Sửa quy định về tín hiệu giao thông: Gặp trường hợp này dù đèn xanh cũng có thể phải dừng lại

Quang Hiếu | 07:08 17/09/2024

Luật giao thông hiện tại quy định đèn tín hiệu chuyển xanh là "Được đi", nhưng quy định mới bổ sung trường hợp có thể phải dừng lại.

Sửa quy định về tín hiệu giao thông: Gặp trường hợp này dù đèn xanh cũng có thể phải dừng lại
Ảnh minh họa.

Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người cùng tham gia giao thông. Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi áp dụng từ 1/1/2025 bổ sung trường hợp mà người điều khiển phương tiện có thể phải dừng xe lại dù đang gặp đèn xanh.

Luật giao thông đường bộ 2008 quy định rằng đèn giao thông khi chuyển xanh thì được đi, đỏ là cấm đi; khi đèn vàng thì phải dừng lại trước vạch, trừ khi đã đi quá; với đèn vàng nhấp nháy thì được đi nhưng phải chú ý để giảm tốc nhường đường cho người đi bộ đang qua đường.

Trong khi đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sắp được áp dụng bổ sung trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông phải đi chậm hoặc dừng lại dù đèn xanh. Điều này quy định rõ tại Khoản 4 Điều 11.


Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ

[...]

4. Tín hiệu đèn giao thông có 03 màu, gồm: màu xanh, màu vàng, màu đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian. Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành như sau:

a) Tín hiệu đèn màu xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;

b) Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp; trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác;

c) Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.


Theo kế hoạch, hầu hết các quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (bao gồm cả quy định vừa nêu) sẽ chính thức đi vào thực tiễn từ ngày 1/1/2025.

 - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: VOV

Bên cạnh bổ sung trường hợp cần đi chậm hoặc dừng lại khi đèn xanh, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng có điều chỉnh với việc người tham gia giao thông cần chấp hành khi đèn chuyển vàng.

Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về những điều cần tuân thủ với tín hiệu giao thông tại Khoản 3 Điều 10, cụ thể như sau:


Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ

[...]

3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.


Như vậy, so với Luật giao thông đường bộ 2008, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ 1/1/2025 đã thê

den-giao-thong-5-scaled-1726475283510-1726475286651507384086.jpg

m tình huống khi xe đang đi trên vạch thì đèn màu vàng thì cũng được đi tiếp.

Cùng với đó, khi xe lăn của người khuyết tật qua đường thì các phương tiện cũng cần được nhường như người đi bộ. Cụ thể, khi đèn xanh mà xe lăn của người khuyết tật và người đi bộ  vẫn đang ở lòng đường thì đều được nhường đường; với đèn vàng; điều tương tự cũng cần được thực hiện khi đèn vàng nhấp nháy.


(0) Bình luận
Sửa quy định về tín hiệu giao thông: Gặp trường hợp này dù đèn xanh cũng có thể phải dừng lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO