Pony.ai - 'Kỳ lân' 5 tỷ USD thiết lập cách mạng xe tự lái: Cuối năm nay sẽ vận hành đội 1.000 xe, kỳ vọng 4 năm tới sẽ có lãi

Vũ Anh | 15:46 05/06/2025

Pony.ai đã bắt đầu có dòng doanh thu thực từ người tiêu dùng - điều mà nhiều đối thủ cùng ngành vẫn chưa làm được.

Pony.ai - 'Kỳ lân' 5 tỷ USD thiết lập cách mạng xe tự lái: Cuối năm nay sẽ vận hành đội 1.000 xe, kỳ vọng 4 năm tới sẽ có lãi

Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Pony.ai đã vươn lên từ một startup công nghệ non trẻ trở thành ứng cử viên sáng giá trong ngành xe tự lái. Sau khi chính thức IPO trên sàn Nasdaq cuối năm 2024, công ty đang đứng trước cả cơ hội lẫn thách thức để định hình lại cách con người di chuyển trong đô thị hiện đại.

Được sáng lập vào năm 2016 tại California bởi 2 kỹ sư gốc Hoa là James Peng và Tiancheng Lou, Pony.ai khởi đầu với một tầm nhìn rõ ràng: đưa công nghệ xe tự lái cấp độ 4 (L4) ra đời thực. Trong bối cảnh các gã khổng lồ như Waymo, Cruise hay Tesla đều đang “kéo nhau” vào cuộc đua, Pony.ai chọn cách tiếp cận “song song” giữa Mỹ và Trung Quốc – hai thị trường có quy mô, hạ tầng và quy định pháp lý hoàn toàn khác biệt.

Chỉ trong vòng 3 năm sau thành lập, Pony.ai đã nhận được giấy phép thử nghiệm xe tự hành tại Quảng Châu, Bắc Kinh, Fremont và Irvine. Dịch vụ robotaxi (taxi tự lái) bắt đầu thu hút sự quan tâm lớn khi hãng hợp tác với Toyota và GAC Motor để thử nghiệm tại các khu đô thị.

Cột mốc đáng nhớ nhất là vào tháng 11/2024, khi Pony.ai chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq với mức định giá xấp xỉ 5,25 tỷ USD. Đây không chỉ là một thương vụ IPO công nghệ đáng chú ý, mà còn là lần đầu tiên một startup xe tự lái gốc Trung chào sàn Mỹ sau giai đoạn căng thẳng. 

Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu PONY tăng 15%. Các nhà đầu tư nhận định đây là “cơ hội đón đầu ngành di chuyển thông minh”, tương tự như thời điểm Uber IPO năm 2019 – nhưng với mô hình chi phí vận hành thấp hơn và tiềm năng lợi nhuận dài hạn.

Theo báo cáo quý I/2025, doanh thu của Pony.ai đạt 14 triệu USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, robotaxi đóng góp 1,7 triệu USD, tăng gấp 3 lần, với tỷ lệ hành khách thanh toán tăng 800%. Tuy nhiên, hiện công ty này vẫn lỗ ròng 37 triệu USD, chủ yếu do chi phí R&D và sản xuất thế hệ phần cứng tự lái mớ.

chatgpt-image-14_26_16-5-thg-6-2025.png

Giới chuyên gia đánh giá, việc chấp nhận lỗ trong giai đoạn đầu là bình thường với một công ty công nghệ giao thông mới nổi. Quan trọng hơn, Pony.ai đã bắt đầu có dòng doanh thu thực từ người tiêu dùng - điều mà nhiều đối thủ cùng ngành vẫn chưa làm được.

“Cảm giác an toàn đóng vai trò quan trọng trong việc áp dụng rộng rãi đối với xe tự lái… Chúng ta phải đảm bảo mọi người cảm thấy an toàn”, CEO James Peng nói với phóng viên CNBC, đồng thời nhấn mạnh rằng đây chính là yếu tố then chốt để tạo niềm tin và thúc đẩy áp dụng đại trà.

Không chỉ dừng lại ở Trung Quốc và Mỹ, Pony.ai đang thể hiện rõ tham vọng quốc tế của mình. Đầu năm 2025, công ty được cấp phép thử nghiệm xe tự lái tại Luxembourg và thông báo bắt đầu mở rộng sang Hàn Quốc, Saudi Arabia và các thành phố lớn tại Trung Đông. Một phần trong chiến lược này là hợp tác với Uber, để tích hợp đội robotaxi vào nền tảng đặt xe toàn cầu. Dự kiến đến cuối năm 2025, Pony.ai sẽ đưa vào vận hành 1.000 xe robotaxi – gấp hơn 3 lần so với đầu năm.

“Chúng tôi xem việc mở rộng ra thị trường quốc tế không chỉ đơn thuần là ‘copy and paste’ về mặt địa lý. Đây chính là nỗ lực thích ứng với cơ sở hạ tầng, quy định và kỳ vọng của khách hàng tại địa phương”, CEO James Peng nói. 

Pony.ai không chỉ phát triển phần mềm điều khiển tự lái, mà còn tự thiết kế và sản xuất hệ thống cảm biến, bộ xử lý – tạo thành nền tảng phần cứng thế hệ thứ 7. Theo hãng, phiên bản mới giúp giảm 70% chi phí so với thế hệ trước, đồng thời đảm bảo khả năng sản xuất hàng loạt.

Một trong những bài toán khó của ngành robotaxi là giá thành quá cao khiến doanh nghiệp không thể có lợi nhuận nếu chưa đạt quy mô lớn. Pony.ai đặt mục tiêu đến năm 2028 sẽ giảm chi phí mỗi xe xuống mức 28.000 USD – ngang ngửa một chiếc xe điện phổ thông, nhưng được tích hợp tự lái cấp cao.

chatgpt-image-14_32_04-5-thg-6-2025.png
CEO James Peng trả lời phỏng vấn CNBC 

Dù tiềm năng lớn, Pony.ai vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Các vụ va chạm liên quan đến xe tự lái có thể khiến giấy phép bị tạm đình chỉ. Chi phí vận hành cao cũng khiến công ty dù tăng trưởng doanh thu song vẫn chưa thể tiến tới điểm hòa vốn.
Dẫu vậy, giới đầu tư lạc quan rằng Pony.ai đang có nền tảng vững chắc cả về công nghệ, đối tác chiến lược và mô hình kinh doanh phù hợp. Trong kỷ nguyên mà trí tuệ nhân tạo và tự động hóa đang thay đổi cách thế giới vận hành, đây có thể không chỉ là một hãng xe mà là nền tảng công nghệ đô thị thông minh giúp tái định nghĩa cuộc cách mạng di chuyển.

“Công nghệ lái xe tự động đang phát triển nhanh chóng… chúng tôi đang chuyển từ thử nghiệm sang triển khai thương mại”, CEO James Peng trả lời trong bài phỏng vấn với CNBC mới đây, nhấn mạnh rằng ngành xe tự lái đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm trong phòng lab. Hiện tại, công ty đã và đang chuyển sang giai đoạn triển khai thực tế. 

Theo Reuters, các nhà phân tích dự đoán những công ty như WeRide và Pony.ai sẽ bắt đầu có lãi lần lượt vào năm 2027 và 2029. Pony.ai kỳ vọng những tiến bộ công nghệ sẽ giúp giảm mạnh chi phí sản xuất, đồng thời nâng đỡ quá trình mở rộng tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Theo: Reuters, CNBC


(0) Bình luận
Pony.ai - 'Kỳ lân' 5 tỷ USD thiết lập cách mạng xe tự lái: Cuối năm nay sẽ vận hành đội 1.000 xe, kỳ vọng 4 năm tới sẽ có lãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO