Quốc gia EU đề xuất trả tiền cho công dân rời khỏi đất nước

Y Vân | 11:29 19/08/2024

Ủy ban tư vấn chính phủ Thụy Điển đề xuất mở rộng chương trình “hồi hương tự nguyện”, áp dụng cho cả công dân Thụy Điển đã nhập tịch.

Quốc gia EU đề xuất trả tiền cho công dân rời khỏi đất nước

Theo đề xuất được trình lên Bộ trưởng Di trú Maria Malmer Stenergard, Thụy Điển có thể mở rộng chương trình khuyến khích những công dân mới đang gặp khó khăn trong việc hòa nhập vào xã hội rời khỏi nước này.

Chương trình “hồi hương tự nguyện” hiện đang được áp dụng ở Thụy Điển cung cấp cho người tị nạn và người di cư khoản tiền 10.000 krona Thụy Điển (khoảng 24 triệu VND) cho mỗi người lớn và 5.000 krona cho mỗi trẻ em, cộng với chi phí đi lại, nếu họ đồng ý rời khỏi đất nước.

Tuy nhiên, ủy ban tư vấn chính phủ gần đây đã khuyến nghị mở rộng chương trình, áp dụng cho cả công dân Thụy Điển đã nhập tịch và các thành viên gia đình của họ.

“Bộ Tư pháp sẽ xem xét đề xuất của ủy ban tư vấn”, Bộ trưởng Bộ Di cư Maria Malmer Stenergard viết trên mạng xã hội X, đồng thời thừa nhận rằng chương trình “hồi hương tự nguyện” hiện tại không hiệu quả vì rất ít người biết đến các hỗ trợ này.

Lượng người nước ngoài tại Thụy Điển đã tăng gấp đôi trong 2 thập kỷ qua. Tính đến năm 2023, con số này đạt hơn 2,15 triệu, chiếm hơn 1/5 tổng dân số của cả nước. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận số lượng người nhập cư kỷ lục vào năm 2015, Stockholm đã áp dụng các hạn chế khiến chính sách nhập cư của nước này trở thành một trong những chính sách cứng rắn nhất ở châu Âu.

Kết quả là, năm ngoái, lần đầu tiên sau hơn 5 thập kỷ, số người rời khỏi quốc gia EU này nhiều hơn số người nhập cư, theo Bộ trưởng Stenergard. “Chúng tôi nhận thấy nhiều người di cư ngay mà không được hỗ trợ”, bà nói.

“Đối với những người chưa hòa nhập vào xã hội Thụy Điển, hồi hương có thể là một cách để tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính họ”, bà nói thêm. “Đây là một trong nhiều cách để đạt được nhập cư bền vững, tăng cường hòa nhập và giảm thiểu loại trừ xã hội”.

Theo RT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Quốc gia EU đề xuất trả tiền cho công dân rời khỏi đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO