Thương hiệu thời trang cao cấp bắt đầu từ 10 bộ váy
Khởi đầu sự nghiệp với vai trò ca sĩ của nhóm nhạc pop Spice Girls, sau khi kết hôn với cầu thủ bóng đá nổi tiếng David Beckham năm 1999, Victoria Beckham bắt đầu xây dựng hình tượng là ngôi sao thời trang và ra mắt thương hiệu mang tên mình vào năm 2008.
Không phải là người được đào tạo bài bản về thiết kế, bà xã David Beckham phụ thuộc nhiều vào đội ngũ thiết kế để xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, khi bản thân cũng là một biểu tượng của thời trang, Victoria tự tin mang phong cách ăn mặc tinh tế của mình vào trong từng sản phẩm.
Ảnh: mirror.co.uk
Với khởi đầu chỉ có 10 bộ váy, thương hiệu này sau nhiều thăng trầm cũng đã khẳng định vị thế với ngành công nghiệp thời trang quốc tế và giành một số giải thưởng danh giá. Bà xã của David Beckham được giới chuyên môn đánh giá là một trong những nhà thiết kế tay ngang thành công hiếm hoi của làng mốt.
Để nâng tầm thương hiệu của mình, Victoria cũng chiêu mộ nhiều nhân vật lão làng của làng thời trang về đầu quân làm giám đốc điều hành và làm việc. Sau 20 năm, thương hiệu này đã có chỗ đứng và trở thành biểu tượng thời trang và sản phẩm thời trang được bán tại hơn 100 quốc gia. Thương hiệu thời trang Victoria Beckham hiện thuộc sở hữu của Beckham Brand Holdings với hơn 400 cửa hàng.
Làm ăn thua lỗ nhưng được David Beckham nhiều lần “cứu nguy”
Lấn sân sang mảng thời trang, Victoria Beckham nắm trong tay nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển kinh doanh. Cô có sự nổi tiếng, có nhiều mối quan hệ tốt với những nhân vật quyền lực trong giới thời trang, có những người bạn nổi tiếng sẵn sàng mặc đồ của cô. Tuy nhiên, thương hiệu của Victoria lại làm ăn thua lỗ trong nhiều năm.
Ảnh: The Sun
Cụ thể, năm 2016, công ty của David Beckham (DB Ventures) phải chi 5,2 triệu bảng Anh để bù vào khoản thua lỗ của thương hiệu thời trang Victoria Beckham. Con số tổn thất của năm 2017 là 10,3 triệu bảng Anh và ghi nhận mức thua lỗ cao nhất là 12,2 triệu bảng Anh trong năm 2018. Trong năm 2020, hoạt động kinh doanh thời trang - mỹ phẩm của Victoria lỗ 4,2 triệu bảng Anh. Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy công ty thời trang cao cấp của Victoria Beckham đang vướng khoản nợ 66,3 triệu bảng Anh (khoảng 80 triệu USD).
Ảnh: Wwd.com
Nguyên nhân khiến thương hiệu Victoria Beckham thua lỗ nhiều năm liền được cho là đến từ nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố giá cả. Sản phẩm của thương hiệu này có giá quá cao, khiến khách hàng có thể yêu thích nhưng không sẵn sàng bỏ tiền mua.
Theo Daily Mail, trước tình trạng làm ăn thất bát của vợ, hàng năm, công ty riêng của David Beckham đã chi hàng triệu bảng bù lỗ cho công ty thời trang của Victoria. Chân sút huyền thoại thậm chí còn cho rằng, công việc kinh doanh thời trang của vợ đang "rút cạn" tài chính của công ty mẹ. Tình hình bết bát tới mức ngay trong dịp sale lớn là Black Friday, thương hiệu cũng không thu được lời lãi.
Dẫu vậy, trước đó Victoria cũng khẳng định cơ ngơi kinh doanh của cô không phải một dự án phù phiếm và cần có thời gian: "Chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng để thành công, nhưng sẽ không phải là ngay ngày mai".
Bắt đầu có lãi, viễn cảnh tương lai tươi sáng
Theo Wwd.com, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trước buổi trình diễn thời trang mùa thu năm 2023 của Victoria Beckham tại Paris, David Belhassen, một nhà đầu tư rót vốn vào hoạt động kinh doanh của Victoria Beckham đã xác nhận rằng hoạt động kinh doanh của thương hiệu này đang rất khả quan.
Theo đó, ông không đưa ra con số EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần) cụ thể của Victoria Beckham Holdings Ltd., nhưng toàn bộ tài khoản lãi lỗ sẽ được công bố vào cuối năm nay khi thương hiệu này đăng kết quả năm 2022 trên Companies House, cơ quan đăng ký doanh nghiệp của Vương quốc Anh.
Ảnh: irishmirror
Trong năm tài chính 2021, công ty đã báo cáo rằng khoản lỗ trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao giảm hơn một nửa xuống còn 2 triệu bảng so với năm trước. Belhassen cho biết rằng nếu không bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19, doanh nghiệp đã có thể báo cáo EBITDA dương hai năm trước.
Năm 2022, doanh thu của thương hiệu này đã tăng 42%, đạt mức 58 triệu bảng Anh. Belhassen mong đợi mức tăng trưởng hai con số mạnh mẽ hơn nữa vào năm 2023. Ông mô tả công việc kinh doanh là “khỏe mạnh” với khoản nợ ngân hàng 3,2 triệu bảng Anh, chủ yếu là vốn lưu động.
Với một viễn cảnh tươi sáng như vậy, Victoria Beckham đã có thể “nhẹ đầu” hơn bởi thương hiệu thời trang của mình đã dần có những bước phát triển mới. Sự kiên nhẫn bền bỉ của cô cùng sự hậu thuẫn không mệt mỏi của chồng đã giúp cho hoạt động kinh doanh cuối cùng cũng có được những bước tiến khả quan.
(Tổng hợp)