Quan chức Fed: Thị trường xuất hiện "tín hiệu báo động", có thể ngăn cản NHTW Mỹ nâng lãi suất thêm một lần nữa

Chi Lan | 10:10 10/10/2023

Vị quan chức cho biết, do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn tăng mạnh nên Fed có thể sẽ không cần tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.

Quan chức Fed: Thị trường xuất hiện "tín hiệu báo động", có thể ngăn cản NHTW Mỹ nâng lãi suất thêm một lần nữa

Chủ tịch Fed Dallas, Lorie Logan, cho biết lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn tăng mạnh trong thời gian gần đây cho thấy NHTW nước này có thể sẽ không cần tăng lãi suất thêm một lần nữa. 

Phát biểu tại một cuộc họp của National Association for Business Economics tại Dallas, bà Logan cho biết: “Term premium (mức phí bù thêm vào lợi suất để bù đắp rủi ro lạm phát, lãi suất, thanh khoản và tín dụng) đang cao hơn do lãi suất tăng. Vì thế, nếu term premium tăng, thì khoản phí này phần nào sẽ ‘làm dịu’ đà tăng trưởng của nền kinh tế và chúng tôi sẽ không cần phải tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.” 

screenshot-2023-10-10-at-08.34.33.png
Chủ tịch Fed Dallas, Lorie Logan.

Chủ tịch Fed Dallas cho hay, mức phí term premium nói trên đóng vai trò lớn trong diễn biến lợi suất trái phiếu trong thời gian gần đây, dù quy mô vẫn là chưa chắc chắn. Mặt khác, nếu nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nóng trong bối cảnh lãi suất dài hạn vẫn ở mức cao thì NHTW có thể cần thắt chặt mạnh tay hơn. 

Các quan chức Fed đang đưa ra quan điểm về việc liệu họ có cần tiếp tục tăng lãi suất thêm một lần trong năm nay hay không, sau khi đã nâng lãi suất hơn 5 điểm phần trăm trong 19 tháng qua. Lợi suất trái phiếu Kho bạc 30 năm tăng vượt 5% vào tuần trước, cao nhất kể từ năm 2007, trong bối cảnh thị trường liên tục điều chỉnh trước những thông điệp của Fed về việc lãi suất có thể cao hơn dự đoán. 

1x-1.png-2.jpeg
Lãi suất thực và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm. 

Trong một sự kiện khác của American Bankers Association, Phó Chủ tịch Fed mảng Giám sát, Michael Barr, đã bình luận về báo cáo mới của Cục Lao động công bố ngày 6/10, cho thấy tăng trưởng việc làm mạnh hơn dự kiến vào tháng 9. 

Ông nói: “Thị trường lao động xuất hiện những yếu tố quan trọng cho thấy cung và cầu lao động đang được cân bằng tốt hơn. Số liệu mới cho thấy chúng tôi đã đạt được bước tiến đáng kể trong việc đưa lạm phát trở về mục tiêu.” 

Trả lời các câu hỏi sau bài phát biểu, bà Logan lập luận rằng NHTW có nhiều việc phải làm hơn và cho rằng việc thắt chặt các điều kiện tài chính là điều cần thiết trong một thời gian. Bà nói: “Điều quan trọng nhất là chúng tôi tập trung vào việc khôi phục sự ổn định của giá cả và đòi hỏi sự cân bằng trong thị trường lao động.” 

Hiện tại, các nhà đầu tư đang dự đoán khả năng Fed nâng lãi suất thêm một lần trong năm nay thấp hơn. Nhận định của bà Logan cũng gần với quan điểm gần đây được Chủ tịch Fed San Francisco, Mary Daly, chia sẻ rằng nếu điều kiện tài chính vẫn được thắt chặt mạnh, NHTW có thể không cần phải hành động thêm. 

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Quan chức Fed: Thị trường xuất hiện "tín hiệu báo động", có thể ngăn cản NHTW Mỹ nâng lãi suất thêm một lần nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO