Quốc gia Đông Nam Á nuôi tham vọng vượt Singapore, Hồng Kông để trở thành ‘cứ điểm’ quản lý tài sản của giới nhà giàu

Yến Nguyễn | 14:19 01/07/2024

Với quy mô kinh tế lớn và vị trí chiến lược, Indonesia đang ấp ủ kế hoạch trở thành trung tâm châu Á về quản lý tài sản của giới siêu giàu.

Quốc gia Đông Nam Á nuôi tham vọng vượt Singapore, Hồng Kông để trở thành ‘cứ điểm’ quản lý tài sản của giới nhà giàu

Indonesia đang kỳ vọng trở thành trung tâm quản lý tài sản trong khu vực để thu hút giới giàu có.

Tháng trước, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, Luhut Pandjaitan cho biết thiên đường nghỉ dưỡng nổi tiếng của nước này – Bali, có tiềm năng thu hút giới siêu giàu trong khu vực đang tìm kiếm các tổ chức để quản lý khối tài sản kếch xù.

“Nếu Singapore, Abu Dhabi và Hồng Kông (Trung Quốc) có thể làm được thì tại sao chúng ta lại không thể?”, Bộ trưởng Luhut Pandjaitan nói. Ông cũng cho rằng Indonesia có thể thu hút ​​từ 100 triệu USD đến 1 tỷ USD các văn phòng gia đình (family office) – thuật ngữ để chỉ những công ty tư vấn quản lý tài sản tư nhân, phục vụ các cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao trong các gia đình và doanh nghiệp gia đình.

Ông Luhut Pandjaitan tiết lộ, ông đã được Tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo bật đèn xanh và sẵn sàng cho kế hoạch này.

Theo bộ trưởng, tỷ lệ cao các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình ở Indonesia đang tạo ra nhu cầu lớn đối với các dịch vụ văn phòng gia đình. Các văn phòng này sẽ cho phép nhiều gia đình giàu có bảo toàn số tài sản của họ ở Indonesia thay vì phải chuyển tiền ra nước ngoài. Báo cáo cùa Deloitte Indonesia cho thấy, ước tính 95% doanh nghiệp tại Indonesia thuộc sở hữu của các gia đình.

Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn KPMG, 9% trong số 20.000 văn phòng gia đình trên toàn thế giới nằm ở châu Á, đồng thời đây cũng là châu lục có số lượng tỷ phú cao nhất thế giới.

Những năm qua, Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) luôn cạnh tranh gay gắt để thu hút giới đầu tư giàu có, chủ yếu đến từ Trung Quốc. Theo Cơ quan tiền tệ Singapore, số lượng văn phòng gia đình đã tăng từ 50 vào năm 2018 lên 1.400 vào cuối năm 2023, mang lại hàng tỷ USD tài sản tư nhân cho đảo quốc. Trong khi đó, một báo cáo từ Deloitte hồi tháng 3 ước tính có hơn 2.700 văn phòng gia đình hoạt động ở Hồng Kông (Trung Quốc) tính đến cuối năm ngoái.

Các nhà phân tích nhận định Indonesia phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ cả hai trung tâm tài chính vốn đã tạo dựng được danh tiếng trong lĩnh vực quản lý tài sản trong vài thập kỷ qua.

Tiến sĩ Siwage Dharma Negara, thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS – Yusof Ishak Institute) và là điều phối viên Chương trình nghiên cứu Indonesia bình luận: "Để Indonesia có thể cạnh tranh với Singapore hoặc Hong Kong trong lĩnh vực quản lý tài sản, quốc gia này cần tạo niềm tin vào hệ thống tổng thể, đặc biệt là về quản trị và năng lực thể chế để bảo vệ nhà đầu tư và người tiêu dùng”.

Để chuẩn bị cho tham vọng này, Indonesia đang sửa đổi hệ thống luật cho phép thành lập các văn phòng gia đình, vì luật dân sự hiện tại đang thiếu cơ sở pháp lý cần thiết, đặc biệt đối với các yêu cầu về trọng tài quốc tế. Các chuyên gia cũng lưu ý, kế hoạch này sẽ đòi hỏi những thay đổi đáng kể về thể chế và luật pháp.

Gatot Soepriyanto, Giáo sư tại Đại học Binus ở Bekasi, Indonesia, cho rằng rằng nền kinh tế lớn và vị trí chiến lược của Indonesia sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh nếu nước này có thể vượt qua các thách thức pháp lý và đưa ra các ưu đãi về thuế để thu hút người giàu.

“Indonesia có thể tận dụng các điểm tham quan văn hóa và thiên nhiên độc đáo ở Bali để đưa ra một đề xuất khác biệt so với các trung tâm tài chính khác”, ông nói thêm.

Tiến sĩ Negara cho rằng cần phải “xem xét và thảo luận sâu hơn” với các bên liên quan về việc liệu Bali có cơ sở hạ tầng tài chính để hỗ trợ các văn phòng mới này hay không, đặc biệt là so với Jakarta, nơi tập trung hầu hết các hoạt động tài chính của đất nước.

Cuối cùng, để đạt được mục tiêu, Indonesia phải xây dựng danh tiếng vững chắc trong khuôn khổ tài chính và pháp lý của mình.

“Việc này sẽ mất nhiều thời gian để xây dựng vì Indonesia vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến khung pháp lý của mình”, vị chuyên gia cho biết.

Theo SCMP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Quốc gia Đông Nam Á nuôi tham vọng vượt Singapore, Hồng Kông để trở thành ‘cứ điểm’ quản lý tài sản của giới nhà giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO