Trước tình hình đó, các công ty đã giảm việc làm và hoạt động mua hàng, trong khi niềm tin kinh doanh vẫn ở mức thấp.
Theo đó, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) ngành Sản xuất Việt Nam của S&P Global đã giảm xuống mức 46,4 điểm trong tháng 12 so với 47,4 của tháng 11. Đây là lần thứ hai liên tiếp PMI của Việt Nam nằm dưới ngưỡng trung tính 50 điểm, phản ánh các điều kiện kinh doanh ngành sản xuất tiếp tục suy giảm.
Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh trong tháng 12 và đây là lần giảm thứ hai theo tháng. Nguyên nhân do nhu cầu hàng hoá yếu kém ở một số thị trường xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam bao gồm Trung Quốc, EU và Mỹ. Cầu hàng hoá yếu đã khiến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ hai liên tiếp.
Báo cáo cho biết, trước tình hình số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các nhà sản xuất đã cắt giảm sản lượng tháng thứ hai liên tiếp. Hơn nữa, tốc độ giảm sản lượng nhanh hơn so với số lượng đơn đặt hàng mới. Kết quả là lượng công việc tồn đọng tăng, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài bốn tháng.
Trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới giảm, yêu cầu sản xuất giảm đồng nghĩa với việc các công ty sẽ cắt giảm số lượng nhân viên. Theo đó, việc làm đã giảm với tốc độ đáng kể, và mức giảm là mạnh nhất trong thời kỳ 14 tháng.
Các nhà sản xuất cũng giảm mua hàng hóa đầu vào, nhưng tồn kho hàng mua đã tăng lần đầu trong 3 tháng do sản lượng giảm đến mức mà hàng hóa đầu vào thường được lưu kho chứ không được đưa vào sản xuất. Trong khi đó, sản lượng giảm mạnh đã góp phần làm giảm hàng tồn kho thành phẩm.
Theo đánh giá của S&P Global, chi phí đầu vào đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 5 tháng do chi phí nguyên vật liệu, khí đốt và vận chuyển tăng. Song, mức tăng vẫn tương đối nhẹ và tốc độ tăng chậm hơn nhiều so với thời gian trước trong năm. Trong khi đó, thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài tháng thứ hai liên tiếp, nhưng mức độ kéo dài chỉ là nhẹ.
Với mức tăng chi phí tương đối nhẹ, các công ty đã có thể giảm giá bán hàng tháng thứ hai liên tiếp để kích thích nhu cầu khách hàng.
Sau khi đã giảm thành mức thấp của 14 tháng trong tháng 11/2022, niềm tin trong tháng 12/2022 về triển vọng sản lượng trong một năm tới vẫn thấp, mặc dù đã có cải thiện đôi chút. Một số thành viên nhóm khảo sát lo ngại rằng các điều kiện thị trường khó khăn sẽ vẫn tồn tại trong năm 2023. Trong khi đó, một số người trả lời khảo sát bày tỏ sự lạc quan rằng nhu cầu sẽ phục hồi, từ đó khiến số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng sẽ tăng.
Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trong tháng 12, một phần do nhu cầu khách hàng giảm ở các thị trường xuất khẩu chủ chốt như Trung Quốc, EU và Mỹ. Việc kiếm thêm các đơn đặt hàng mới sẽ vẫn khó khăn cho đến khi những thị trường này khởi sắc, và một số công ty cho biết họ dự đoán nhu cầu vẫn yếu ít nhất là trong tương lai gần.
"Các nhà sản xuất đã nhanh chóng đối phó với tình hình sụt
giảm số lượng đơn đặt hàng mới khi dữ liệu chỉ số PMI mới nhất
cho thấy sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng giảm
mạnh hơn, và giá bán hàng cũng giảm để kích cầu. S&P Global
Market Intelligence dự báo sản lượng công nghiệp tăng
6,8% cho năm 2023, thấp hơn so với năm 2022”, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá.