Quặng sắt sập giá

Đức Nam | 09:37 02/09/2024

So với mức giá đỉnh điểm hồi đầu năm, giá quặng sắt đã giảm 30%.

Quặng sắt sập giá

Giá quặng sắt lại trở thành tâm điểm sau khi giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý 100 USD/tấn tuần vừa qua. Đây là lần thứ 4 giá giảm xuống mức này trong vòng 2 tuần. So với mức giá cao nhất năm (144 USD/tấn) hồi tháng 1, giá quặng sắt đã giảm 30%.

Theo Reuters, giá quặng sắt giảm tuần thứ 6 liên tiếp bắt nguồn từ việc các nhà máy thép của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn trong khi lượng hàng tồn kho tại các cảng tăng cao.

Các nhà phân tích dự báo giá quặng sắt có thể còn giảm thêm trong phần còn lại của năm 2024 do suy thoái liên tục trong lĩnh vực xây dựng của Trung Quốc, dẫn đến giá thép giảm mạnh. Điều này khiến nhiều nhà máy thép không có lãi, khiến họ càng không muốn mua quặng sắt.

Quặng sắt là một trong những hàng hoá có hiệu suất kém nhất trong năm nay khi giá trị đã giảm 25%. Điểm sáng duy nhất của thị trường này nằm ở Úc, nơi quặng sắt vẫn được giao dịch ở mức khoảng 100 USD/tấn, bất chấp những vấn đề với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Úc gần đây công bố một dự báo rằng giá sẽ giảm còn khoảng 96 USD/tấn vào cuối năm nay.

anh-man-hinh-2024-09-02-luc-09.34.02.png

Reuters trích lời một nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết do lượng tiêu thụ quặng sắt tiếp tục giảm, thị trường cần chứng kiến nguồn cung giảm để ngăn chặn tình trạng dư cung. Người này nói thêm mức giá dưới 100 USD là cần thiết kế để kích hoạt thị trường.

Trong khi đó, tình hình tài chính tồi tệ của các nhà máy thép Trung Quốc đang ngày càng rõ ràng khi hầu như không có nhà máy nào báo cáo lợi nhuận. Tình trạng này có thể khiến việc sản xuất giảm hơn nữa, gây thêm áp lực lên giá quặng sắt.

Giá quặng sắt đạt đỉnh hồi tháng 1/2024 và giảm xuống mức thấp nhất là 98 USD/tấn hồi tháng 4.

Cho đến nay, Trung Quốc đã thử nhiều biện pháp để khôi phục nền kinh tế, gồm cả việc cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, ngay cả những biện pháp này cũng chỉ nhận được sự phản ứng “hờ hững” của các mặt hàng lẽ ra sẽ được hưởng lợi ngay lập tức như quặng sắt.

Có một điểm bất ngờ là mặc dù sản xuất thép gặp khó, lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc đã chạm mốc 612 triệu tấn, tăng 6,8% trong nửa đầu năm 2024.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng lượng nhập khẩu tăng này không liên quan đến sản xuất thép, thay vào đó được dùng để gia tăng hàng tồn kho.


(0) Bình luận
Quặng sắt sập giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO