Sau Mỹ, 'báu vật' xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới của Việt Nam tiếp tục được cấp visa sang Úc, đến ngài Đại sứ cũng phải tấm tắc khen ngon

Khánh Vy | 12:22 11/09/2024

Đại sứ Úc cho biết ông cùng gia đình thường xuyên sử dụng loại quả này hàng ngày, thậm chí thay bữa sáng.

Sau Mỹ, 'báu vật' xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới của Việt Nam tiếp tục được cấp visa sang Úc, đến ngài Đại sứ cũng phải tấm tắc khen ngon

Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về trái cây nhiệt đới. Hiện trái cây Việt Nam xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng chanh leo là 20 quốc gia, dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, nước ép. 

Mới đây, Việt Nam đón nhận tin vui khi loại quả này đã được cấp visa sang Mỹ. Không dừng lại ở đó, ngày 9/9, Cục Bảo vệ thực vật đã công bố sẽ xuất khẩu chanh leo sang Australia.

Theo thống kê, Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên thành quốc gia có lượng chanh leo xuất khẩu lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ đứng sau Peru và Brazil. Trên thực tế Brazil là nước có sản lượng lớn nhất, tuy nhiên phần lớn được tiêu thụ nội địa do đó xếp vị trí thứ 2.

Theo Bộ Công thương, diện tích trồng chanh leo trong nước ngày càng có xu hướng tăng, với diện tích hơn 12.000 ha, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc. Hiện chanh leo cũng được nhiều tỉnh Tây Nguyên quan tâm, mở rộng diện tích.

Những năm gần đây, Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng, sản xuất theo chuỗi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chanh leo, trong đó tập trung vào 2 giống chanh leo vàng và chanh leo tím.

Thổ nhưỡng đã giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới và khi xuất khẩu các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sỹ, Pháp, Hà Lan… đều được yêu thích.

Từ nhiều năm trước, Cục Bảo vệ thực vật bắt đầu thực hiện hồ sơ kỹ thuật, mở đường cho việc xuất khẩu chính ngạch chanh leo sang Australia. Sau nỗ lực đàm phán, mở cửa thị trường và sự phối hợp chặt chẽ của hai bên, chanh leo trở thành loại trái cây thứ 5 được xuất chính ngạch sang Australia, sau xoài, nhãn, vải thiều, thanh long.

Thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật cam kết hướng dẫn người dân và địa phương sản xuất theo đúng yêu cầu của quốc gia nhập khẩu, phát huy hơn nữa lợi thế của sản phẩm chanh leo.

Ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Australia tại Việt Nam - cho biết, quan hệ thương mại nông sản, trong đó có trái cây, giữa hai bên liên tục phát triển thời gian qua. Nhiều loại quả chất lượng của nước này đã xuất hiện ở thị trường nước kia.

Ngoài công tác xúc tiến, mở cửa thị trường với chanh leo và mận, thời gian tới hai nước tiếp tục hoàn thiện các công đoạn cuối để bưởi Việt Nam, việt quất của Australia sẽ có mặt tại thị trường đối tác.

Nhận xét riêng về chanh leo Việt Nam, Đại sứ Goledzinowski nói loại quả này “rất ngon”. Ông cùng gia đình thường xuyên sử dụng hàng ngày, thậm chí thay bữa sáng.

Với lợi thế về xuất khẩu và tiềm năng thị trường, cây chanh leo đang mang đến cho người trồng nguồn thu nhập khá. Chanh leo là một trong những loại cây ăn quả có giá trị xuất khẩu cao nhất của Việt Nam. Trong vòng 5 năm qua, sản lượng và giá trị xuất khẩu chanh leo nước ta đã tăng hơn 300%.

Các đơn hàng lớn liên tục mở ra giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu được hưởng lợi như Công ty cổ phần Nafoods Group (HOSE: NAF), Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) hay Công ty TNHH Quicornac.


(0) Bình luận
Sau Mỹ, 'báu vật' xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới của Việt Nam tiếp tục được cấp visa sang Úc, đến ngài Đại sứ cũng phải tấm tắc khen ngon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO