Tại sao shophouse, biệt thự đang bị bán cắt lỗ?

Minh Anh | 15:32 31/12/2022

Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn, nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính cần dòng tiền buộc phải cắt lỗ để thoát hàng. Shophouse, biệt thự là những sản phẩm nằm trong xu hướng này.

Tại sao shophouse, biệt thự đang bị bán cắt lỗ?
Ảnh minh họa.

Với phân khúc nhà thổ cư, tôi thấy giá cả không biến động nhiều, vì đa phần các nhà đầu tư mua những sản phẩm đó có tài chính khá ổn định, thông thường không dùng đòn bẩy tài chính”, ông Tống Chung – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản Bầu Trời Việt Nam nhận định về thị trường trong chương trình Landshow của VTV Money với chủ đề “Săn nhà đất ngộp”.

Đối với shophouse và biệt thự, ông giải thích rằng đây là những dự án được hình thành trong tương lai, đa phần các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính. Do đó, khi có những điều chỉnh về mặt tín dụng, nhóm nhà đầu tư này bị ảnh hưởng khá nhiều. Theo quan sát của ông Chung, shophouse và biệt thự là những sản phẩm đang có xu hướng bị bán cắt lỗ và giảm giá.

Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã 2 lần điều chỉnh các mức lãi suất, lần lượt có hiệu lực vào ngày 23/9 và 25/10. Lãi suất tăng thu hút dòng tiền trên thị trường chảy vào kênh gửi tiết kiệm. Giá đất dần hạ nhiệt, nhu cầu mua cũng có xu hướng giảm.

Ngoài ra, 2023 sẽ là năm kết thúc các chính sách ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất 2 năm đầu tiên 0%. Các nhà đầu tư cá nhân dùng đòn bẩy sẽ buộc phải cắt lỗ để thoát hàng. Cùng lúc đó, những người sẵn dòng tiền được cho là có thể mua bất động sản với giá hợp lý.

Nhiều người đã lên kế hoạch đi mua nhà đất “ngộp”. Khái niệm này được hiểu là những sản phẩm mua đầu tư nhưng đến giai đoạn đáo hạn ngân hàng cần dòng tiền và các nhà đầu tư gặp khó khăn cần giải phóng nhà đất để có tiền trang trải. Bên cạnh đó, nhà đất “ngộp” còn đến từ việc dự báo sai xu hướng, mua lúc thị trường nóng sốt và buộc phải đẩy hàng ra khi gặp khó khăn về tài chính.

Nhà đầu tư Nguyễn Phương Thùy – một khách mời khác của Landshow cho biết dưới góc độ người đi mua hàng, bà đã tìm được tương đối nhiều bất động sản thuộc về những nhà đầu tư chịu áp lực lớn vì sử dụng đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên, ông Chung nhận định hiện chỉ có rất ít giao dịch nhà đất “ngộp” trên thị trường.

Hiện nay có tình trạng bất động sản giảm giá, nhưng không diễn ra ở tất cả các phân khúc của thị trường. Những bất động sản giai đoạn trước bị đẩy giá lên cao đã có dấu hiệu giảm, nhiều nơi xuống mức tương đối tốt cho các nhà đầu tư có tiền mặt xuống tiền. Nhưng không phải tất cả các phân khúc đều như vậy”, ông Chung nói.

Trước tình huống nhiều người cẩn trọng với tình trạng chiết khấu “ảo”, tức là doanh nghiệp chỉ đang “cắt lãi” chứ không bị lỗ, ông Chung cho rằng nhà đầu tư không cần quan tâm đến việc doanh nghiệp lỗ hay lãi, bởi không thể biết doanh nghiệp và chủ đầu tư có giá cốt bao nhiêu và chiết khấu bao nhiêu phần trăm mới lỗ.

Tôi nghĩ có tình trạng chiết khấu ảo, chiết khấu không đúng trên thị trường, nhưng chúng ta vẫn có thể tìm những sản phẩm chiết khấu phù hợp với mình ở thời điểm hiện tại”, ông đánh giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tại sao shophouse, biệt thự đang bị bán cắt lỗ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO