Quản lý trẻ từng làm cho Land Rover, Mercedes-Benz, chuyển sang bán hàng TMĐT: ‘Người ta thường nói khách hàng đến với TMĐT vì giá, nhưng giờ không hẳn là như vậy đâu’

Nguyễn Long Toàn | 19:22 25/03/2023

Tôi là Nguyễn Long Toàn, quyết định nghỉ việc có thương hiệu cá nhân tốt và mức thu nhập hấp dẫn vì muốn có thêm thời gian cho gia đình và vô tình bén duyên với thương mại điện tử (TMĐT) sau một cuộc trò chuyện với người bạn đang làm trong lĩnh vực này rất thành công. Nhưng thay vì cạnh tranh bằng giá như nhiều seller khác, tôi chọn cho mình một cách làm khác biệt. Đó là bán giá cao và đổi lại sự giá trị mới mẻ và trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng.

Quản lý trẻ từng làm cho Land Rover, Mercedes-Benz, chuyển sang bán hàng TMĐT: ‘Người ta thường nói khách hàng đến với TMĐT vì giá, nhưng giờ không hẳn là như vậy đâu’
tit_01.png

Tôi bắt đầu kinh doanh TMĐT với mặt hàng đồ gia dụng từ giữa năm 2020, khi Việt Nam bắt đầu bùng phát dịch bệnh Covid-19. Sau khi đã nghỉ công việc cũ, tôi gặp lại một người bạn và nghe anh ấy chia sẻ về việc kinh doanh trên sàn Lazada. Người bạn này nhiệt tình chỉ cho tôi cách bắt đầu với một gian hàng như thế nào. Ban đầu, tôi chỉ nghĩ làm cho vui thôi chứ cũng không quá chú tâm vào TMĐT, vì cho rằng công việc này sẽ không kiếm được bao nhiêu.

Lúc đấy, khi chưa biết chọn sản phẩm gì để bán, chưa biết nguồn hàng ở đâu để nhập, tôi thường đi siêu thị hay tới các cửa hàng để quan sát những sản phẩm khó tìm khi có nhu cầu, nói cách khác là những sản phẩm không biết phải đến đâu để mua khi cần. Tôi mua một số lượng ít những sản phẩm này với giá lẻ và bán trên sàn với giá “lẻ hơn”.

Với ‘chiến thuật’ mà tôi tự thấy khá lạ này, thật may mắn khi mới đăng sản phẩm được 15 phút, tôi đã có đơn hàng đầu tiên. Đây là kết quả mà tôi không ngờ tới và nó đến sớm hơn so với dự định. Sau một thời gian kinh doanh, tôi nắm được thị hiếu người tiêu dùng, biết được khách hàng muốn mua gì, sẽ mua gì ở gian hàng của mình và từ từ mở rộng việc kinh doanh. Từ đó, tôi chủ động tìm được nguồn hàng của mình. Việc kinh doanh ngày càng phát triển khiến tôi càng có thêm động lực để đầu tư nghiêm túc hơn cho công việc này mặc cho những người xung quanh có ý ngăn cản, thậm chí là xem thường.

1-1-.png

Trải qua thời gian đầu, tôi thấy việc lựa chọn đúng ngành hàng rất quan trọng vì mình cần đánh đúng vào những gì khách hàng cần. Tôi có thể thích bán mặt hàng này, mặt hàng kia nhưng nếu đó không phải thứ khách hàng cần thì tôi sẽ dễ dàng thất bại. Đương nhiên, đam mê sẽ giúp tôi gắn bó lâu dài với công việc nhưng trước khi sống được với đam mê phải có cách duy trì được đam mê đó.

Ngoài việc lựa chọn đúng ngành hàng, việc tôi có thể dễ dàng có được đơn hàng đầu tiên có lẽ nhờ giúp đỡ không hề nhỏ đến từ Lazada. Ngay khi mở gian hàng mới, phía sàn lập tức có người liên hệ hỗ trợ tôi trong những công việc ban đầu. Là người mới, nên tôi có thể dễ dàng mắc sai lầm nhưng đây lại không phải điều tôi lo lắng, vì nhờ có cộng đồng các nhà bán hàng đi trước, tôi có thể dễ dàng rút kinh nghiệm và đưa ra bài học cho bản thân.

tit_03.png

Tư duy thông thường của mọi người là mua hàng online sẽ rẻ hơn so với mua trực tiếp ở cửa hàng, và ngay cả trên sàn TMĐT thì nhiều nhà bán hàng cũng cạnh tranh với nhau bằng giá. Nhưng theo tôi, đây là hình thức cạnh tranh chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn.

Các sản phẩm của tôi thuộc vào nhóm bán giá cao trên thị trường, nhưng khi bán với giá đó, tôi đã bán cả dịch vụ và trải nghiệm khác biệt. Trong thời điểm TMĐT rất cạnh tranh như hiện nay, đây là chiến lược tôi theo đuổi, để đem lại doanh thu cao và sự tin tưởng của khách hàng.

Trước kia, tôi từng là người làm cho các hãng xe cao cấp đến từ châu Âu. Khi đó, tôi nhận thấy ngoài chất lượng sản phẩm, họ luôn đặt việc làm hài lòng khách hàng lên hàng đầu. Vì vậy, khi bắt đầu công việc mới, tôi muốn đem tới trải nghiệm mua hàng TMĐT như mua một chiếc ô tô hạng sang tới cho khách hàng, coi họ như những vị vua.

Tôi có suy nghĩ này cũng vì một câu slogan của một thương hiệu xe sang tôi từng làm “The best or nothing” (Là tốt nhất hoặc không là gì cả). Khi đã là người cung cấp dịch vụ, tôi muốn mình phải mang đến những giải pháp, những trải nghiệm tốt nhất tới người tiêu dùng.

Tôi luôn mang đến cho khách hàng lợi ích cộng thêm mặc dù có thể khách hàng không yêu cầu đến. Ví dụ như việc chấp nhận bảo hành cho sản phẩm mà không cần lý do. Cũng có những khách hàng đưa ra những yêu cầu hoàn trả hàng vì không thích nữa hoặc những lý do khá vô lý nhưng tôi vẫn sẵn sàng chấp nhận trả hàng hoàn tiền. Vì cuối cùng, thứ tôi muốn là sự hài lòng của khách hàng. Nhiều trường hợp tôi hoàn tiền mà không cần họ phải gửi video bằng chứng hoặc không cần họ hoàn trả sản phẩm.

2-1-.png

Hoặc ngay cả việc mô tả sản phẩm cũng vậy. Tôi luôn ghi mô tả sản phẩm sinh động, rõ ràng và đi thẳng vào tâm lý người mua hàng. Mình cần phải cung cấp thông tin cho khách hàng đúng những “key word” mà họ cần thì mới tăng được tỷ lệ chốt đơn. 

Thực ra chìa khóa ở đây là việc giao tiếp giữa người với người. Bản thân tôi cũng vậy, tôi sẽ quyết định bỏ tiền mua một thứ gì đó khi đã nghe được thứ mình cần nghe. Bây giờ khách hàng không còn quá chú ý vào giá cả như trước kia nữa. Thậm chí, nhiều khách hàng cũng nói với tôi rằng thấy sản phẩm quá rẻ nên không dám mua vì lo sợ về chất lượng quá thấp.

tit_05.png

Năm 2021 khi dự án LazMaster được triển khai, tôi được chọn là nhóm trưởng, dẫn dắt một nhóm khoảng 20 nhà bán hàng mới. Sau dự án, tôi tiếp tục được chọn là thủ lĩnh cộng đồng và đại sứ nhà bán hàng Lazada. Qua đó, tôi đã phát triển nhóm của mình lên đến hơn 1.600 thành viên. Nhóm này là để tôi hỗ trợ những nhà bán hàng khác một cách phi lợi nhuận. Tôi không được hưởng gì nếu xét về kinh tế. Nhưng thứ tôi nhận được là niềm vui tinh thần, tôi cảm thấy mình có ích cho cộng đồng. Ngoài việc làm tốt công việc của mình, tôi còn giúp nhiều người khác có những gian hàng kinh doanh tốt hơn, từ đó phát sinh thêm công ăn việc làm cho nhiều người khác, cũng như từ đó sẽ có thêm những sản phẩm tốt cho người tiêu dùng.

3.png

Tôi có cơ hội được chia sẻ, mang những kinh nghiệm, bài học của mình để giúp đỡ những nhà bán hàng mới như tôi từng được giúp đỡ trước kia. Có lẽ, tham gia cộng động này là một trong những niềm vui lớn nhất của tôi kể từ khi bắt đầu với TMĐT.

Qua đây, tôi còn có thêm những người bạn tốt. Ban đầu chỉ là những câu chuyện về công việc nhưng sau này chúng tôi trở thành tri kỷ, những người bạn thân cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Với tôi, đây là một điều vô giá.

Hơn nữa, tôi không chỉ hướng dẫn cho những người khác mà tôi cũng học được từ họ rất nhiều. Mỗi người sẽ có những điểm mạnh riêng và tôi có thể học được ở họ những điều mà tôi chưa có. Tôi càng phát triển bản thân thì sẽ có nhiều giá trị để chia sẻ thêm cho cộng đồng, thúc đẩy mọi người cùng nhau đi lên. Đó là cái ý nghĩa mà tôi tham gia cộng đồng của Lazada.

TMĐT là nơi khá thuận lợi cho những người muốn bắt đầu công việc kinh doanh. Chúng ta có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí đầu tư ban đầu nhưng lại tiếp cận được người tiêu dùng cả nước.

Tuy nhiên, để thành công với một gian hàng doanh thu trăm triệu hay tiền tỷ là điều không hề dễ dàng. Ngoài việc đầu tư thời gian, công sức một cách nghiêm túc, mọi người cần bổ sung kiến thức, liên tục cập nhật và đa dạng sản phẩm. Nhưng những điều này các bạn sẽ dễ dàng tìm thấy ở cộng đồng Lazada.

Cuối cùng, tôi chúc các bạn trẻ đang có kế hoạch kinh doanh TMĐT sẽ thành công. Các bạn không nên ngại ngần thử điều mới khi đã có dự định. 

Tuyến nội dung “Kiếm tiền từ TMĐT – Sao không thử?”, được phối hợp tổ chức bởi CafeF và nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam ra đời nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng để mọi người có thể nắm bắt cơ hội từ “mỏ vàng” TMĐT. Tuyến nội dung là tập hợp những câu chuyện, kinh nghiệm đắt giá và bài học thành công trên TMĐT từ đại diện các thương hiệu, nhà bán hàng cũng như chính độc giả. Cùng với đó là những chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp mới đầy hứa hẹn như KOC, Affiliate marketing,… cũng như những nhận định, góc nhìn chiến lược từ các chuyên gia trong ngành, những người có tầm ảnh hưởng.

Tuyến nội dung sẽ kéo dài từ 16/02/2023 đến 31/03/2023. Độc giả muốn chia sẻ câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực TMĐT vui lòng gửi về địa chỉ email: toikiemtientutmdt@vccorp.vn hoặc fanpage CafeF.


(0) Bình luận
Quản lý trẻ từng làm cho Land Rover, Mercedes-Benz, chuyển sang bán hàng TMĐT: ‘Người ta thường nói khách hàng đến với TMĐT vì giá, nhưng giờ không hẳn là như vậy đâu’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO