Sân bay của Bộ Công an tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam: Công tác giải phóng mặt bằng hơn 800 tỷ đang triển khai thế nào?

Nguyệt Lượng | 16:08 26/10/2024

Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật, GPMB thuộc dự án xây dựng Sân bay Gia Bình có tổng kinh phí gần 838 tỷ đồng; trong đó, 773 hộ có đất phải thu hồi và 865 ngôi mộ cần di chuyển.

Sân bay của Bộ Công an tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam: Công tác giải phóng mặt bằng hơn 800 tỷ đang triển khai thế nào?
Ảnh minh họa bởi AI

Sáng 24/10, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện dự án thành phần công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) quy hoạch Sân bay Gia Bình.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án liên quan đến việc thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM; di dời các công trình nằm trong ranh giới GPMB của dự án Sân bay Gia Bình…

Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật, GPMB thuộc dự án xây dựng Sân bay Gia Bình có diện tích khoảng 125ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình với tổng kinh phí gần 838 tỷ đồng; trong đó, 773 hộ có đất phải thu hồi và 865 ngôi mộ cần di chuyển.

Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình đến nay đã trình Sở Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án; gửi báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tới Sở Tài nguyên và Môi trường để tham vấn trong quá trình thực hiện. 

Đồng thời, Ban Quản lý hoàn thành việc kiểm đếm và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất đợt 1 với tổng diện tích gần 109 ha của 669 hộ dân và 778 ngôi mộ cần di chuyển; tiến hành lấy ý kiến bằng phiếu của các hộ có đất, cơ bản các hộ đều đồng ý thu hồi sớm hơn so với quy định.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đào Quang Khải ghi nhận và biểu dương sự tích cực, chủ động của huyện Gia Bình trong công tác lập dự án thành phần.

Đồng thời, nhấn mạnh dự án xây dựng Sân bay Gia Bình là công trình trọng điểm về an ninh - quốc phòng của quốc gia cũng như của Bộ Công an và của tỉnh, vì vậy, cả hệ thống chính trị của huyện Gia Bình cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương để tiếp tục vào cuộc triển khai trong thời gian tới.

Ông Đào Quang Khải yêu cầu huyện Gia Bình ngay trong chiều ngày 24/10 hoàn thiện báo cáo lấy ý kiến của người dân và Mặt trận Tổ quốc về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; gửi hồ sơ thẩm định ĐTM tới Sở Tài nguyên và Môi trường chậm nhất chiều 25/10.

Chậm nhất chiều 28/10, Sở Tài nguyên và Môi trường gửi báo cáo kết quả thẩm định ĐTM và Sở Xây dựng gửi báo cáo kết quả thẩm định dự án thành phần để UBND tỉnh phê duyệt trong ngày 29/10.

Về công tác bồi thường GPMB, huyện Gia Bình chỉ đạo xác định ranh giới các nghĩa trang trên địa bàn, chậm nhất ngày 27/10 phải có phác thảo quy hoạch chi tiết của từng nghĩa trang để thực hiện việc di dời các ngôi mộ; tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân để tạo sự đồng thuận trong công tác GPMB. Chỉ đạo chủ đầu tư phê duyệt dự toán, bản vẽ thiết kế các hạng mục để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, phấn đấu hoàn thiện dự án vào đầu tháng 11 để trình HĐND tỉnh phê duyệt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở, ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ huyện Gia Bình trong quá trình triển khai dự án; Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Công an, các Bộ, ngành liên quan sớm trình thẩm định để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch cảng hàng không toàn quốc.

Theo niên giám thống kê 2023, Bắc Ninh có diện tích 822,7km2, là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước. Tỉnh này nằm ở cửa ngõ phía bắc của thủ đô Hà Nội, giáp Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên và Hải Dương. 


(0) Bình luận
Sân bay của Bộ Công an tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam: Công tác giải phóng mặt bằng hơn 800 tỷ đang triển khai thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO