Tại sao bất động sản cho thuê TP. Hồ Chí Minh phục hồi tăng cao hơn Hà Nội?

Phạm Minh | 10:08 22/12/2022

Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nặng nề, các loại hình bất động sản cho thuê TP. Hồ Chí Minh giảm mạnh, dòng tiền khi đó chạy ra ngoài Bắc và khi hồi phục trở lại, dòng tiền quay trở vào nam, giá thuê đã có sự tăng trưởng vượt bậc.

Tại sao bất động sản cho thuê TP. Hồ Chí Minh phục hồi tăng cao hơn Hà Nội?
Mức độ hồi phục của bất động sản cho thuê nhà phố tại Hà Nội thấp hơn TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Int)

Theo một báo cáo của kênh thông tin Batdongsan.com.vn, BĐS bán tại Hà Nội có xu hướng suy giảm, mảng cho thuê hồi phục so với đầu năm, nhưng tốc độ vẫn chậm hơn so với TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, nếu như ở Hà Nội, mức độ quan tâm BĐS bán quý 3/2022 giảm 8% so với quý 1/2022, thì ở TP. Hồ Chí Minh quý 3 tăng 18%. Đối với bất động sản cho thuê, tại Hà Nội quý 3 tăng 63% nhưng vẫn thấp hơn mức tăng của bất động sản cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh quý 3 lên tới 103%.

Nhà riêng và đất tại Hà Nội là hai loại hình BĐS bán sụt giảm mức độ quan tâm. Tại TP. Hồ Chí Minh, 2 loại hình trên cũng không tăng trưởng.

Tại Hà Nội, mức độ quan tâm chung cư quý 3/2022 tăng 3% so với quý 1, mức độ quan tâm tới biệt thự là 8%, theo sau đó lần lượt nhà phố tăng 17%. Chiều ngược lại, mức độ quan tâm nhà riêng giảm 8%, nhà đất giảm 41%.

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, mức độ quan tâm tới chung cư quý 3 tăng 15% so với quý 1, mức độ quan tâm nhà riêng là 7%, lần lượt đất tăng 7%, biệt thự 58% và nhà phố tăng 49%.

Theo khảo sát hàng nghìn các nhà môi giới ở Hà Nội, dự đoán bất động sản năm 2023 có 8% môi giới cho rằng sẽ tăng mạnh; 21% tăng nhẹ; 33% đi ngang; 26% giảm nhẹ và 12% giảm mạnh.

Còn các nhà môi giới tại TP. Hồ Chí Minh dự đoán có 7% cho rằng tăng mạnh; 26% tăng nhẹ; 29% đi ngang; 23% giảm nhẹ và 16% cho rằng giảm mạnh.

BĐS cho thuê hồi phục nhanh tại cả 2 thành phố lớn, đặc biệt ở loại hình nhà phố. Theo đó, nhà phố quý 3/2022 tăng 179% so với quý 1/2022, tiếp theo là văn phòng tăng 153%.

Mức độ hồi phục của TP. Hồ Chí Minh mạnh hơn, dẫn đầu là nhà phố tăng 263%, tiếp theo là văn phòng tăng 244%, nhà riêng tăng 157%.

Đánh giá về triển vọng giá thuê BĐS trong tương lai qua khảo sát các nhà môi giới. Cụ thể, môi giới BĐS Hà Nội có 16% cho rằng giá tăng mạnh; 47% giảm nhẹ, 23% đi ngang; 9% giảm nhẹ và 3% giảm mạnh.

Các nhà môi giới TP. Hồ Chí Minh có 11% dự đoán tăng mạnh, 38% tăng nhẹ; 36% đi ngang; 10% giảm nhẹ; 5% giảm mạnh.

Về chung cư bán, mức độ quan tâm giảm nhẹ so với đầu năm nhưng giá bán tăng ở phân khúc trung cấp. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, tại Hà Nội các quận như Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Gia Lâm mức độ quan tâm tới chung cư quý 4 cao hơn quý 1/2022 lần lượt là 7%, 55%, 41% và 78%.

Biến động giá ở phân khúc cao cấp quý 4 tăng hơn quý 1 là 7%, trung cấp tăng 13% và bình dân tăng 2%.

Chung cư cho thuê, mức độ quan tâm cải thiện, giá thuê tăng và trở về mức như trước Covid-19 vào quý 2/2022.

So với TP. Hồ Chí Minh, chung cư Hà Nội đang có đà tăng giá và lợi suất cho thuê tốt hơn.

Lý giải sự hồi phục hồi mạnh của loại hình bất động sản cho thuê, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho biết, trong các đợt thị trường hồi phục, BĐS cho thuê rất kém, trong khi nhà để bán và đất nền tăng 60-70%, chung cư và các loại hình bất động sản bán tăng rất tốt… Ở mảng cho thuê như nhà phố, văn phòng, nhà riêng… giảm rất mạnh, giảm từ 20-40% chi phí cho thuê.

Sau đại dịch Covid-19, nền giá BĐS tăng quá cao, thị trường hiện khó khăn, người mua đang có xu hướng chờ đợi mặt bằng giá tốt hơn. Do đó, người mua nhà chuyển sang xu hướng đi thuê BĐS sẽ tốt hơn.

Hiện tại thị trường đang hồi phục về trước giai đoạn đại dịch khoảng đầu 2020, chứ chưa trở lại bình thường như 2018-2019 tại vì mặt bằng giá bán quá cao. Nên sự phục hồi mang tính logic của thị trường. Tuy nhiên, theo ông Quốc Anh, sự phục hồi này đến khi đạt được điểm tăng thì nó sẽ bão hoà, đi ngang chứ không thay đổi, tăng mãi được.

Liên quan đến mức độ phục hồi nhà phố tăng cao hơn nhà riêng và mức độ phục hồi ở TP. Hồ Chí Minh lại tăng hơn ở Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ, xuất phát từ vấn đề đại dịch, nhà phố bị ảnh hưởng quá mạnh bởi đại dịch Covid-19, nhất là TP. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng nhà phố lại phục hồi rất tốt vì nhu cầu thuê mặt bằng làm cửa hàng kinh doanh.

Trước đó, theo ông Quốc Anh, Batdongsan.com.vn đã thông tin, hồi tháng 6/2021 do ảnh hưởng của dịch Covid, dòng tiền đầu tư bất động sản đã dịch chuyển từ nam ra bắc mua đất, mua nhà tại trung tâm và vùng ven rất mạnh vì vậy ngay trong đại dịch kể cả giá thuê và giá bán tại Hà Nội không bị ảnh hưởng như ở TP. Hồ Chí Minh vì nhu cầu vẫn rất lớn.

“Trong khi ở TP. Hồ Chí Minh loại hình nhà phố bị ảnh hưởng quá mạnh vì đại dịch, giá thuê bị giảm 40%, sau giai đoạn đó nhà phố TP. Hồ Chí Minh phục hồi từ nền giá thấp nên mới cao như vậy”, ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tại sao bất động sản cho thuê TP. Hồ Chí Minh phục hồi tăng cao hơn Hà Nội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO