Tài chính tuần qua: Đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư, vụ “bay màu” hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng MSB

Mạnh Đại | 14:54 30/03/2024

Ngân hàng nhà nước đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư, Giám đốc chi nhánh ngân hàng vụ "bay màu" hàng chục tỷ ở Ngân hàng MSB bị bắt, khách có lấy lại tiền được không?

Tài chính tuần qua: Đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư, vụ “bay màu” hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng MSB
Ngân hàng Nhà nước đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước cho rằng, đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, cần thiết quy định theo hướng không cho phép ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động này do sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư.

https://markettimes.vn/ngan-hang-nha-nuoc-de-xuat-cam-ngan-hang-ban-bao-hiem-lien-ket-dau-tu-54087.html

Vụ vay thẻ tín dụng 8,5 triệu, ôm nợ xấu 8,8 tỷ đồng: Ngân hàng đã hết thời hạn khởi kiện?

Liên quan đến "Vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu lên 8,8 tỉ đồng", cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh và vẫn chưa có kết luận chính thức.

2.jpeg
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội).

Dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, "Vụ việc này cần phải đợi kết quả thanh tra của ngân hàng nhà nước để xác định việc tính lãi suất có đúng hay không. Các bên cũng có thể khởi kiện để được tòa án giải quyết nếu còn thời hiệu khởi kiện. Trong trường hợp thời hiệu khởi kiện không còn thì ngân hàng cũng không có quyền khởi kiện để khởi kiện đòi số tiền này của khách hàng.

"Nếu chỉ vay số tiền dưới 10 triệu đồng và một năm phải trả đến gần 1 tỷ đồng tiền lãi thì đó là hành vi bóc lột tàn nhẫn người lao động, luật Việt Nam không bao giờ cho phép mức lãi suất cắt cổ như vậy, sẽ không phù hợp với chính sách tài chính tiền tệ cũng như bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay", Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

https://markettimes.vn/vu-vay-the-tin-dung-8-5-trieu-om-no-xau-8-8-ty-dong-ngan-hang-da-het-thoi-han-khoi-kien-54044.html

Giám đốc chi nhánh ngân hàng vụ "bay màu" hàng chục tỷ ở MSB bị bắt, khách có lấy lại tiền được không?

Vừa qua, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân.

Bước đầu xác định bà Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỉ đồng. Quá trình điều tra, công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại. Bước đầu xác định không có đồng phạm và công an đang xác định tiếp.

3.jpg

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP HCM), cho rằng, trong vụ việc này giả xử xác định cán bộ ngân hàng dùng thủ đoạn gian dối để rút tiền của khách thì ngân hàng MSB là bị hại của cán bộ người này.

Như vậy, ngân hàng MSB sẽ phải truy nguồn từ cán bộ ngân hàng và ngân hàng có trách nhiệm trả lại số tiền cho khách vì ngân hàng đã hạch toán số tiền mà khách hàng gửi vào tài khoản.

Theo luật sư Bình, số tiền khách gửi vào ngân hàng, giám đốc chỉ là người đại diện kí hợp đồng. Đồng nghĩa là giám đốc chi nhánh ngân hàng MSB đã lừa đảo số tiền của khách từ ngân hàng, nên ngân hàng MSB sẽ phải có trách nhiệm.

https://markettimes.vn/giam-doc-chi-nhanh-ngan-hang-vu-bay-mau-hang-chuc-ty-o-msb-bi-bat-khach-co-lay-lai-tien-duoc-khong-54199.html

“Con nợ" thẻ tín dụng: Càng tiêu càng ham, mắc bẫy ảo tưởng dư dả và cái kết nợ hàng trăm triệu đồng

Câu chuyện về thẻ tín dụng có lẽ không quá xa lạ với giới tài chính, nhưng với người chưa hiểu rõ về chúng, đây có thể là cái bẫy khiến họ rơi vào vòng xoáy nợ nần.

4.jpg

Dùng thẻ tín dụng là khi bạn không có tiền, ngân hàng sẽ cho vay 1 khoản theo mức đăng ký. Nếu không trả tiền đúng kỳ hạn, bạn sẽ cần trả thêm lãi cho các khoản dư nợ được thanh toán chậm. Đây cũng là lý do rất nhiều người trở thành “con nợ” của thẻ tín dụng, đi làm mãi mà chưa thấy giàu.

https://markettimes.vn/con-no-the-tin-dung-cang-tieu-cang-ham-mac-bay-ao-tuong-du-da-va-cai-ket-no-hang-tram-trieu-dong-54166.html

Lộ diện 14 ngân hàng trọng yếu trong hệ thống năm 2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quyết định 538/QĐ-NHNN phê duyệt nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.

Theo đó, 14 ngân hàng thuộc nhóm các tổ chức tín dụng có tầm quan trọng hệ thống năm 2024 gồm: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LPBank), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

https://markettimes.vn/lo-dien-14-ngan-hang-trong-yeu-trong-he-thong-nam-2024-54240.html

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tài chính tuần qua: Đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư, vụ “bay màu” hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng MSB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO