Sợ nghèo bền vững, cô gái chấp nhận tới nơi không có hàng ăn, không thể đặt hàng online để làm việc: Kết quả 3 năm kiếm được 25 tỷ!

Ngọc Linh | 12:23 02/09/2024

Sau 3 năm cật lực làm việc, không ngại “lăn lộn” ở công trường, Yuan Yuan đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên.

Sợ nghèo bền vững, cô gái chấp nhận tới nơi không có hàng ăn, không thể đặt hàng online để làm việc: Kết quả 3 năm kiếm được 25 tỷ!

Cách đây gần 3 năm, Yuan Yuan (sinh năm 1994) quyết định rời thành phố Bắc Kinh để tới Kazakhstan làm việc. Cô cho biết ban đầu, bản thân không hề có dự định chuyển tới quốc gia Trung Á này, một phần vì khoảng cách địa lý - cô không muốn xa gia đình, một phần vì sợ công việc mới không phù hợp với bản thân.

Tuy nhiên sau khi cân nhắc, cộng thêm việc lắng nghe lời khuyên của những anh chị đi trước, Yuan Yuan quyết định “đánh liều” một phen, vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân để tới Kazakhstan sinh sống, làm việc.

Chấp nhận xa gia đình vì mức lương tăng từ 9.000 NDT lên 30.000 NDT

Thời Đại học, chuyên ngành của Yuan Yuan là kinh tế và thương mại quốc tế. Sau khi tốt nghiệp, cô vào làm tại một doanh nghiệp khai thác mỏ ở Bắc Kinh.

Dù môi trường làm việc lúc đó rất tốt, không cần phải làm thêm giờ, quan hệ của Yuan Yuan với đồng nghiệp cũng hài hòa, nhưng tiền lương thực sự chỉ đủ sống mà không thể tiết kiệm được. Hàng tháng, Yuan Yuan thực lĩnh số tiền 9000 NDT (khoảng 31,5 triệu đồng) và nó chỉ đủ trang trải chi phí thuê nhà, ăn uống và đi lại ở Bắc Kinh. 

625(1).jpg
Yuan Yuan

“Tôi luôn có một ước mơ là sở hữu một ngôi nhà nhỏ và một chiếc ô tô ở thành phố nơi tôi làm việc. Quê tôi ở Thành Đô, điều kiện gia đình tôi cũng chỉ ở mức trung bình, bố mẹ gần như không thể hỗ trợ tôi về mặt tài chính. Nếu tôi cứ tiếp tục làm việc ở Bắc Kinh, giấc mơ mua nhà mua xe của tôi chẳng biết lúc nào mới trở thành hiện thực. Tôi lo lắng vô cùng, đến mức mất ăn mất ngủ

Một năm rưỡi sau khi gia nhập công ty ở Bắc Kinh, tôi nhận được thông báo yêu cầu những nhân viên có thâm niên dưới ba năm sẽ phải tham gia các dự án ở nước ngoài. Chúng tôi được phép lựa chọn sẽ tới Châu Phi, vùng Trung Á, Indonesia và Mông Cổ. 

Khi tôi còn đang phân vân không biết có nên xin nghỉ việc để đỡ bị điều chuyển hay không, Giám đốc bộ phận đã phân tích và trấn an tôi rằng Kazakhstan là đất nước phát triển nên rất an toàn. Quan trọng hơn hết, mức lương cơ bản cộng với trợ cấp có thể lên tới 30.000 NDT một tháng (khoảng 105 triệu đồng). Nghe tới chế độ đãi ngộ và lương thưởng, tôi quyết định không đắn đo gì nữa, chấp nhận tới Kazakhstan làm việc, vì mục tiêu mua nhà và tậu xe của chính mình” - Yuan Yuan chia sẻ.

Cô cũng cho biết dù là khi mới sang Kazakhstan hay bây giờ - khi đã ở quốc gia Trung Á này gần 3 năm, bản thân cũng không có dự định ở lại đây lâu dài. Khi nào kiếm đủ tiền, cô sẽ trở về Bắc Kinh. 

Hành trình kiếm 1 triệu USD trong 3 năm: Làm việc 9 tiếng/ngày, cả tuần chỉ quanh quẩn trong công trường, không vui chơi, không giải trí

Ở Kazakhstan, Yuan Yuan phải làm việc 9 tiếng/ngày, liên tục trong 6 ngày. Mỗi tuần, cô chỉ được nghỉ 1 ngày.

Công việc của Yuan Yuan chủ yếu là 3 đầu việc này:

- Gửi, nhận và lưu trữ tất cả các tài liệu của dự án, không khó khăn nhưng cực kỳ cồng kềnh.

- Dịch hội nghị và dịch tài liệu.

- Chuẩn bị giấy tờ, thủ tục hành chính như xác nhận thị thực, đặt vé máy bay cho các nhân sự trong dự án.

630(2).jpg
Khu vực công trường - nơi Yuan Yuan sinh sống và làm việc ở Kazakhstan

Khu dự án nơi Yuan Yuan làm việc ở Kazakhstan là một công trường khép kín, quanh đó không có cửa hàng ăn, cửa hàng tiện lợi hay bất cứ hình thức vui chơi giải trí nào. 

“Tôi dự trữ những vật dụng cần thiết như đồ dưỡng da, băng vệ sinh, mì ăn liền,... để dùng trong suốt 1 năm. Ở đây, việc đặt hàng online cũng là điều không thể nên nếu không dự trữ các đồ dùng cần thiết, tôi sẽ phải lái xe hoặc bắt taxi vào trung tâm thành phố - nơi cách công trường 6 tiếng lái xe, để mua sắm mỗi tuần. Chi phí đi lại quả thực rất tốn kém.

Theo quy định của công ty, cứ 5 tháng chúng tôi có thể về Trung Quốc nghỉ phép một tháng. Nhưng trên thực tế, tôi đã ở Kazakhstan 17 tháng liên tục trước khi trở về Trung Quốc lần đầu tiên” - Yuan Yuan chia sẻ.

Ở môi trường sống và làm việc nhàm chán như vậy, thú vui duy nhất của Yuan Yuan trong suốt gần 3 năm qua chỉ là mở ứng dụng Excel trong laptop và ngắm nhìn số tiền tiết kiệm hiện có của chính mình.

“Thời gian đầu, tôi chán đến mức cảm giác bản thân có thể phát điên bất cứ lúc nào và việc nhìn số tiền tiết kiệm được chính là động lực duy nhất giúp tôi kiên nhẫn, ở lại Kazakhstan. Chỉ cần 2 tháng lương nữa thôi, số tiền tôi có trong quỹ tiết kiệm và quỹ khẩn cấp sẽ tròn 1 triệu USD. 

Giờ thì tôi đã hiểu tại sao người ta nói rằng chỉ cần 4-5 năm ra nước ngoài làm việc, bạn có thể mua một căn nhà nhỏ trị giá 3-4 triệu NDT ở Bắc Kinh.

Về cơ bản, ở Kazakhstan, tôi không có cơ hội để tiêu tiền. Gần như tất cả tiền lương và tiền hỗ trợ hàng tháng đều dùng để tiết kiệm. Chuyện ăn uống đã có công ty lo, mua sắm thì không thể vì không có cửa hàng hay bất cứ dịch vụ nào” - Yuan Yuan kể.

Cuối cùng, Yuan Yuan cho biết dù gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với công việc và cuộc sống ở Kazakhstan, nhưng gần 3 năm tuổi trẻ ở quốc gia Trung Á này vẫn là điểm sáng trong cuộc đời cô gái sinh năm 1994. Vì nhờ có 3 năm ở đó, cô đã đổi đời, trở thành triệu phú, không những đủ tiền mua nhà và mua xe ở Bắc Kinh mà còn dư tiền để thực hiện những mục tiêu, dự định khác.


(0) Bình luận
Sợ nghèo bền vững, cô gái chấp nhận tới nơi không có hàng ăn, không thể đặt hàng online để làm việc: Kết quả 3 năm kiếm được 25 tỷ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO