[Podcast] Tài chính tuần qua: Thị trường chứng khoán và xăng dầu đón nhiều tin 'sốc'

Quỳnh Anh SM | 08:41 15/10/2022

Bà chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt, thị trường chứng khoán phục hồi từ đáy, nhiều cây xăng đóng cửa mặc cho giá xăng tăng trở lại và một số tin tức nổi bật của các doanh nghiệp sẽ có trong bản tin tuần này.

[Podcast] Tài chính tuần qua: Thị trường chứng khoán và xăng dầu đón nhiều tin 'sốc'
Ảnh: Vạn Thịnh Phát

Bà chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt

Ngày 8/10, bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 3 đồng phạm bị bắt để điều tra về hành vi gian dối trong phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định giai đoạn 2018 - 2019. Vụ việc xảy ra tại ông ty Đầu tư An Đông - trực thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Cùng thời điểm, nhiều tin đồn thất thiệt về mối quan hệ mật thiết giữa Tập đoàn này và Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội, dẫn đến tình trạng người dân ồ ạt đến SCB rút tiền trước hạn. 

Ngân hàng lập tức ra thông báo khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB, bác bỏ các tin đồn sai sự thật về nhân sự cấp cao. 

Ngay sau đó, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định đã áp dụng các biện pháp cần thiết để Ngân hàng SCB hoạt động bình thường và đảm bảo thanh khoản. Đồng thời, khuyến cáo người dân có tiền gửi tại SCB cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi trước hạn. 

Đến nay, hoạt động tại các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng SCB trên toàn quốc đã trở lại bình thường. 

Ngân hàng này cho biết sẽ tăng lãi suất thêm 0,5% cho các kỳ hạn gửi từ 6 tháng đến 11 tháng khi khách hàng gửi tiền tại quầy, áp dụng đến hết tháng này. Nhờ đó, lãi suất kỳ hạn 11 tháng tại SCB có thể lên đến 8,9%/năm.

Thị trường chứng khoán phục hồi từ đáy

Thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên đầu tuần trong sắc đỏ, có thời điểm VN-Index trượt khỏi mốc 1.000 điểm. Thị trường trải qua một tuần đầy biến động với các thông tin từ bên kia bán cầu, cùng với sự xáo trộn tại thị trường tài chính trong nước sau khi bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt. 

Trái ngược với tình hình đỏ lửa của các phiên đầu tuần, phiên giao dịch cuối tuần tràn ngập sắc xanh. VN-Index đóng cửa ở mức 1.061,85 điểm, tăng gần 26 điểm so với đầu tuần, tương đương 2,5%. 

Chứng khoán Mỹ cũng có một pha đảo chiều lịch sử trong phiên giao dịch ngày 13/10. Ngay khi mở cửa, giá cổ phiếu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020 sau thông tin lạm phát “nóng” hơn dự báo. 

Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng tăng tới 0,4% trong tháng 9 - cao hơn mức dự đoán 0,3% của Dow Jones. Lạm phát tổng thể tháng 9 vẫn ở gần mức cao nhất 40 năm nhưng đã giảm nhẹ 0,1% so với tháng 8 và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 9% hồi tháng 6. 

Chỉ số Dow Jones giảm gần 500 điểm vào đầu phiên nhưng bất ngờ tăng gần 830 điểm khi kết phiên, tương đương 2,83%. S&P 500 tăng 2,60%, phá vỡ chuỗi 6 ngày giảm liên tiếp. 

Sự phục hồi này là kết quả từ việc nhiều nhà đầu tư đặt cược rằng báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo đồng nghĩa với tốc độ tăng của giá cả sắp đạt đỉnh.

Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh bơm tiền, lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt, tỷ giá tăng nóng

Từ đầu tháng 10, NHNN chưa bán ra bất kỳ tín phiếu nào trên thị trường mở và mua vào gần 127.000 tỷ đồng tín phiếu để bơm ra lượng tiền tương ứng, hỗ trợ thanh khoản hệ thống. 

Diễn biến này giúp lãi suất bình quân liên ngân hàng ngày 13/10 giảm 0,26 - 1,06 điểm phần trăm ở các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên trước đó. 

*Lãi suất liên ngân hàng hay lãi suất qua đêm là lãi suất vay mượn giữa các ngân hàng với nhau khi thiếu tiền dự trữ.

Ngày 14/10, tỷ giá trung tâm tiếp tục được nâng lên 23.541 VND/USD, tăng tới 44 VND so với phiên liền trước. Tính trong 5 phiên gần nhất, tỷ giá trung tâm đã tăng tổng cộng 124 VND. Tại các ngân hàng thương mại, giá bán USD đã áp sát mức trần mới.

Nhiều cây xăng đóng cửa mặc cho giá xăng tăng trở lại 

Trong tuần qua, hàng loạt các cây xăng trên địa bàn một số tỉnh phía Nam đóng cửa, lượng người mua xăng đổ vào các cây xăng còn lại gây hiện tượng ùn ứ hiếm gặp. Chưa bao giờ việc đổ xăng lại khó khăn đến như vậy. Một số cửa hàng cho biết họ bị thua lỗ khi mua và bán xăng với mức giá được quy định. 

Ngày 11/10, giá xăng trong nước đã tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp. Cụ thể, xăng E5 RON 92 và RON 95 tăng 560 đồng/lít. Dầu diesel tăng mạnh gần 2.000 đồng/lít.

Tính đến cuối tuần, hầu hết cây xăng ở TP.HCM đã mở bán bình thường, không giới hạn lượng xăng dầu bán ra. Đồng thời, không còn tình trạng đông đúc tại các điểm bán. 

Giá thép liên tục giảm sâu 

Tuần này, giá thép trong nước liên tục điều chỉnh giảm sâu sau 3 tuần đi ngang. Ngày 14/10, giá thép ba miền giảm từ 100 - 700 đồng/kg. Trong đó, thép Hòa Phát có mức giảm mạnh nhất so với các thương hiệu khác. 

Sự sụt giảm này chịu tác động chính từ nhu cầu thép suy yếu do lạm phát tăng cao, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu và bất ổn địa chính trị. 

Đồng thời, chính sách Zero Covid tại Trung Quốc vẫn được duy trì, dấu hiệu cho thấy sự bùng phát trở lại của Covid-19 khiến các biện pháp phòng ngừa hà khắc sẽ tiếp tục trong thời gian tới, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc cũng đang rơi vào trạng thái đình trệ. 

Một số tin tức nổi bật của các doanh nghiệp

Chủ tịch NovaGroup giảm tỷ lệ sở hữu trực tiếp Novaland

Mới đây, NovaGroup đã tăng sở hữu trực tiếp tại Novaland khi ông Bùi Thành Nhơn và vợ - bà Cao Thị Ngọc Sương hoàn tất việc thỏa thuận chuyển đổi cổ phiếu của Novaland sang NovaGroup. 

NovaGroup khẳng định việc cơ cấu sở sở hữu này nằm trong tiến trình tái cấu trúc để đạt mô hình NovaGroup với hệ sinh thái bao gồm 8 tổng công ty thành viên.

CTCP NovaGroup cũng vừa đăng ký mua vào 8 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) theo phương thức nhận chuyển quyền sở hữu cổ phiếu qua hệ thống của Sở giao dịch chứng khoán. 

NovaGroup hiện là cổ đông lớn nhất ở Novaland khi nắm giữ 37,02%. Nếu việc mua thêm 8 triệu cổ phiếu Novaland diễn ra theo đúng kế hoạch, tỷ lệ sở hữu của NovaGroup ở Novaland sẽ hơn 37,4% vốn điều lệ. 

Theo Luật doanh nghiệp, tỷ lệ này đảm bảo cho NovaGroup có quyền phủ quyết - quyền lực mang tính quyết định - tại Đại hội đồng cổ đông công ty. 

VinFast và Petrolimex khai trương 10 trạm sạc xe điện đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu

Trong tiến trình xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh cho hệ sinh thái xe điện, ngày 14/10 vừa qua, VinFast chính thức khai trương 10 trạm sạc xe điện đầu tiên tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex.

Các cửa hàng xăng dầu đầu tiên được Petrolimex và VinFast lựa chọn để triển khai dịch vụ trạm sạc xe điện đều nằm gần các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, trải dài từ Điện Biên, Phú Thọ, Hà Nội, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tiền Giang đến Cà Mau.

Dự kiến trong hai năm 2022-2023, hơn 500 trạm sạc xe điện VinFast sẽ được lắp đặt trong khuôn viên cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên toàn quốc.

Các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III

Hàng loạt doanh nghiệp có mức lợi nhuận tăng trưởng tốt trong quý III, trong đó phải kể đến các ngân hàng SHB, TPBank, VIB, Sacombank, SeABank. SHB đạt được mức lợi nhuận trước thuế 9 tháng cao nhất trong số các ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh, hơn 9.000 tỷ đồng.

Hai doanh nghiệp hàng đầu ngành dầu khí như PV Gas, Lọc Hóa dầu Bình Sơn và các công ty phân bón, nông nghiệp như Đạm Phú Mỹ, PAN Group, Hoàng Anh Gia Lai đều công bố kết quả tích cực. 

Bên cạnh những doanh nghiệp tăng trưởng vượt bậc, một số doanh nghiệp bắt đầu gặp khó khăn khi thị trường kinh doanh không thuận lợi.

Đến nay, đã có 5 doanh nghiệp báo lỗ quý III là Rượu và nước giải khát Hà Nội Halico, Viglacera Hạ Long, Thương mại và Xuất nhập khẩu Thủ Đức Timexco, Thép Thủ Đức – Vnsteel, Thép Vicasa – Vnsteel.

Hai doanh nghiệp kinh doanh “thê thảm” nhất là Thép Thủ Đức – Vnsteel và Thép Vicasa – Vnsteel, đều báo lỗ sau thuế gần 22 tỷ đồng. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
[Podcast] Tài chính tuần qua: Thị trường chứng khoán và xăng dầu đón nhiều tin 'sốc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO