Sinh sau đẻ muôn hơn loạt đối thủ sừng sỏ Messenger, Telegram, Zalo, tân binh Lotus Chat định kiếm tiền theo kiểu gì để "tồn tại"?

Thảo Vân | 09:40 24/10/2024

Tại sự kiện ra mắt Lotus Chat hôm 18/10, ông Nguyễn Thế Tân giải đáp một số câu hỏi về mô hình kinh doanh, tương lai của của ứng dụng nhắn tin này.

Sinh sau đẻ muôn hơn loạt đối thủ sừng sỏ Messenger, Telegram, Zalo, tân binh Lotus Chat định kiếm tiền theo kiểu gì để "tồn tại"?

Ứng dụng nhắn tin qua internet ngày càng phổ biến và gần như thay thế hình thức nhắn tin truyền thống (SMS). Ưu điểm của hình thức này là miễn phí, phản hồi nhanh chóng. Tất cả những gì người dùng cần là thiết bị có kết nối internet và cài được ứng dụng.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của We Are Social năm 2023, Việt Nam hiện có 66 triệu người sử dụng Facebook và lượng người dùng Facebook Messenger là 52 triệu. Là nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng nhất trong nước, người dùng Việt có xu hướng sử dụng luôn Facebook Messenger làm phương tiện nhắn tin chính vì sự tiện lợi khi hoạt động song song với ứng dụng Facebook chính.

Nhưng dù rất được ưa chuộng, Facebook Messenger không phải độc tôn. Theo đó, nền tảng nhắn tin của Việt Nam là Zalo mới là ứng dụng trò chuyện được sử dụng nhiều nhất với 75 triệu người dùng thường xuyên. 

Còn với Telegram, một số ước tính cho biết nền tảng này cũng có tới 25 triệu người dùng ở Việt Nam, dù không có hoạt động quảng bá nổi bật. Ngoài ra thị trường còn có một số cái tên khác, nhưng mức độ phổ biến thấp hơn như Whatsapp, Viber, Line hay Skype.

Cách đây 1 tuần, thị trường ứng dụng chat tại Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của Lotus Chat - một tân binh được phát triển bởi Công ty Cổ phần VCCorp.

Sinh sau đẻ muộn hơn các ứng dụng chat hiện có, một trong những băn khoăn của giới chuyên môn là khả năng "tồn tại" của Lotus Chat. Và để tồn tại, ngoài việc thu hút người dùng, điều quan trọng hơn là ứng dụng sẽ kinh doanh theo mô hình nào để có cơ hội kiếm được tiền trong dài hạn. 

“Để nói về việc Lotus Chat khi nào có lãi là khó"

Tại buổi họp báo ra mắt Lotus Chat ngày 18/10 vừa qua, trong phần Q&A, một nhà báo đặt vấn đề về việc Lotus Chat sẽ đi theo mô hình kinh doanh nào để có lãi. Theo thông tin từ vị này, ngay cả Zalo một số ứng dụng nhắn tin khác đã ra mắt trên thị trường lâu, có lượng người dùng nhất định, công ty vẫn đang chịu lỗ. 

Trên thực tế, tại ĐHCĐ VNG hồi tháng 6/2024, trong phần hỏi đáp, trả lời cổ đông về kết quả kinh doanh của Zalo, ông Lê Hồng Minh tiết lộ Zalo đã có lợi nhuận và doanh thu tăng trưởng tốt từ năm 2019, kỳ vọng sẽ sớm đạt điểm hoà vốn.

Trước câu hỏi về mô hình kinh doanh, ông Nguyễn Thế Tân - Tổng giám đốc VCCorp, đồng thời là Giám đốc dự án Lotus Chat, cho biết, việc tham chiếu tính khả thi của một mô hình kinh doanh này theo mô hình kinh doanh khác là rất khó. 

Theo ông Tân, hiện nay, các ứng dụng chat đang khai thác quảng cáo là chủ yếu, bên cạnh đó, còn thu phí người dùng. Song để thuyết phục người dùng rút hầu bao là chuyện không đơn giản. Do đó, VCCorp đang nghiên cứu một mô hình kinh doanh mới, nhưng vẫn “bỏ ngỏ” khả năng thành công.

Dựa trên quan sát cá nhân, người điều hành VCCorp cho rằng, hiện nay, người dùng đã bắt đầu trả phí cho một số ứng dụng họ cảm thấy ứng dụng hữu ích. “Chúng tôi dự kiến đi theo mô hình này”, CEO VCCorp thông tin thêm.

screenshot-2024-10-23-at-15.35.24.png
Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp

Ông nhấn mạnh: “Để nói về việc Lotus Chat khi nào có lãi là khó. Quan điểm của tôi là luôn hành động như một startup. Lotus Chat là một dự án startup, không phải mô hình kinh doanh đã được chứng minh”.

Với tinh thần “startup”, người điều hành VCCorp khẳng định mô hình kinh doanh của ứng dụng tin nhắn này sẽ khác biệt so với phần còn lại trên thị trường, có thể dựa vào thu phí.

“Nếu thu phí, chúng tôi sẽ không cắt bớt tính năng của người dùng mà tạo ra các tiện ích mới để họ sẵn sàng chi tiền”, ông Tân nhấn mạnh.

Các đối thủ của Lotus Chat đang thu phí người dùng thế nào?

Một vài năm gần đây, việc thu phí người dùng dần được các ứng dụng nhắn tin áp dụng để đa dạng hóa nguồn thu. Đầu tháng 8, Zalo đưa ra một loạt thay đổi để hướng tới việc thu phí người dùng cho một số tính năng. Cụ thể, Zalo vẫn sẽ cho phép người dùng sử dụng miễn phí, nhưng sẽ hạn chế một số tính năng.

Các thay đổi về cơ bản không ảnh hưởng nhiều tới những người dùng Zalo với mục đích cá nhân mà hướng tới các doanh nghiệp và những cá nhân kinh doanh trên nền tảng này. Động thái này cho thấy Zalo đang có những bước chuyển mình để đa dạng hóa nguồn thu và phân chia khách hàng theo mục đích sử dụng.

Ngoài Zalo, nhiều nền tảng khác như Telegram, Wickr hay Line đều thiết kế các gói dịch vụ trả phí cá nhân hay đơn vị với nhu cầu sử dụng cao hơn.

Hiện, Telegram đang cung cấp gói trả phí tên gọi Telegram Premium, có gía 119.000 đồng/tháng. Trong khi đó, Zalo gồm hai gói là gói nâng cao 59.000 đồng/tháng và gói Premium giá 399.000 đồng/tháng.

3-800x450.png

Ngoài bán gói trả phí, một số ứng dụng nhắn tin còn kinh doanh thêm các dịch vụ đi kèm. Chẳng hạn như WeChat, ứng dụng nhắn tin với hơn 1,2 tỷ người dùng tại Trung Quốc bán các bộ sticker đặc biệt bên cạnh những sticker cơ bản. WeChat thậm chí còn cho phép người dùng thiết lập, đăng tải, và bán các bộ sticker của riêng mình.

Tương tự, Line cũng cho người dùng nhắn tin không giới hạn nhưng bán các bộ sticker theo nhân vật. WeChat và Line còn có tính năng giải trí, trong đó người dùng có thể chơi trò chơi điện tử và tương tác với bạn bè trên những trò chơi ấy. Sản phẩm bán kèm với tính năng này là các vật phẩm trong game, hoặc các đơn vị tiền trong game để mua vật phẩm. Ngoài ra, hai ứng dụng này bán cả các filter hoặc các bộ trang trí ứng dụng theo chủ đề

Bên cạnh thu phí người dùng, một nguồn thu chủ yếu của các ứng dụng tin nhắn hiện nay là phí quảng cáo. Các nền tảng sẽ cho phép doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh chạy quảng cáo trên ứng dụng của mình và thu phí từ hành động này.

Messenger là một trong những ứng dụng hầu hết nguồn thu dựa vào quảng cáo. Theo đó, ứng dụng này sẽ đẩy quảng cáo dưới dạng hộp chat. Khi ấn vào hộp chat quảng cáo, ứng dụng sẽ hiển thị những thông tin quảng cáo và cho phép người dùng gửi tin nhắn cho đơn vị quảng cáo.


(0) Bình luận
Sinh sau đẻ muôn hơn loạt đối thủ sừng sỏ Messenger, Telegram, Zalo, tân binh Lotus Chat định kiếm tiền theo kiểu gì để "tồn tại"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO