Sức mua yếu, Thế Giới Di Động báo lợi nhuận thấp nhất gần 6 năm

Hà My | 14:16 27/12/2022

Thế Giới Di Động cho biết, chỉ có ngành hàng tivi có sức mua tốt nhờ hưởng lợi từ World Cup, còn lại các ngành hàng khác đều ghi nhận sức cầu yếu hơn so với dự báo.

Sức mua yếu, Thế Giới Di Động báo lợi nhuận thấp nhất gần 6 năm

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng năm 2022. Theo đó, doanh thu 11 tháng tăng 12% so với cùng kỳ năm trước lên 123.683 tỷ đồng và hoàn thành 88% kế hoạch cả năm (140.000 tỷ đồng).

Lợi nhuận 11 tháng là 3.998 tỷ đồng, giảm 9% so so với cùng kỳ và hoàn thành 63% kế hoạch (6.350 tỷ đồng).

Nếu tính riêng tháng 11, doanh thu Thế Giới Di Động khoảng 9.971 tỷ đồng và lợi nhuận là 159 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu thấp nhất hơn 1 năm và lợi nhuận thấp nhất kể từ tháng 4/2017 của Thế Giới Di Động.

1.png

Thế Giới Di Động cho biết, mảng điện thoại (gồm chuỗi Thế Giới Di Động và Topzone) đóng góp 32,4 nghìn tỷ và điện máy (chuỗi Điện Máy Xanh) đóng góp 64,3 nghìn tỷ, tổng cộng tương đương 78% doanh thu công ty.

Mảng bách hóa (Bách Hóa Xanh) mang về 24,6 nghìn tỷ đồng, tương đương 19,9%. Phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.

Theo Thế Giới Di Động, hầu hết ngành hàng điện thoại điện máy ghi nhận sức cầu yếu hơn dự kiến, ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm, ngoại trừ tivi do hưởng lợi từ sự kiện World Cup. Sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng dương, sản lượng bán ra của các sản phẩm chính ước tính giảm hai chữ số từ nền so sánh rất cao của quý 4/2021.

Với mảng bách hóa, doanh thu riêng tháng 11 tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, do doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 1,3 tỷ đồng/tháng, tăng 50% so với cùng kỳ.

Các cửa hàng xungq uanh khu công nghiệp, khu chế xuất sụt giảm 5-10% so với những tháng trước, do tình trạng thiếu việc làm, giảm thu nhập của khách hàng là công nhân viên khu vực này.

Lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng trong tháng 11 tăng 15%, chủ yếu do chi phí hủy hàng giảm mạnh. Sang tháng 12, Bách Hóa Xanh kỳ vọng đạt doanh thu tháng cao nhất năm, trung bình khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng/cửa hàng nhờ nhu cầu mua sắm hàng FMCGs tăng trước Tết và các chương trình kích cầu riêng của Bách Hóa Xanh kết hợp với các nhãn hàng.

Trong tháng 11 và dự kiến cả quý 4, chi phí tài chính tăng khoảng 50% so với mức trung bình 9 tháng đầu năm do lãi suất và tỷ giá tăng, dẫn đến biên lợi nhuận ròng giảm. Thế Giới Di Động đã thu hồi đủ vốn và lãi của 75% các khoản trái phiếu đầu tư và sẽ hoàn tất thu toàn bộ phần còn lại trước Tết Nguyên đán.


(0) Bình luận
Sức mua yếu, Thế Giới Di Động báo lợi nhuận thấp nhất gần 6 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO