Bộ Tài chính đang tiến hành công tác tổ chức lại hệ thống thuế, kho bạc, thống kê và bảo hiểm xã hội thành 34 đơn vị cấp tỉnh sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/ĐUBTC về phân công, phân cấp công tác tổ chức, cán bộ và tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy một số đơn vị trực thuộc, Bộ Tài chính đang triển khai phương án sắp xếp lại tổ chức bộ máy các đơn vị ngành dọc tại địa phương theo hướng tinh gọn, đồng bộ với mô hình đơn vị hành chính mới.
Tổ chức lại theo ngành dọc
Theo nghị quyết, việc tổ chức lại hệ thống thuế, kho bạc, thống kê và bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm đảm bảo quản lý phù hợp với cấp hành chính tỉnh, đồng thời tăng tính hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.
Với cơ quan thuế và kho bạc, Bộ Tài chính sẽ sắp xếp lại các chi cục khu vực thành đơn vị cấp tỉnh. 20 chi cục thuế và kho bạc khu vực hiện nay sẽ được tổ chức lại thành 34 cơ quan thuế và kho bạc nhà nước trực thuộc các tỉnh, thành phố. Đồng thời, các đội thuế cấp huyện sẽ được chuyển đổi thành cơ quan thuế cơ sở trực thuộc thuế tỉnh, thành phố, chịu trách nhiệm quản lý thuế trên địa bàn cấp xã. Kho bạc Nhà nước cũng sẽ bố trí lại các phòng giao dịch để đảm bảo quản lý phù hợp theo đơn vị hành chính mới.
Đối với ngành thống kê và BHXH, 63 chi cục thống kê cấp tỉnh hiện nay sẽ sáp nhập còn 34 đơn vị cấp tỉnh. Tương tự, hệ thống BHXH sẽ tổ chức lại 35 đơn vị khu vực thành 34 BHXH cấp tỉnh, đồng bộ với địa giới hành chính. Không tổ chức thống kê và BHXH cấp huyện, thay vào đó, các đội ngũ hiện tại sẽ chuyển thành cơ quan thống kê và BHXH cơ sở trực thuộc cấp tỉnh, phụ trách địa bàn cấp xã.
Riêng với hệ thống hải quan và dự trữ nhà nước, Bộ giữ nguyên 20 chi cục hải quan khu vực và 15 chi cục dự trữ khu vực, nhưng sẽ điều chỉnh địa bàn quản lý theo mô hình hành chính mới. Các đơn vị này đồng thời đổi tên, bỏ chữ “chi cục”, trở thành “Hải quan khu vực” và “Dự trữ Nhà nước khu vực”.
Kiện toàn bộ máy và phân cấp quản lý cán bộ
Nghị quyết 08 cũng đặt ra nhiệm vụ phân công, phân cấp rõ ràng hơn trong công tác tổ chức, cán bộ. Theo đó, Cục trưởng các đơn vị có quy mô lớn (nhóm I) sẽ phê duyệt chủ trương nhân sự trước khi Trưởng khu vực quyết định bổ nhiệm các chức danh đội trưởng. Trưởng khu vực sẽ có thẩm quyền quyết định đối với các chức danh từ Trưởng phòng trở xuống, giúp tăng tính chủ động và giảm tầng nấc phê duyệt.
Cùng với đó, Bộ Tài chính sẽ sửa đổi Nghị định 29/2025/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức, đồng thời kiện toàn các quyết định liên quan đến tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam, Cục Thống kê, Hải quan và Dự trữ Nhà nước.
Chuẩn hóa hệ thống và cải tổ đơn vị sự nghiệp
Bên cạnh việc sắp xếp các cơ quan hành chính, Bộ Tài chính cũng sẽ cải tổ hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, sáp nhập Nhà xuất bản Thống kê vào Nhà xuất bản Tài chính; sáp nhập Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng vào Học viện Chính sách và Phát triển; tổ chức lại Trường Cao đẳng Thống kê và Thống kê II vào các trường đại học thuộc Bộ.
Đặc biệt, 4 cơ sở giáo dục đại học gồm Học viện Tài chính, Trường ĐH Tài chính - Marketing, Trường ĐH Tài chính - Quản trị kinh doanh và Trường ĐH Tài chính - Kế toán sẽ được sắp xếp lại thành 2 trường đại học công lập tự chủ, nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và chất lượng đào tạo.
Theo Bộ Tài chính, việc tổ chức lại toàn diện hệ thống các đơn vị trực thuộc là bước đi quan trọng trong thực hiện Nghị quyết của Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp với mục tiêu xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.