Ra mắt cùng ngày, iPhone 16 bị lu mờ trước siêu phẩm điện thoại "gập ba màn hình" đến từ Trung Quốc

Mạnh Kiên | 18:13 10/09/2024

Huawei tuyên bố điện thoại gập ba màn hình Mate XT chính là sản phẩm "viết lại lịch sử", một sự đối nghịch với iPhone 16 ra mắt không có nhiều điểm sáng.

Ra mắt cùng ngày, iPhone 16 bị lu mờ trước siêu phẩm điện thoại "gập ba màn hình" đến từ Trung Quốc

Mate XT: Câu trả lời của Huawei cho iPhone 16

Huawei chính thức hé lộ mẫu điện thoại thông minh màn hình gập ba đầu tiên trên thế giới, chỉ vài giờ sau khi đối thủ “truyền kiếp” Apple giới thiệu iPhone 16. Buổi ra mắt được lên kế hoạch tỉ mỉ của Mate XT đã tạo tiếng vang lớn cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, theo CNN.

huawei-mate-xt-1-1536w-864h.jpg

Doanh số bán hàng khả quan của điện thoại thông minh Mate XT gập ba, hiện có hơn 3,7 triệu đơn đặt hàng trước được coi là một dấu hiệu tích cực cho thấy sự hồi sinh bền vững của công ty.

Richard Yu, chủ tịch mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết tại sự kiện ra mắt trực tiếp rằng chiếc điện thoại thông minh này mất 5 năm để phát triển, với "những đột phá" trong công nghệ màn hình và bản lề.

"Huawei Mate XT là điện thoại thông minh gập ba đầu tiên trên thế giới và là điện thoại có thể gập lại lớn nhất và mỏng nhất trên toàn cầu", ông nói. "Chúng tôi là công ty đầu tiên trên thế giới đạt được khả năng gập màn hình ra ngoài và là công ty đầu tiên tạo ra điện thoại gập vào trong không có khoảng hở".

Yu cho biết điện thoại chia thành ba tấm có thể gập lại tới ba lần. Điện thoại có màn hình 10,2 inch và có màu đỏ, đen. Mate XT có thiết kế gập đôi với hai bản lề trái ngược với bản lề đơn của điện thoại gập kiểu Fold thông thường. Một bản lề gập vào trong trong khi bản lề còn lại gập ra ngoài, tạo thành hình chữ Z khi gập lại. Phần ngoài cùng bên trái của màn hình gập đóng vai trò là màn hình điện thoại phụ 6,4 inch.

huawei-mate-xt-folding-screen-1536w-864h.jpg

Huawei cho biết điện thoại dày 12,8mm khi gập lại, tức là dày hơn một chút so với Samsung Galaxy Z Fold 6 (12,1mm). Trên thực tế, máy mỏng hơn Galaxy Z Fold 5 (13,4mm).

Mở toàn bộ máy, người dùng sẽ có màn hình OLED 10,2 inch (2.232 x 3.184, 16:11, LTPO) lớn hơn đáng kể so với màn hình gập 7,6 inch đến 8 inch trên các thiết bị gập thông thường như Samsung Galaxy Z Fold 6 và Google Pixel 9 Pro Fold.

Điều thú vị là thiết bị của Huawei cũng có thể được mở ra một phần thành kích thước màn hình 7,9 inch nếu không muốn dùng tới màn quá to 10,2 inch. Tấm nền cũng cung cấp kính siêu mỏng để bảo vệ tốt hơn.

Dù có kiểu dáng độc đáo, Mate XT không bị hạn chế nhiều về thời lượng pin khi có viên pin 5.600mAh. Vấn đề lớn ở đây chỉ là độ bền sẽ thế nào với kiểu gập phức tạp như vậy.

Nhà sản xuất cũng không nêu chi tiết về chipset, nhưng khả năng máy sử dụng cùng loại chip Kirin 9010 5G có trong dòng Pura 70 vì thiết bị này cũng hỗ trợ liên lạc vệ tinh.

Điện thoại mới của Huawei có hệ thống camera sau mạnh mẽ, bao gồm camera chính 50MP khẩu độ thay đổi (1/1.56 inch, f/1.4 đến f/4.0), ống kính góc siêu rộng 12MP f/2.2 và camera tiềm vọng 12MP 5.5x. Một camera 8MP trong lỗ khoét nằm ở phần ngoài cùng bên trái của màn hình, được sử dụng để chụp ảnh tự sướng và gọi video ở cả tư thế gập và mở.

huawei-mate-xt-unfolded-screen-view-840w-472h.jpg

"Hôm nay chúng tôi mang đến cho bạn một sản phẩm mà ai cũng nghĩ đến nhưng không thể sản xuất. Đội ngũ của chúng tôi đã làm việc chăm chỉ trong năm năm và chưa bao giờ bỏ cuộc", chủ tịch Huawei tự hào về Mate XT.

"Hôm nay, chúng tôi sẽ một lần nữa viết lại lịch sử của ngành công nghiệp, biến khoa học viễn tưởng thành hiện thực và mở ra kỷ nguyên mới của các thiết bị gập."

Yu cho biết chiếc điện thoại mới có trợ lý AI với chức năng tóm tắt văn bản, dịch và chỉnh sửa, cũng như các chức năng chỉnh sửa hình ảnh được hỗ trợ bởi AI như cắt bớt các phần thừa trong ảnh.

Ông nói thêm rằng các chức năng AI được hỗ trợ bởi chip Kylin do Huawei sản xuất.

Cạnh tranh khốc liệt

Sự kiện ra mắt của Huawei diễn ra chỉ vài giờ sau khi đối thủ Apple tiết lộ một loạt sản phẩm mới, bao gồm iPhone 16, điện thoại thông minh đầu tiên của hãng được thiết kế riêng cho trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là một tính năng mà công ty hy vọng sẽ giúp thuyết phục khách hàng nâng cấp.

Tuy nhiên, iPhone 16 phần nào gây thất vọng khi không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế. Một lần nữa, Apple chưa thể bước chân vào thị trường màn hình gập sôi động. Ngoài ra, các tính năng AI mới cũng chưa khả dụng hoàn toàn.

huawei-mate-xt-folding-screen-unfurled-1536w-864h.jpg

Apple vẫn chưa công bố đối tác AI tại Trung Quốc để hỗ trợ cho dòng iPhone 16 và Apple Intelligence, phần mềm AI của công ty, sẽ chỉ có sẵn bằng tiếng Trung Quốc vào năm tới.

"Mua nó để làm gì nếu bạn không thể sử dụng AI?" một người dùng Trung Quốc bình luận trên Weibo về iPhone 16. Một người khác nói rằng: "Nếu không có AI là điểm bán hàng lớn nhất, thì giá của nó chỉ bằng một nửa”.

Với mức giá khởi điểm 2.800 USD - cao gấp đôi giá khởi điểm của iPhone 16 Pro Max - và số lượng sản xuất hạn chế, chiếc điện thoại gập ba của Huawei được đánh giá sẽ là biểu tượng cho sức mạnh công nghệ của hãng hơn là động lực thúc đẩy doanh số chính, các nhà phân tích cho biết.

Amber Liu, giám đốc nghiên cứu tại công ty nghiên cứu thị trường Canalys, nhận định sự phục hồi nhanh chóng của Huawei "thách thức trực tiếp" đến hoạt động của Apple tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của hãng, chiếm hơn 20% doanh số toàn cầu.

"Thời điểm ra mắt sản phẩm của Huawei và Apple gần nhau báo hiệu sự khởi đầu của một làn sóng cạnh tranh mới trên thị trường cao cấp của Trung Quốc", Liu nói với CNN.


(0) Bình luận
Ra mắt cùng ngày, iPhone 16 bị lu mờ trước siêu phẩm điện thoại "gập ba màn hình" đến từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO