Quốc gia châu Phi có diện tích gấp 3 lần Việt Nam chuẩn bị trở thành nơi đầu tiên trên thế giới cấm ô tô chạy động cơ đốt trong

Khánh Vy | 14:13 05/02/2024

Quốc gia này cho biết ô tô không thể được nhập khẩu trừ khi chúng là ô tô điện.

Quốc gia châu Phi có diện tích gấp 3 lần Việt Nam chuẩn bị trở thành nơi đầu tiên trên thế giới cấm ô tô chạy động cơ đốt trong

Theo Electrek, Ethiopia đã chi khoảng 6 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch vào năm 2023, và hơn một nửa số tiền đó được sử dụng để nạp nhiên liệu cho các phương tiện giao thông. 

Như một biện pháp để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông và Hậu cần Ethiopia đã công bố rằng các ô tô giờ đây chỉ có thể được nhập vào Ethiopia nếu chúng là ô tô điện.

Tháng 2/2023, Liên minh châu Âu đã thông qua một quy định cấm bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong đối với các nước thành viên từ năm 2035 - tham gia vào một danh sách các tiểu bang của Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, New Zealand và nhiều quốc gia khác có các lệnh cấm tương tự đã được ban hành. Tuy nhiên, Ethiopia có thể sẽ không chờ đợi đến năm 2035.

Electrek cho biết Ethiopia đang cố gắng cấm các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong ngay lập tức.

Theo thông tin mới nhất từ Quốc hội Ethiopia, Alemu Sime, Bộ trưởng Giao thông và Hậu cần của Ethiopia, đã công bố việc hoàn thành Kế hoạch Quản lý Hệ thống Logistics của đất nước trong tuần này. Mặc dù chi tiết cụ thể vẫn còn chưa được tiết lộ, Bộ trưởng Sime tuyên bố "đã có quyết định rằng các ô tô không thể nhập cảnh vào Ethiopia trừ khi chúng là xe điện."

statista_result-1706999998.jpg
Lộ trình cấm xe xăng của các quốc gia trên thế giới.

Bộ trưởng Sime tiếp tục nhấn mạnh việc thực hiện các biện pháp mới sẽ góp phần hướng đến thực hiện kế hoạch "Giao thông Xanh" trên toàn Ethiopia. Bên cạnh đó, Sime cũng cho biết rằng việc thành lập các trạm sạc cho ô tô điện sẽ được coi là một ưu tiên hàng đầu. 

Theo một số nhận định, lý do chính cho quyết định này là do Ethiopia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng nhập khẩu dầu và các hàng hóa khác. 

Tuy sự chuyển đổi hướng tới mục tiêu áp dụng 100% ô tô điện chủ yếu là do điều này, nhưng nó không hoàn toàn là như vậy. Thực tế, Ethiopia đã đầu tư số tiền lớn vào hạ tầng năng lượng của mình trong suốt 20 năm qua (97% năng lượng của họ đến từ nguồn tái tạo). Họ đang chuẩn bị khai trương nhà máy thủy điện công suất 6.500MW, dự kiến sẽ là lớn nhất châu Phi.

Vì vậy, sự chuyển đổi này một phần là do áp lực kinh tế, nhưng cũng có vẻ như là một phần của chiến lược tổng thể đã được triển khai trong vài thập kỷ. 

Tính đáng tin cậy của nguồn cung cấp điện ở một số khu vực vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Vì vậy, cải thiện tính ổn định của nguồn cung điện trên khắp đất nước sẽ là bước quan trọng tiếp theo mà quốc gia này cần thực hiện.

Tham khảo: Electrek




(0) Bình luận
Quốc gia châu Phi có diện tích gấp 3 lần Việt Nam chuẩn bị trở thành nơi đầu tiên trên thế giới cấm ô tô chạy động cơ đốt trong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO