Rao bán căn hộ nhiều lần và hạ giá liên tục hàng trăm triệu đồng, chủ nhà vẫn khó bán

Linh Phong | 06:43 13/03/2023

Trái ngược với thời điểm giữa năm 2022 giá chung cư tăng nóng, nhiều chủ nhà "hét giá" tăng theo từng ngày, từng tuần thì đến nay xuất hiện tình trạng chủ liên tục hạ giá rao bán chào khách nhưng vẫn khó bán.

Rao bán căn hộ nhiều lần và hạ giá liên tục hàng trăm triệu đồng, chủ nhà vẫn khó bán

Thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay đã đón loạt thông tin tích cực như tín hiệu giảm lãi suất cho vay mua nhà khi lãi suất huy động đồng loạt giảm, Nghị định 08 mới ban hành cho phép đổi trái phiếu lấy tài sản, gói 120.000 tỷ đồng với mức lãi suất ưu đãi.

Tuy nhiên, thực tế, những thông tin trên mới chỉ có tác động đến mặt tâm lý mà chưa có nhiều tác động thực tiễn. Lãi suất cho vay vẫn đang ở mức cao, dòng tiền đầu tư cũng chưa thấy thấy có dấu hiệu quay trở lại. Khi không thể gồng gánh nợ gốc và lãi, nhiều nhà đầu tư buộc phải rao bán cắt lỗ bất động sản ở thời điểm này. 

Trên các trang rao bán nhà đất, từ đầu năm đến nay, thông tin rao bán bất động sản cắt lỗ do kẹt tiền, nợ ngân hàng ngày càng gia tăng. Nhiều nhà đầu tư liên tục hạ giá rao bán do cần tiền gấp mà không bán đi được. 

Cụ thể, anh Khánh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) đang rao bán căn chung cư 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh với diện tích 72m2 tại Ecogreen nằm trên đường Nguyễn Xiển từ cuối năm 2022 đến nay mà vẫn chưa có khách nào chốt mua. 

Lần đầu, vào cuối năm 2022, anh Nam rao bán với giá 2,85 tỷ đồng. Tuy nhiên đúng vào thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất vay tăng cao, căn chung cư của anh rơi vào tình trạng ế ẩm. 

“Ra Tết, môi giới có báo với tôi phải hạ giá rao bán xuống thì mới mong có khách chốt mua. Bởi hiện tại, những dự án mới mở bán đều có chính sách ưu đãi, chiết khấu cao nên với những căn hộ chung cư đã qua sử dụng không thể kỳ vọng mức giá cao. Tôi đồng ý với môi giới hạ giá rao bán xuống 2,7 tỷ đồng nhưng cũng không ăn thua. Tiếp tục, tôi hạ thêm 150 triệu đồng, chào bán với giá 2,55 tỷ đồng, bao chi phí sang tên. Thế nhưng, dù đã hạn đến 300 triệu so với trước đó nhưng khách hàng đều đến xem xong báo sẽ suy nghĩ và không thấy hồi âm lại”, anh Nam chia sẻ. 

Ghi nhận của batdongsan.com.vn cho thấy, lượng tin rao bán căn hộ đang điều chỉnh giảm giá trung bình từ 10 - 15%, tương đương mức giảm từ 200 - 300 triệu đồng/căn.

Không chỉ ở sản phẩm căn hộ mà nhà đất, đất thổ cư cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Anh Thanh Hải (Hà Nội) liên tục đăng bài rao bán mảnh đất thổ cư trong ngõ ở khu vực Lĩnh Nam, Hoàng Mai, thậm chí anh còn nhờ bạn bè làm môi giới bất động sản chia sẻ bài viết lên các hội, nhóm giúp. Tuy nhiên, đến nay anh vẫn chưa sang tên được mảnh đất này dù đã rao bán giảm 250 triệu đồng so với lúc đầu rao bán.

Thực tế cho thấy, các cơn sốt liên tục trong 3 năm gần đây đã khiến giá đất ở nhiều nơi bị đẩy lên quá cao, khiến mặt bằng giá không tương xứng với tiềm năng. Cho nên, ngay cả khi các chủ đất rao bán hạ giá thì các nhà đầu tư vẫn không mặn mà gì nhất là ở thời điểm dòng tiền khó như hiện nay. 


(0) Bình luận
Rao bán căn hộ nhiều lần và hạ giá liên tục hàng trăm triệu đồng, chủ nhà vẫn khó bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO