TP. HCM vừa ban hành kế hoạch phát triển hạ tầng logistics nhằm tăng cường công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển và hình thành các trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực. Trong bối cảnh toàn cầu hoá và nhu cầu vận tải hàng hoá ngày càng tăng, Thành phố hướng tới xây dựng 8 trung tâm logistic quan trọng, dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Đây được coi là động lực phát triển kinh tế không chỉ của TP.HCM mà còn cho cả khu vực Đông Nam Bộ.
Đầu tàu kinh tế này ưu tiên triển khai các dự án ứng dụng công nghệ 4.0 chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và sử dụng năng lượng tái tạo.
Tầm nhìn đến 2045, TP HCM muốn logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn, giá trị tăng cao và có khả năng cạnh tranh quốc tế. Thời điểm đó, địa phương kỳ vọng trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ châu Á và thế giới.
Trung tâm logistics Cát Lái (TP. Thủ Đức) sẽ đóng vai trò trung tâm thương mại và logistics quốc tế, tiếp nhận nguồn hàng từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, TP. HCM và Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 triển khai tại phường Thạnh Mỹ Lợi với quy mô 60-100ha, năng lực thông quan 3.100.000-3.500.000TEU; giai đoạn 2 triển khai tại phường Phú Hữu với quy mô 26ha, năng lực thông quan 800.000TEU.
Trung tâm logistics Linh Trung (TP.Thủ Đức) dự kiến sẽ có quy mô 40-50 ha, đây là trung tâm xuất nhập khẩu chiến lược, hỗ trợ cho hàng hoá từ các khu công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ. Dự án cũng sẽ kết hợp phát triển cảng hàng không nối dài, đẩy mạnh phân phối hàng hoá xuất nhập khẩu qua đường hàng không.
Trung tâm logistics Long Bình (TP.Thủ Đức) Liên kết trực tiếp với cảng Cái Mép và các cụm cảng khác trong vùng Đông Nam Bộ, trung tâm này được xây dựng trên diện tích 50 ha, với năng lực thông quan 750.000-800.000 TEU. Đây sẽ là điểm trung chuyển quan trọng cho các khu công nghiệp từ Đồng Nai, Bình Dương và Tây Nguyên.
Được thiết kế để trở thành trung tâm phân phối hàng nội địa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản và hàng lạnh từ Đồng bằng sông Cửu Long. Trung tâm logistics Tân Kiên (huyện Bình Chánh) có quy mô 60 ha, dự kiến thông quan 500.000 TEU/năm.
Gắn liền với cảng cạn Củ Chi và cảng thủy nội địa, Trung tâm logistics Củ Chi (huyện Củ Chi) có quy mô dự kiến 10-15 ha và khả năng thông quan 282.150-319.770 TEU, chuyên phục vụ hàng hóa từ các khu công nghiệp phía Bắc TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước.
Cảng Cạn - Trung tâm logistics Khu công nghệ cao (TP.Thủ Đức): Với diện tích 5-6 ha, trung tâm này sẽ chuyên xử lý hàng hóa từ khu công nghệ cao và các khu vực lân cận. Năng lực thông quan ước tính đạt 60.000 TEU/năm, tập trung vào các dịch vụ ga cảng hàng không nối dài.
Trung tâm logistics Tân Hiệp (huyện Hóc Môn): Sau năm 2030, TP.HCM dự kiến triển khai thêm dự án này với quy mô 150 ha, nhằm phục vụ vận chuyển hàng hóa từ khu vực phía Bắc thành phố và các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh. Trung tâm sẽ kết nối với cảng TP.HCM và Cái Mép, thông quan khoảng 1,5-1,6 triệu TEU.
TP HCM hiện dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics (VLA) cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) và Dream Incubator (DI) công bố cuối năm ngoái.
Nơi đây có khoảng 9.600 doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics, chiếm 36,7% đơn vị ngành này cả nước. Về cơ sở hạ tầng, thành phố có cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tần suất cất - hạ cánh cao nhất cả nước, xấp xỉ 260.000 lượt và hành khách đạt 42 triệu lượt (gấp rưỡi so với công suất khai thác thiết kế) vào 2023.
Theo số liệu từ Cục Thống kê TP HCM, 8 tháng đầu năm, tổng doanh thu các dịch vụ logistics đạt gần 289.400 tỷ đồng, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, vận tải hàng hóa tăng 12,3%; dịch vụ kho bãi, hỗ trợ vận tải... gần 54%.
Năm nay thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5-8%. Để đạt mục tiêu này, TP HCM đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy đầu tư công, dịch vụ tiêu dùng trong nửa cuối năm.
Mục tiêu đến năm 2030, ngành dịch vụ logistics sẽ đóng góp hơn 8,5% vào GRDP của Thành phố. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp logistics dự kiến đạt 15% - 20% mỗi năm. Đáng chú ý, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics khoảng 12% - 15% so với GDP, nâng thứ hạng logistics của Việt Nam trên bảng xếp hạng LPI (Chỉ số hiệu quả Logistics) toàn cầu lên vị trí 45.
Nhìn chung, việc triển khai đồng loạt 8 trung tâm logistics tại TP.HCM không chỉ tăng cường năng lực vận tải hàng hóa mà còn thúc đẩy kinh tế khu vực, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Đây là những bước đi chiến lược giúp TP.HCM phát triển bền vững, trở thành đầu mối logistics không chỉ của Việt Nam mà còn của cả khu vực Đông Nam Á.