Sếp ngân hàng mất chức sau vụ một nhân viên chết vì làm việc 100 giờ/tuần

Vũ Anh | 14:37 22/10/2024

Ông chủ của Financial Institutions Group (FIG) thuộc ngân hàng Bank of America (BofA) vừa mất quyền giám sát nhóm ngân hàng đầu tư FinTech.

Sếp ngân hàng mất chức sau vụ một nhân viên chết vì làm việc 100 giờ/tuần

Gary Howe, ông chủ của Financial Institutions Group (FIG) thuộc ngân hàng Bank of America (BofA), vừa mất quyền giám sát nhóm ngân hàng đầu tư FinTech. Nguyên nhân là do một nhân viên dưới trướng ông tên Leo Lukenas III (35 tuổi) đã qua đời sau khi phải làm việc quá sức 100 giờ/tuần.

Cái chết của Lukenas đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích gay gắt về văn hóa Phố Wall. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu các nhà quản lý có đang làm ngơ trước tình trạng nhân viên cấp dưới phải lao lực quá mức. 

Howe (54 tuổi) không đưa ra bình luận nào kể từ khi Lukenas tử vong. Chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy làm việc nhiều giờ liên quan đến cái chết của Lukenas.

Đầu tháng 8, BofA đưa ra hệ thống giám sát mới buộc các nhân viên ngân hàng vào nghề phải báo cáo số giờ làm việc hàng ngày thay vì hàng tuần, đồng nghiệp của Lukenas chia sẻ. Quyết định này được đưa ra cùng thời điểm Wall Street Journal phanh phui việc các nhà quản lý của BofA yêu cầu nhân viên nói dối số giờ làm việc ngay cả khi đã vượt quá giới hạn 80 giờ/tuần.

Cũng theo đồng nghiệp của Lukenas, ông đã làm việc khoảng 100 giờ/tuần trong khi bị giám sát bởi các nhân viên cấp điều hành.

“Ông Gary được trả lương để đảm bảo các nhân viên cấp dưới không bị làm việc quá sức”, cựu giám đốc điều hành cho biết. “Nếu ai đó làm việc 100 giờ/tuần, tuần này qua tuần khác, điều đó hẳn phải là dấu hiệu cảnh báo”. 

“Mọi người phàn nàn về thái độ của ông ấy, sự tôn trọng và số giờ ông ấy bắt mọi người làm việc”, một nguồn tin tại UBS cho biết. “Mọi người phàn nàn khi phải làm việc 100 giờ/tuần”.

Theo các nguồn tin thân cận với ngân hàng, Addas, lãnh đạo đã nghỉ hưu trước đây, quan tâm nhiều hơn đến nhân viên cấp dưới. Tuy nhiên, người này đã nghỉ hưu vào năm ngoái để dành thời gian cho gia đình.

Kể từ đó, FIG nằm dưới quyền Howe. Nhiệm vụ đầu tiên của Howe là thực thi lệnh trở lại văn phòng của công ty sau đại dịch, điều mà ông Addas đã lờ đi. 

Nguồn tin gọi Howe là ông chủ khó tính. Các nhân viên, trong đó có Lukenas, đã phải nỗ lực hết mình thăng tiến bằng cách làm việc nhiều giờ.

Trước khi qua đời, Lukenas đang làm việc để giúp khách hàng của BofA là UMB Financial mua Heartland Financial với giá 2 tỷ USD. Thỏa thuận đã hoàn tất vào ngày 29/4, 3 ngày trước khi Lukenas tử vong vì cục máu đông. 

“Một ngày trước khi Lukenas qua đời, đã có một cuộc gọi nhóm về thỏa thuận với UMB và anh ấy rất hào hứng”, một nhân viên ngân hàng cho biết.

Mặc dù không có bằng chứng cho thấy làm việc nhiều giờ liên quan đến cái chết của Lukenas, một số thành viên gia đình tin rằng đây có thể là yếu tố góp phần tạo ra sự việc đáng thương tâm. “Tôi nghĩ mọi người không nên làm việc nhiều giờ và chịu đựng căng thẳng như thế”, một người nói. 

Trước đó, Douglas Walters, đối tác quản lý tại công ty tìm kiếm việc làm GrayFox Recruitment, nói với Reuters rằng Lukenas đã ngỏ ý vào giữa tháng 3 về ý định nghỉ việc của mình sau thời gian làm việc mệt mỏi. 

“Trong suốt cuộc trò chuyện, anh ấy không nêu ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, nhưng Lukenas hỏi tôi rằng làm việc 110 giờ mỗi tuần là có bình thường không”, Walters nói và cho biết nhân viên ngân hàng quá cố đang làm việc trong một thị trường lao động đầy cạnh tranh, vậy nên không dám từ chối bất kỳ nhiệm vụ được giao nào. 

Sau thông tin rúng động ngành ngân hàng, ông chủ Gary Howe đã vô hiệu hóa trang LinkedIn vì phải nhận quá nhiều tin nhắn giận dữ. Sau đó, các nhân viên của Bank of America đã sử dụng nền tảng truyền thông xã hội bao gồm Wall Street Oasis để thảo luận về việc đình công đòi điều kiện làm việc tốt hơn.

Theo: The New York Post


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sếp ngân hàng mất chức sau vụ một nhân viên chết vì làm việc 100 giờ/tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO