Sắp ra mắt sách và trưng bày tác phẩm hội họa của Nhà văn, nhà báo Như Bình

15:01 09/10/2024

Sáng 19/10/2024, tại 65 Nguyễn Du Hà Nội, Nhà xuất bản Hội Nhà văn tổ chức buổi lễ ra mắt 2 cuốn sách mới của nhà văn, nhà báo Như Bình, gồm tập thơ “Sự im lặng biếc xanh” và tùy bút “Thương những xa xôi”. Đây là hai tác phẩm đều do NXB Hội Nhà văn ấn hành vào tháng 10/2024.

Sắp ra mắt sách và trưng bày tác phẩm hội họa của Nhà văn, nhà báo Như Bình

Cùng với sự kiện ra mắt hai cuốn sách, tác giả Như Bình cũng “trình làng” một bộ sưu tập tranh mang tên “Hẹn” mà chị mới sáng tác trong những năm gần đây. Có thể nói, sự ra mắt lần này được coi là sự “trở lại” ấn tượng của Như Bình sau 10 năm “lặng lẽ” trên văn đàn.

Như Bình là một cái tên khá quen thuộc trong giới báo chí, văn chương, bởi chị gắn bó nghề báo hơn 30 năm tại Báo Công an nhân dân, từ là cây bút đến vai trò phụ trách các ấn phẩm nổi tiếng như An ninh thế giới, Cảnh sát toàn cầu, Văn nghệ công an …. đồng thời đã có tới 11 tác phẩm văn chương (chủ yếu là truyện ngắn) được xuất bản và gây dấu ấn trong lòng bạn đọc.

Cuộc trở lại lần này đánh dấu một bước đi mới trên con đường sáng tạo của Như Bình khi “đột phá” vào ba loại hình mới: thơ, tùy bút và hội họa.

Tập thơ “Sự im lặng biếc xanh” (NXB Hội Nhà văn): gồm 52 bài thơ sáng tác rải rác trong 3 năm gần đây. Như Bình đến với thơ khi tưởng như đã mặc định “số phận” mình với văn xuôi, được biết đến nhiều với những tập truyện ngắn gây ấn tượng, đồng thời là một cây bút nổi danh phụ trách những chuyên mục “vang bóng một thời” ở các tờ báo của ngành công an. Nhà thơ Đặng Huy Giang cho rằng, thơ của Như Bình là “những khoảnh khắc bừng rộ của tâm trạng”.

“Những tác phẩm của chị đã kết nối thành một vệt thơ Như Bình với những chi tiết, những đơn vị thơ đắt, với nhiều hứa hẹn về một cá tính mạnh. Thơ ấy cũng là thơ của một người không chỉ hay ở cách nói, mà còn hay ở cách cảm, cách nghĩ” – nhà thơ Đặng Huy Giang chia sẻ.

Tạp bút “Thương những xa xôi” (NXB Hội Nhà văn): gồm 21 bài tản văn, tạp bút được chắt lọc rải rác trong hành trình 18 năm làm nghề ở Hà Nội. Có thể nói, tạp bút là một phần ký ức, như cách gọi của Như Bình – là một phần đời của những gì ta đang sống. Những tạp bút của Như Bình rất thật, do vậy, rất nhiều cảm xúc, viết về những người ruột thịt, gắn bó cốt tủy cuộc đời mình. Thấy một Như Bình lặng lẽ giữa đôi bờ quê, phố, vừa xa xót quê hương vừa háo hức phố thị. Chị viết như chị đã sống: dốc trọn tâm can. Với thể loại này, Như Bình đã có những trang viết hay về làng quê, về những người quê sống nơi thành phố.

Bộ sưu tập tranh “Hẹn”: giới thiệu 30 bức tranh được Như Bình sáng tác trong 3 năm gần đây, gồm tĩnh vật, chân dung, phong cảnh… được thể hiện với chất liệu acrylic trên toan. Nếu như thơ và tạp bút là những trang viết rất thật, như bứt ra từ đời sống, từ tình yêu, chiêm nghiệm của một người đàn bà nhiều suy tư, thì tranh lại là nơi không giới hạn để Như Bình thỏa sức ước mơ… Với những gam màu vui tươi, ấm áp, những nét vẽ sinh động, tranh của Như Bình là niềm giãi bày, bộc bạch khát khao của người đàn bà nhiều năng lượng sáng tạo…

image.daidoanket.vn-images-upload-2020-5-21-_img_5896.jpg
Nhà văn, nhà báo Như Bình hiện công tác tại báo Công an nhân dân, Trưởng ban báo Văn nghệ công an nhân dân

Tác giả Như Bình sinh năm 1972 tại Hà Tĩnh. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội viên Hội nhà báo Việt Nam. Công tác tại báo Công an nhân dân, Trưởng ban báo Văn nghệ công an nhân dân.

Một số tác phẩm đã xuất bản: các tập truyện ngắn Giông biển, Đêm vô thường, Dòng sông một bờ, Bùa yêu; các tập ký: Người mang lại ái tình, Những ẩn khuất số phận, Những chuyện khó tin nhưng có thật…
Giải thưởng: Giải A cuộc thi truyện ngắn Vietnamnet, Giải B Giải thưởng văn học Nguyễn Du, Giải C truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Tặng thưởng tác phẩm truyện ngắn xuất sắc Văn nghệ trẻ…

Tiến sĩ văn học Đỗ Anh Vũ nhận xét: “Thơ Như Bình có thể khiến một người đàn ông cứng rắn nhất cũng phải mủi lòng và tan chảy như băng tuyết dưới ánh mặt trời. Các bài thơ của Như Bình hầu hết viết theo thể tự do. Những câu thơ ngắn dài ùa ra như những cung bậc cảm xúc lúc xa lúc gần, lúc cồn cào lúc âm ỉ, lúc man mác u buồn, lúc man cuồng sôi sục. Có cảm giác, Như Bình luôn cháy đến cùng kiệt trong cảm xúc tình yêu, yêu đến mức quên mình đi, yêu đến nỗi như bài thơ nào viết ra cũng là bài thơ sau cuối. Như Bình đã ru mình bằng những bài thơ tình. Rất nhiều bài thơ mà chị đã viết, thực ra có thể xem là một bài thơ bất tận, không biết bắt đầu tự khi nào và chắc chắn cũng sẽ không có ngày kết thúc”.


(0) Bình luận
Sắp ra mắt sách và trưng bày tác phẩm hội họa của Nhà văn, nhà báo Như Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO