Tài chính tuần qua: NHNN không thay đổi điều hành tỷ giá, không phong tỏa tài khoản người nhận khi chuyển khoản nhầm

Mạnh Đại | 07:03 02/06/2024

NHNN không thay đổi điều hành tỷ giá, đồng thời khẳng định mức biến động 5% hiện tại đủ dư địa cho thị trường; Người dùng không thể yêu cầu phía ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận khi chuyển khoản nhầm.

Tài chính tuần qua: NHNN không thay đổi điều hành tỷ giá, không phong tỏa tài khoản người nhận khi chuyển khoản nhầm

Ngân hàng Nhà nước: Không thay đổi điều hành tỷ giá

Trước một số thông tin gần đây về thay đổi điều hành tỷ giá của NHNN, ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Chính sách tiền tệ của NHNN cho biết, đây là thông tin không chính xác và không phù hợp với mục tiêu bình ổn thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, tạo tâm lý bất ổn trên thị trường. Do đó, doanh nghiệp và người dân cần thận trọng trước những tin đồn.

Lãnh đạo Vụ Chính sách tiền tệ chia sẻ, thời gian vừa qua, NHNN đã điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường, hấp thụ các cú sốc bên ngoài.

Để hỗ trợ ổn định thị trường ngoại tệ, làm dịu sức ép lên tỷ giá trong điều kiện thanh khoản VND của các tổ chức tín dụng tương đối dư thừa, thu hẹp mức chênh lệch lãi suất âm trên thị trường. NHNN cũng đã phát hành tín phiếu với kỳ hạn và khối lượng phù hợp nhằm điều tiết lượng tiền VND dư thừa, hạn chế các yếu tố gia tăng áp lực lên tỷ giá.

Đồng thời, Vụ trưởng Chính sách tiền tệ của NHNN khẳng định mức biến động 5% hiện tại đủ dư địa cho thị trường.

https://markettimes.vn/ngan-hang-nha-nuoc-khong-thay-doi-dieu-hanh-ty-gia-57420.html

Trong 4 tháng đầu năm 2024, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 57%

Theo Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết trong 4 tháng đầu năm, giao dịch TTKDTM đã tăng 57,11% về số lượng và 39,49% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động thanh toán quan kênh Internet tăng 47,48% về số lượng và 30,2% về giá trị; qua kênh điện thoại di động đạt tăng 59,26% về số lượng và 35,91% về giá trị.

2(1).png

Mặt khác, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 14,15% về số lượng và giảm 7,84% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang TTKDTM.

Xét trên mốc thời gian rộng hơn, số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Internet và Mobile bình quân giai đoạn 2021 - 2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%; tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%.

Đến hết 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Về mở tài khoản qua phương thức eKYC, 40 ngân hàng báo cáo đã triển khai chính thức với gần 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động.

https://markettimes.vn/trong-4-thang-dau-nam-2024-giao-dich-thanh-toan-khong-tien-mat-tang-57-57511.html

Không thể yêu cầu phong tỏa tài khoản người nhận khi chuyển khoản nhầm

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 quy định về thanh toán không dùng tiền mặt thay thế cho Nghị định 101/2012/NĐ-CP và Nghị định 80/2016/NĐ-CP.

3.jpg
Ông Lê Anh Dũng – phó vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước , Ảnh: TTO

Theo đó, quy định phong tỏa tài khoản nhận được sự quan tâm. Nhiều người lan truyền thông tin rằng với quy định mới, khi chuyển khoản nhầm thì có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận.

Liên quan đến vấn đề này, thông tin cụ thể tại họp báo Ngày không tiền mặt năm 2024, ông Lê Anh Dũng - phó vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước khẳng định Không thể yêu cầu phong tỏa tài khoản người nhận khi chuyển khoản nhầm.

https://markettimes.vn/khong-the-yeu-cau-phong-toa-tai-khoan-nguoi-nhan-khi-chuyen-khoan-nham-57560.html

SeABank và Visa hợp tác chiến lược phát triển thanh toán số

5(1).jpg

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) và Tổ chức thẻ quốc tế Visa đã ký kết thỏa thuận Hợp tác chiến lược nhằm mang đến các giải pháp thanh toán số, năng lực dữ liệu và chuyên môn tốt nhất để giúp SeABank hoàn thành tầm nhìn trở thành một trong những ngân hàng có dịch vụ thanh toán hàng đầu tại Việt Nam.

https://markettimes.vn/seabank-va-visa-hop-tac-chien-luoc-phat-trien-thanh-toan-so-57490.html

SHB chiến thắng 3 giải thưởng quan trọng tại FinanceAsia Awards 2024

Trong khuôn khổ giải thưởng FinanceAsia Awards 2024, SHB chiến thắng 3 hạng mục giải thưởng quan trọng, được đánh giá dựa trên những tác động tích cực dành cho khách hàng, xã hội và người lao động. Giải thưởng khẳng định hướng đi đúng đắn của ngân hàng trong việc phát triển bền vững, xác định con người là chủ thể và trách nhiệm cộng đồng.

6.jpg

Giải thưởng “Ngân hàng có môi trường làm việc Đa dạng, Công bằng & Hòa nhập (DEI) nhất Việt Nam” từ FinanceAsia là ghi nhận cho sự phát triển tổng hòa các yếu tố về con người, môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp – điều mà SHB đã và đang tạo dựng và lan tỏa.

https://markettimes.vn/shb-chien-thang-3-giai-thuong-quan-trong-tai-financeasia-awards-2024-57491.html

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tài chính tuần qua: NHNN không thay đổi điều hành tỷ giá, không phong tỏa tài khoản người nhận khi chuyển khoản nhầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO