Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), sức tiêu thụ ô tô của các thành viên trong Hiệp hội trong 3 tháng đầu năm 2023 đã giảm 29% so với cùng kỳ, tổng cộng đạt 60.800 xe. Một thành viên ngoài VAMA là TC Motor cũng báo cáo doanh số cộng dồn 3 tháng đầu năm giảm 21,1%.
Doanh số ảm đạm là tình hình chung của toàn thị trường, trong đó có một hãng xe ghi nhận doanh số giảm hơn 50%. Theo đó, tổng doanh số của Honda trong 3 tháng đầu năm nay đạt 4.368 xe, chỉ bằng 47,5% so với cùng kỳ 2022 (9.205 xe).
Toàn bộ các mẫu xe của hãng đều sụt giảm doanh số so với cùng kỳ 2022, trong đó 2 mẫu chủ lực gồm Honda City (sedan hạng B) và CR-V (crossover hạng C) chứng kiến đà sụt giảm mạnh mẽ nhất. Cụ thể, trong 3 tháng đầu 2023, Honda City đạt doanh số 2.451 xe, trung bình hơn 800 xe/tháng trong khi một năm trước đó, hãng bán gần 1.100 xe/tháng.
Honda CR-V, trong khi đó, chỉ bán được 932 xe/3 tháng trong khi một năm trước đó, con số này đạt 2.545 xe. Một số mẫu xe khác như Honda HR-V hay Honda Civic cũng ghi nhận doanh số giảm, dù không quá nhiều. Tuy nhiên, đây thực tế là những mẫu xe có doanh số không quá ấn tượng nên mức độ xe dịch về doanh số không được phản ánh rõ.
Hiện tại, cả 2 mẫu xe chủ lực của Honda đều nhận hàng loạt ưu đãi lớn. Chẳng hạn, Honda City đang được các đại lý giảm giá tối đa khoảng 70 triệu đồng, kết hợp gói phụ kiện tặng kèm, tổng mức ưu đãi có thể lên đến 100 triệu. Mẫu xe này có giá niêm yết từ 529 đến 599 triệu đồng.
Riêng Honda CR-V nhận ưu đãi 100% phí trước bạ, tương đương tối đa hơn 130 triệu đồng – là một trong những mức ưu đãi lớn nhất trên thị trường dành cho các mẫu xe phổ thông.
Đây cũng là 2 mẫu xe sẽ sớm có bản nâng cấp về thị trường Việt Nam. Với Honda City, đó là bản facelift với nâng cấp sáng giá nhất là tính năng an toàn Honda Sensing – dự kiến về nước vào quý III với giá từ 550 triệu đồng.
Trong khi đó, Honda CR-V sẽ có bản nâng cấp hoàn toàn mới với thiết kế đẹp mắt, nhiều công nghệ. Các đại lý cũng đã rục rịch nhận đặt cọc cho mẫu xe này, chờ chính thức ra mắt thị trường.
Ngoài ra, Honda cũng sẽ sớm cho ra mắt mẫu MPV BR-V cho thị trường Việt Nam, cạnh tranh với các đối thủ rất hot hiện nay là Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross.
Đây có thể là cơ sở để hãng sản xuất Nhật Bản thúc đẩy doanh số bán ô tô trong các giai đoạn sau của năm. Tuy nhiên, chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ tốt lên.