuộc CTCP Thế Giới Di Động, gia nhập thị trường vào năm 2022. Thừa hưởng sự nổi tiếng của Thế giới di động, AVAKids nhanh chóng mở rộng mạng lưới lên đến 71 cửa hàng chỉ trong vòng một năm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung vào cuối năm 2022, kế hoạch mở rộng của AVAKids buộc phải điều chỉnh. Số lượng cửa hàng giảm xuống còn 64 cho đến nay.

Năm 2023, doanh thu của AVAKids tăng 80%, đạt gần 900 tỷ đồng. AVAKids vẫn đứng thứ 4 thị trường như năm trước nhưng doanh thu đã gần bằng với Bibo Mart - đơn vị đứng thứ 3.

Theo số liệu của Vietdata, AVAKids hiện là chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé có doanh thu bình quân trên mỗi điểm bán cao nhất Việt Nam, đạt 1,7 tỷ đồng/cửa hàng. Trong đó, kênh online đóng góp tới 30% tỷ trọng.

Các số liệu này cũng được Thế giới di động đưa ra trong báo cáo năm 2023 của mình. 

Bibo Mart sở hữu mạng lưới 117 cửa hàng truyền thống, năm 2023, doanh thu của chuỗi đạt khoảng 900 tỷ đồng (giảm nhẹ 4,3% so với năm trước), nhưng công ty đã ghi nhận lợi nhuận dương trở lại sau một năm khó khăn nhờ chuyển đổi số thành công.

Còn Kids Plaza với 159 cửa hàng, ghi nhận doanh thu năm 2023 tăng trưởng 21,8% so với năm trước, lên tới hơn 2.000 tỷ đồng và lãi sau thuế gần trăm tỷ đồng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Kids Plaza ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.

Con Cưng hiện đang dẫn đầu thị trường ngành hàng mẹ và bé, bỏ xa các đối thủ khác về cả số lượng cửa hàng và doanh thu. 

Sau khi nhận được tiền đầu tư lớn từ các quỹ khác nhau, tốc độ phát triển chuỗi của Con Cưng khá khủng khiếp. Họ có 120 cửa hàng năm 2017 và tăng lên 500 cửa hàng năm 2019, đỉnh điểm là 800 cửa hàng đầu năm 2022.

Sau khi nhận được đầu tư từ quỹ Quadria Capital đầu năm 2022 và mở Super Center đầu tiên tại Ngã 6 Phù Đổng, Con Cưng đã đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng vào 2025 – có khoảng 200 đến 300 Super Center.

Tuy nhiên, Con Cưng đã liên tục đóng cửa hàng để trở về con số trên dưới 700 cửa hàng suốt năm 2023 và hiện tại còn 694 cửa hàng. Ngoài ra, họ cũng không đề cập nhiều đến việc mở Super Center trong khoảng 2 năm trở lại đây.

Hiện tại, Con Cưng duy trì khoảng 694 cửa hàng và tập trung đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.

Năm 2023, doanh thu Con Cưng đạt 7.700 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm trước, cùng với đó là lợi nhuận sau thuế giảm mạnh liên tiếp trong hai năm qua, lần lượt giảm 84% và 87%. 

Soc&Brothers, một thành viên của Công ty CP Thế giới Tuổi thơ SNB ghi nhận doanh thu năm 2023 giảm khoảng 60,8% so với năm trước (dưới mức 100 tỷ đồng), nhưng lỗ sau thuế đã có dấu hiệu cải thiện hơn so với năm 2022.

Sự phục hồi kinh tế sau đại dịch đã làm gia tăng khả năng chi tiêu của các gia đình, đặc biệt là chi tiêu vào các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến trẻ em.

Theo báo cáo của Nielsen, doanh thu của thị trường sản phẩm, dịch vụ dành cho mẹ và bé tại Việt Nam năm 2023, ước tính đạt khoảng 7 tỷ USD, tăng trưởng với tốc độ ấn tượng 30-40%.

Dù vậy, thị phần của các chuỗi bán lẻ hiện đại hiện chỉ chiếm khoảng 20%, cho thấy vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Trong đó, lĩnh vực quần áo trẻ em là một “miếng bánh” hấp dẫn nhưng chưa được khai thác tối đa.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt nhiều doanh nghiệp bán lẻ truyền thống đang đối mặt với những thách thức lớn. Áp lực từ chi phí mặt bằng tăng cao, quyết định mở rộng quy mô thiếu hiệu quả trong quá khứ, cùng với yêu cầu đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng ngày càng cao đang đặt các doanh nghiệp vào tình thế khó khăn. 

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đang thay đổi sâu sắc hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Tăng 80% doanh thu lên 900 tỷ, chuỗi mẹ và bé của Thế giới di động đã ngang bằng Bibo Mart, vẫn bị Kids Plaza và Con Cưng cho 'hít khói'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO