Sự đáng sợ của ChatGPT: Chỉ mất vỏn vẹn 30 giây để viết 1 bài báo, dân content mất việc phải chuyển sang làm lao động chân tay

Vũ Anh | 18:34 04/06/2023

Công nghệ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT được dự báo có thể thay thế hàng trăm triệu việc làm như một cuộc cách mạng công nghiệp.

Sự đáng sợ của ChatGPT: Chỉ mất vỏn vẹn 30 giây để viết 1 bài báo, dân content mất việc phải chuyển sang làm lao động chân tay

Khi ChatGPT ra mắt hồi tháng 11 năm ngoái, Olivia Lipkin, một người chuyên viết nội dung 25 tuổi ở San Francisco, không nghĩ ngợi quá nhiều. Sau đó, ngày càng nhiều các bài viết về chatbot bắt đầu xuất hiện trên hội nhóm Slack nội bộ của công ty.

Công việc của Lipkin thưa dần. Các nhà quản lý thậm chí còn gọi cô là “Olivia/ChatGPT” trên Slack. 

Vào tháng 4, Lipkin bị cho nghỉ việc không rõ lý do. Cô chỉ nghe phong phanh được rằng việc sử dụng ChatGPT đỡ tốn kém hơn là thuê một copywriter như cô. 

“Bất cứ khi nào mọi người nhắc đến ChatGPT, tôi lại cảm thấy bất an và lo lắng rằng một ngày nào đó nó sẽ sớm thay thế mình”, cô nói. “Bây giờ, điều đó đã trở thành sự thật. Những lo lắng đó là có cơ sở và giờ tôi thực sự đã mất việc vì AI”.

Olivia Lipkin sau khi bị đuổi việc đã quyết định thử thách bản thân ở mảng viết nội dung marketing, song bị quá sức. Cô hiện đang kiếm tiền bằng nghề dắt chó đi dạo.

“Tôi đang tìm cách thoát khỏi công việc văn phòng. Những công ty đó luôn muốn tìm những giải pháp rẻ nhất để tiết kiệm chi phí. Nhưng AI không phải người, chúng chỉ là robot”, Lipkin nói. 

Henry Williams, một người viết lách tự do đến từ London, cũng cho rằng Chat GPT sẽ khiến bản thân anh sớm mất việc.

Suy nghĩ nhen nhóm ngay sau khi người đàn ông này kiểm tra phần mềm tiên tiến Chat GPT bằng cách đặt ra yêu cầu: hoàn thành một bài viết mang tiêu đề “Cổng thanh toán là gì?”. Ngay lập tức, chatbot này phản hồi ấn tượng đến mức Henry Williams phải thốt lên kinh ngạc. Theo The US Sun, dù giọng điệu câu cú chưa thực sự hoàn hảo, song bản thân bài luận đều chuẩn chỉnh về mặt ngữ pháp và cú pháp.

“Sự thích thú của tôi nhanh chóng biến thành nỗi kinh hoàng: ChatGPT chỉ mất khoảng 30 giây để tạo ra một bài viết - thứ mà tôi tính phí 500 bảng Anh cho những ai có nhu cầu”, Williams nói, đồng thời khẳng định mặc dù phần mềm vẫn còn một số hạn chế, song nó sẽ dần trở nên tốt hơn.

“ChatGPT đã có thể sao chép phong cách viết của các tác giả khác nhau”, Williams nói. “Nếu một công ty muốn cải thiện lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí, nó sẽ có thể làm được nhờ ChatGPT. Xét cho cùng, AI là lao động siêu tốc không ăn, không ngủ, không phàn nàn hay không cần nghỉ lễ”.

Tờ Bloomberg mới đây cũng dẫn câu chuyện của Ethan Mollick, một giáo sư tại Trường Wharton, Đại học Pennsylvania. Ông vận dụng ChatGPT vào công việc hiện tại và nhận ra nó có thể tạo ra một giáo trình hoàn chỉnh kèm theo ghi chú đáng tin cậy.

“Chìa khóa để hiểu tiềm năng của ChatGPT là nhận ra điểm mạnh thực sự của nó. AI sẽ trở thành một công cụ hữu hiệu”, Ethan Mollick nói.

screen-shot-2023-06-04-at-18.07.10.png
Công nghệ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT được dự báo có thể thay thế hàng trăm triệu việc làm như một cuộc cách mạng công nghiệp.

Trước đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT được dự báo có thể thay thế hàng trăm triệu việc làm như một cuộc cách mạng công nghiệp. Đối với nhà báo, người viết nội dung như Lipkin, tác động của ChatGPT ngày càng cảm nhận được rõ. 

Vẫn có ý kiến cho rằng ngay cả AI tiên tiến cũng không thay thế kỹ năng viết của con người. Nó thiếu tiếng nói và phong cách cá nhân, đôi khi còn đưa ra những câu trả lời sai và vô nghĩa. Dẫu vậy, đối với nhiều công ty, việc cắt giảm chi phí đáng để suy ngẫm.

Sarah T. Roberts, phó giáo sư tại Đại học California ở Los Angeles chuyên về lao động kỹ thuật số cho biết: “Chúng tôi thực sự đang trong thời điểm khủng hoảng. “AI đến khiến cho nhiều công việc được tự động hóa”.

AI và các thuật toán đã trở thành một phần của thế giới trong nhiều thập kỷ. Các công ty sản phẩm tiêu dùng, cửa hàng tạp hóa và logistics kho bãi đã ứng dụng các thuật toán và robot hỗ trợ bởi AI để hiện đại và tiện lợi hoá mô hình sản xuất. Nhiều nhà máy và xí nghiệp đã bị robot thống trị trong phần lớn thế kỷ 20, trong khi vô số tác vụ văn phòng được thay thế bằng phần mềm.

Thế nhưng, làn sóng trí tuệ nhân tạo tổng quát gần đây, chẳng hạn như chatbot, được cho là có thể tạo ra một giai đoạn đột phá mới. Các chuyên gia cho biết, khả năng viết content giống hệt người của công nghệ này đặt ra nhiều bài toán, ngay cả với những lao động tri thức được trả lương cao.

Ethan Mollick, phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania cho biết: “Hiện tại, mối đe dọa tự động hóa nhắm thẳng vào những công việc có thu nhập cao nhất, sáng tạo nhất… đòi hỏi nền tảng giáo dục cao nhất”.

Vào tháng 3, Goldman Sachs dự đoán 18% công việc trên toàn thế giới có thể sẽ được tự động hóa bằng AI. Những người làm công việc văn phòng như luật sư, viết content… có nhiều rủi ro hơn những nhân lực trong ngành xây dựng, sửa chữa. Báo cáo cũng cho biết: “Những công việc phần lớn là hoạt động ngoài trời hoặc lao động thể chất sẽ không thể bị thay thế bởi AI”.

Sự đi lên của AI đồng nghĩa với việc metaverse, thế giới ảo từng được coi là chủ đề “làm nóng” giới công nghệ cách đây chưa đầy 2 năm, phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt. Walt Disney tuyên bố đóng cửa bộ phận phát triển metaverse. Microsoft mới đây cũng đóng băng nền tảng thực tế ảo xã hội mua lại hồi năm 2017, trong khi Mark Zuckerberg dần chuyển hướng sang AI vì đầu tư metaverse thua lỗ.

Giá bất động sản ảo tại một số thế giới trực tuyến - nơi người dùng có thể tham gia với tư cách là nhân vật ảo đang lao dốc nhanh chóng. Giá đất trung bình ở Decentraland mất gần 90% giá trị so với 1 năm trước đây, theo WeMeta, một trang web theo dõi metaverse.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh ChatGPT, rằng phải mất bao lâu, công nghệ này mới có thể hoạt động mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người. 

“ChatGPT vẫn còn nhiều thiếu sót nhưng lại khiến mọi người cho rằng nó hoàn hảo. Chúng ta không nên phụ thuộc vào chatbot này đối với những vấn đề quan trọng”, CEO Sam Altman của Open AI thừa nhận.

Theo: Washington Post, WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sự đáng sợ của ChatGPT: Chỉ mất vỏn vẹn 30 giây để viết 1 bài báo, dân content mất việc phải chuyển sang làm lao động chân tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO