Starlink có thể khiến 350 tỷ USD định giá SpaceX sụp đổ: Giá dịch vụ đắt gấp 10 lần bình thường, trong 1 năm ‘đốt’ 10 tỷ USD của Elon Musk

Vũ Anh | 10:21 11/04/2025

Một số người lo ngại rằng triển vọng tăng trưởng của Starlink không cao như các nhà đầu tư đang đặt cược.

Starlink có thể khiến 350 tỷ USD định giá SpaceX sụp đổ: Giá dịch vụ đắt gấp 10 lần bình thường, trong 1 năm ‘đốt’ 10 tỷ USD của Elon Musk

Định cư trên các hành tinh bên ngoài Trái đất không hề rẻ. Đó là lý do tại sao Elon Musk, sau khi bắt đầu phát triển các tên lửa giá rẻ tại SpaceX, đã quyết định kiếm tiền từ một mạng lưới vệ tinh có tên Starlink: bán quyền truy cập internet băng thông rộng cho người dân vùng nông thôn. 

“Starlink là cách chúng ta trả tiền để nhân loại có thể đến được sao Hỏa”, Elon Musk viết trên X. 

KỲ VỌNG

Tiến trình của Starlink thật đáng kinh ngạc. 

Vào tháng 3, chưa đầy 5 năm sau khi bắt đầu cung cấp dịch vụ, công ty này đã đạt 5 triệu khách hàng. Kỳ vọng tươi sáng dành cho Starlink là một trong những lý do chính khiến các nhà đầu tư háo hức bơm tiền vào SpaceX. Định giá của công ty đạt 350 tỷ USD vào tháng 12 trong đợt bán cổ phiếu nội bộ, từ đó trở thành doanh nghiệp tư nhân giá trị nhất thế giới.

Mức định giá đó phần lớn vẫn ổn định trên thị trường thứ cấp trong năm nay, ngay cả khi cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô điện Tesla của Musk giảm mạnh 55% so với mức cao kỷ lục hồi giữa tháng 12 do doanh số bán hàng sụt giảm. Đám đông trở nên phẫn nộ trước vai trò của Musk trong chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, một số người lo ngại rằng triển vọng tăng trưởng của Starlink không cao như các nhà đầu tư đang đặt cược. Họ đang tin tưởng mù quáng vào tầm nhìn lớn của Musk, đến mức sẵn sàng bỏ qua các vấn đề tài chính đang tồn đọng. 

“Ông ấy cứ liên tục lôi thỏ ra khỏi mũ, bất kể bạn có tin hay không, về những chú robot, xe tự lái, thành phố trên sao Hỏa hay các kế hoạch AI”, cố vấn viễn thông độc lập Tim Farrar nói với Forbes.

Với Starlink, SpaceX đang tìm cách giành thị phần trong một thị trường trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD mỗi năm. Công ty này đã nhanh chóng xây dựng mạng lưới 7.100 vệ tinh trên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp—chiếm 62% tổng số tàu vũ trụ đang hoạt động quanh hành tinh này, theo Jonathan McDowell, nhà quan sát không gian tại Harvard. Hãng cũng kiếm tiền bằng cách cung cấp quyền truy cập internet cho máy bay và tàu thủy, đồng thời bán một phiên bản quân sự có tên Starshield.

Starlink đang cạnh tranh với các công ty như AST SpaceMobile và Globalstar để cung cấp dịch vụ điện thoại di động khẩn cấp tại các vùng xa xôi hẻo lánh. Cơ hội lớn nhất của công ty này cho đến nay là quyền truy cập internet dân dụng tốc độ cao - một thị trường mà công ty nghiên cứu Quilty Space dự kiến ​​sẽ chiếm 63% doanh thu của Starlink trong năm nay.

SpaceX không chia sẻ thông tin tài chính, nhưng Chris Quilty, người sáng lập Quilty Space, ước tính công ty này đang trên đà tăng trưởng doanh thu 58% vào năm 2025 lên 12,3 tỷ USD.

“Đó là những con số đáng kinh ngạc”, ông nói với Forbes.

Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell cho biết vào cuối năm ngoái rằng Starlink đã có lãi.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley, dẫn đầu bởi Adam Jonas, người đầu cơ lâu năm của Tesla, tin rằng những thành tựu lớn hơn vẫn đang ở phía trước. Họ dự đoán rằng vào năm 2030, SpaceX sẽ thu về 65 tỷ USD doanh thu và 16 tỷ USD lợi nhuận ròng, trong đó Starlink chiếm lần lượt 72% và 82%. Họ cũng lập luận rằng triển vọng tăng trưởng của SpaceX đến năm 2026 có thể biện minh cho mức định giá lên tới gấp đôi mức 350 tỷ USD hiện tại.

gbergre.jpg

Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản. 

RÀO CẢN

Theo một số chuyên gia, các vệ tinh của Starlink đơn giản là không đủ khả năng phục vụ nhiều khách hàng internet tại những khu vực đông dân cư. Tại vùng nông thôn, số lượng người có khả năng chi trả mức giá cao này rất hạn chế. Starlink cũng chưa ra mắt ở nhiều quốc gia tại Châu Phi và Châu Á

Pierre Lionnet, một nhà kinh tế của Hiệp hội thương mại châu Âu Eurospace, nói với Forbes rằng: “Mức định giá này không phù hợp với thực tế kỹ thuật”.

Dữ liệu cho thấy, công ty chỉ có thể phục vụ 1-2 khách hàng trên mỗi kilômét vuông, Farrar ước tính. SpaceX đã nộp đơn lên các cơ quan quản lý để hạ thấp độ cao của vệ tinh và sử dụng dải tần số vô tuyến rộng hơn, song mong muốn này có khả năng sẽ bị khước từ.

Tại New York, Starlink có thể phục vụ khoảng 7.000 hộ gia đình trong một thành phố với 8 triệu dân. Tuy nhiên, thành phố lớn là nơi có tiền. Lionnet ước tính thị trường mục tiêu tối đa mà Starlink có thể tiếp cận rơi vào khoảng 15 đến 20 triệu khách hàng, dựa trên sự phân bổ của những người có thu nhập đủ khả năng chi trả cho dịch vụ.

SpaceX vẫn chưa giành được sự chấp thuận để bắt đầu dịch vụ tại một số quốc gia, đáng chú ý nhất là Ấn Độ. Lionnet cho biết chỉ có 3% hộ gia đình Ấn Độ có thu nhập trên 35.000 USD/năm.

“Cơ hội để Starlink mở rộng phạm vi tiếp cận của họ tại Ấn Độ chỉ dành cho 3% những người chưa có quyền truy cập internet, có lẽ là một phần nhỏ trong số đó”, Lionnet nhận định. 

Hơn nữa, chưa chắc Starlink có thể kiếm được nhiều tiền. Các gói băng thông rộng ở Ấn Độ bắt đầu ở mức 12 USD/tháng, trong khi ở Mỹ, dịch vụ tiêu chuẩn của Starlink có giá tới 120 USD. Công ty sẽ phải giảm giá mạnh để giành thị phần.

“Starlink kiếm được phần lớn tiền từ các quốc gia như Mỹ, Canada và Úc, nơi họ tính phí rất cao cho dịch vụ này”, Farrar cho biết. 

Giá cả là chìa khóa cho SpaceX vì chi phí xây dựng và phóng vệ tinh rất cao. Chủ tịch Gwynne Shotwell cho biết năm ngoái công ty đã chi hơn 10 tỷ USD cho Starlink cho đến nay. Các thiết bị đầu cuối mà người dùng phải mua để nhận dịch vụ có giá từ 350 đến 600 USD. 

Quilty Space ước tính Starlink đạt doanh thu trung bình 95 USD/người dùng mỗi tháng vào năm 2024. Dự kiến ​​con số này sẽ giảm xuống còn 91 USD trong năm nay khi mở rộng dịch vụ tại Châu Á và Châu Phi.

Theo: Forbes 


(0) Bình luận
Starlink có thể khiến 350 tỷ USD định giá SpaceX sụp đổ: Giá dịch vụ đắt gấp 10 lần bình thường, trong 1 năm ‘đốt’ 10 tỷ USD của Elon Musk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO