Quên lithium đi, đây mới là nguyên liệu pin sẽ thống trị thị trường xe điện mini, đối tác pin của VinFast đang dẫn đầu

Như Quỳnh | 19:27 27/07/2023

Với nguyên liệu này, pin xe điện sẽ được sạc lại đến 80% chỉ trong vòng 15 phút.

Quên lithium đi, đây mới là nguyên liệu pin sẽ thống trị thị trường xe điện mini, đối tác pin của VinFast đang dẫn đầu
Ảnh minh họa

Thời điểm 3 năm về trước, các nhà sản xuất ô tô lâu đời ở Trung Quốc đã gặp rắc rối khi các cơ quan quản lý bắt đầu phạt các nhà sản xuất cung cấp dịch vụ xe điện như SGMW, Chang’an và GWM do các cung cấp các sản phẩm yếu kém. Các nhà sản xuất ô tô sau đó đã bắt đầu tấn công phân khúc xe điện nhỏ, có vận tốc dưới 70km/h phù hợp với các vùng nông thôn (gọi tắt là LSEV) có giá từ chỉ 1.400 – 2.800 USD với xe điện dụng pin lithium-iron-photphat (LFP).

Bằng cách bán chúng với giá chỉ ở mức hòa vốn, các nhà sản xuất ô tô sẽ nhận được các khoản tín dụng rất cần thiết để bù đắp cho những khoản tiền phạt trước đó. Và thị trường dần thay đổi khi giá lithium bắt đầu tăng chóng mặt, giết chết lợi nhuận và doanh số bán hàng. Giờ đây, natri xuất hiện như một cách mới để hồi sinh những dòng xe điện cỡ nhỏ ở Trung Quốc.

Pin natri-ion ( NIB hoặc SIB ) là một loại pin có thể sạc lại tương tự như pin lithium-ion nhưng sử dụng ion natri (Na+) làm chất mang điện. Tháng trước, cơ quan quản lý nhà nước đã phê duyệt hai loại xe điện chạy bằng natri để bán và sản xuất tại Trung Quốc. Do đó, Chery và JMEV sẽ trở thành nhà sản xuất đầu tiên sử dụng natri.

Chery đã cho natri vào một trong những sản phẩm bán chạy nhất của hãng – xe điện mini có tên QQ Ice Cream với nhà cung cấp pin là CATL. Xe điện có tốc độ tối đa 100km/h và trọng lượng tối đa 764kg. Nhà sản xuất pin CATL sử dụng một gói pin lithium và natri được đóng gói với nhau. Mật độ năng lượng của tế bào là 160Wh/kg và dung lượng 250Ah.

Ở nhiệt độ bình thường, 80% pin được sạc trong 15 phút. CATL nói thêm rằng mặc dù pin natri không có lợi thế đặc biệt so với lithium khi giá lithium giảm, nhưng pin của họ sẽ không nhạy cảm với biến động giá lithium.

c1.png

JMEV Yichi Yutu là chiếc xe điện thứ hai được phê duyệt để bán và sản xuất. Chiếc xe này mang pin natri Farasis. Tốc độ tối đa 100km/h, trọng lượng 1.080kg. Xe cung cấp động cơ 16kW và 36kW. Dữ liệu về pin không được tiết lộ, nhưng qua các buổi giới thiệu của Farasis cho thấy pin 155Wh/kg với hơn 2.000 chu kỳ và mức xả 90% ở -20°C. Nhà sản xuất pin chuẩn bị tăng mật độ tế bào từ 160Wh/kg lên 220Wh/kg vào năm 2030 nhằm mục đích cung cấp các giải pháp natri cho tất cả các xe điện có phạm vi hoạt động dưới 500km.

Hãng xe điện JAC đã bắt đầu thử nghiệm trên đường với gói Hina Battery natri trên xe cỡ nhỏ có tên là SOL EX10. Xe mang gói pin 25kWh với mật độ năng lượng 120Wh/kg và hỗ trợ sạc 3C-4C. Gói được làm bằng các tế bào hình lăng trụ với mật độ 140Wh/kg. Phạm vi là 252 km. JAC cũng đã công bố phiên bản natri của mẫu mới nhất của mình, Yiwei 3.

Trong số các nhà sản xuất lớn, có tin đồn rằng BYD sẽ lắp gói natri vào Seagull và Dolphin, cũng như các mẫu xe nâng của họ. Đầu tháng này, nhà sản xuất cho biết họ chuẩn bị sản xuất hàng loạt pin phiến natri 150Ah vào nửa cuối năm nay.

Theo CNC


(0) Bình luận
Quên lithium đi, đây mới là nguyên liệu pin sẽ thống trị thị trường xe điện mini, đối tác pin của VinFast đang dẫn đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO